Làm việc tại Google cần có những kỹ năng gì?

Chỉ tài năng là chưa đủ, để làm việc cho ông lớn Google, ứng viên còn phải đáp ứng được yêu cầu rất cao về các kỹ năng mềm.

1. Khiêm tốn

Theo Laszlo Block - phó chủ tịch cấp cao phụ trách nhân sự ở Google, trong một môi trường rất cạnh tranh và mọi người đều có tài năng, đôi khi bạn phải biết bước xuống và nhường cho người khác đóng góp. Ông nói: "Mục tiêu cuối cùng là chúng ta cùng nhau giải quyết được vấn đề, vậy nên điều thiết yếu là hãy hoàn thành mảng việc của bạn và sau đó là lùi lại để người khác tiếp nhận. Nếu bạn không có đức tính khiêm tốn, bạn không thể học hỏi. Những người thông minh và thành công thường hiếm khi thất bại, và do vậy họ không biết làm thế nào để có thể học hỏi từ những lần thất bại hiếm hoi đó".

2. Biết chịu trách nhiệm và có lập trường

Đây là một kỹ năng gắn liền với sự khiêm tốn như đã nói ở trên. Theo Block, sau khi nhận ra và thừa nhận một sai sót nào đó, bước tiếp theo là chịu trách nhiệm: "Sẽ không thể có chuyện: Khi mắc sai sót mà dẫn đến điều gì đó tốt đẹp hơn, đó là bởi tôi là thiên tài, còn nếu dẫn đến thứ gì đó tệ hại, đó là bởi tôi làm việc cùng một gã ngốc hay không được cung cấp đủ tài nguyên". Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của lập trường và đức khiêm tốn: "Chúng tôi muốn thấy họ tranh cãi gay gắt, cuồng tín vào quan điểm của họ, song sau khi kết thúc, họ có thể nói với nhau rằng: Ồ, điều đó đã thay đổi mọi thứ, anh đã đúng".

3. Không chỉ là bảng điểm đẹp hay sự thông minh

Bảng điểm đẹp là một lợi thế, song nó không đảm bảo cho bạn có thể dễ dàng vượt qua quá trình sàng lọc. Theo Block: "Chúng tôi tìm kiếm khả năng nhận thức nói chung của ứng viên chứ không chỉ là chỉ số IQ. Đó là khả năng học tập, khả năng liên kết các mẩu thông tin khác nhau, hay khả năng xử lý tình huống ngay cả khi bạn đang bay... Chúng tôi sử dụng các buổi phỏng vấn rất có hệ thống để đánh giá đầy đủ về mỗi ứng viên khi tuyển dụng".

4. Kỹ năng lãnh đạo Đó không đơn giản chỉ là trông bạn có phong cách lãnh đạo.

Theo Block, việc nói bạn là đội trưởng khi ngồi ghế nhà trường, hay từng đứng đầu một bộ phận nào đó là chưa đủ: "Điều chúng tôi quan tâm là khi đối mặt với một vấn đề và bạn đang là thành viên của một nhóm, trong một thời điểm thích hợp, liệu bạn có đủ tự tin để bước đến và đảm nhiệm vị trí lãnh đạo? Hoặc ngược lại, khi đang là lãnh đạo, bạn có sẵn sàng lùi lại và nhường vị trí ấy cho người khác? Bởi lẽ trong môi trường này, để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả, bạn phải sẵn sàng từ bỏ quyền lực khi cần".

5. Bạn không cần phải là chuyên gia

Điều đáng ngạc nhiên là Google xếp kinh nghiệm ở vị trí cuối trong bảng sàng lọc. Theo Block: "Điều chúng tôi muốn là ai đó có khả năng nhận thức cao, sở hữu trí tò mò bẩm sinh, ham học hỏi và có kỹ năng lãnh đạo".

Nguồn Zing News