Millward Brown công bố “Thương hiệu Tết được yêu thích nhất năm 2014”

Ngày 5.3.2014, Millward Brown, công ty nghiên cứu thị trường chuyên về thương hiệu và truyền thông, đã công bố kết quả khảo sát “Thương hiệu Tết 2014 – Các nhãn hiệu tận dụng không khí Tết để xây dựng thương hiệu như thế nào”. Coca Cola tiếp tục được người tiêu dùng TP.HCM bình chọn là thương hiệu gắn kết với Tết nhất trong 3 năm liên tiếp, riêng tại thị trường Hà Nội, vị trí này thuộc về nhãn hiệu Bia Hà Nội. Ở quy mô toàn quốc, Coca Cola được đánh giá là quảng cáo Tết được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích nhất, theo sau là Omo và Pepsi.

Tết là thời điểm quan trọng trong năm để người Việt cùng ăn mừng Năm mới với gia đình, đây cũng là thời điểm mang nhiều ý nghĩa tình cảm đối với người Việt, do đó các nhãn hiệu sẽ dễ dàng thành công hơn nếu tạo ra những sợi dây liên kết tình cảm đến người tiêu dùng.

Khảo sát “Thương hiệu Tết 2014” được tiến hành từ ngày 8 đến ngày 16 tháng 1 năm 2014 tại TP.HCM và Hà Nội dưới hình thức phỏng vấn trực tiếp. Cuộc khảo sát nhằm giải thích vì sao một số nhãn hiệu lại đạt được thành công trong việc tạo ra mối liên kết với người tiêu dùng vào dịp Tết trong khi các nhãn hiệu khác thì không, từ đó rút ra bài học mà các nhãn hiệu có thể áp dụng trong tương lai. Đây cũng là năm thứ ba Millward Brow tiến hành cuộc khảo sát này tại Việt Nam, kể từ năm 2012.

Năm nay, Coca Cola đã thành công khi xây dựng quảng cáo trong dịp Tết so với các nhãn hiệu khác. Người tiêu dùng Việt Nam thích một câu chuyện giản dị trong quảng cáo và quảng cáo của Coca Cola đã truyền tải được điều đó. Coca Cola đã gắn hình ảnh nhãn hiệu với tình cảm gia đình vào dịp Tết, bên cạnh đó là những phút giây thú vị và niềm vui được chia sẻ với bạn bè, người thân, thu hút được giới trẻ. Coca Cola cũng đã truyền đạt được thông điệp sáng tạo và cảm hứng cho mọi lứa tuổi. Đây là lần đầu tiên, thương hiệu sử dụng cách tiếp cận này để gắn kết thương hiệu với Tết và Coca Cola đã thành công.

Theo kết quả khảo sát năm nay, người Việt vẫn còn hào hứng trong việc đón mừng ngày Tết. Chỉ 16% người được khảo sát cho rằng Tết không còn được đón mừng nhiều như những năm trước. 12% nhận xét rằng Tết không còn ý nghĩa. Và đặc biệt, có ý kiến cho rằng nên gộp Tết Nguyên Đán và Tết Tây. Tuy nhiên, ý tưởng này đã không được hưởng ứng, trong khảo sát 2013, chỉ có 2% người được phỏng vấn ủng hộ phương án này.

Mức độ lạc quan của người tiêu dùng trong dịp Tết 2014 cũng khả quan hơn so với năm 2013, đa số người tiêu dùng khẳng định họ chi tiêu cho Tết năm nay cũng tương đương các năm trước và ít người tiêu dùng cho rằng họ chi tiêu ít hơn trong năm nay.

Tất cả những người được khảo sát đều đồng ý 100% rằng Tết là dịp quan trọng nhất trong năm để ăn mừng. Các dịp lễ khác cũng được người dân chào đón là lễ Giáng sinh, Trung thu, trong đó đa số người dân TP.HCM thích thú với việc chào đón lễ Giáng sinh, còn với người dân Hà Nội, Trung thu là dịp có nhiều ảnh hưởng hơn.

Phil Worthington, Giám đốc điều hành Millward Brown Việt Nam, chia sẻ: “Không hề dễ dàng để các nhãn hiệu có thể truyền tải những giá trị truyền thống thông qua phong cách hiện đại, tuy nhiên nếu thông điệp được được truyền đi theo cách này, chắc chắn thương hiệu sẽ thành công. Cần thời gian để có thể gắn kết được nhãn hiệu với Tết. Điều cốt lõi là phải tạo được sự nhất quán trong các thông điệp qua từng năm”.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư