Thị trường xe hơi Việt Nam: Xe sang sống khỏe

Thị trường xe sang ở Việt Nam có thể được ví như "vùng lãnh thổ” màu mỡ. Ở đó, mỗi hãng xe là một sứ quân, chiếm hữu một vùng đất, ngày càng ra sức mở rộng vùng đất của mình. Sứ quân nào mạnh nhất? Chiến lược và vũ khí ra sao để tăng thị phần? Dường như "cuộc chiến" này chỉ toàn người thắng.

Trong năm 2013, ở Việt Nam, mặc dù thị trường xe hơi nói chung giảm hơn 50% nhưng riêng thị trường xe sang vẫn tăng rất cao. Chính vì vậy mà các hãng xe sang đều công bố những con số như mơ về tăng trưởng và lợi nhuận.

Tăng trưởng tốt hơn sau mỗi năm

Đối với Audi Việt Nam, năm 2013 là năm tốt nhất từ trước đến nay với gần 600 xe được giao, vượt rất nhiều so với con số 460 xe của kế hoạch ban đầu. Ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Audi Việt Nam, cho biết: "Năm 2013 là năm thứ 5 liên tiếp Audi có tốc độ phát triển dương ở Việt Nam".

Sau năm 2013 đầy thành công với tăng trưởng 65%, Mercedes-Benz Việt Nam bắt đầu năm 2014 với kết quả kinh doanh tháng 1 tốt nhất trong 19 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam với hơn 200 xe được bán ra, chiếm 58% thị phần của phân khúc xe sang.

Xe nhập khẩu chính hãng từ Đức với nhiều công nghệ mới nhất được khách hàng Việt Nam ưa chuộng

Nhà phân phối xe BMW chính hãng nhập khẩu từ Đức, Euro Auto, cũng thông báo có 7 năm liên tục tăng trưởng tốt. Ông Horst Herdtle, Tổng giám đốc Euro Auto, chia sẻ: "Những năm qua, chúng tôi bán được hơn 10.000 xe. Khách hàng tin tưởng vì các dòng xe BMW được làm ở 4 nhà máy tại Munich, Dingolfing, Leipzig và Regenburg".

"Ngoài việc nhập khẩu chính hãng từ Đức. BMW còn được khách hàng Việt Nam biết đến là hãng xe luôn dẫn dầu trong việc áp dụng công nghệ mới trên các dòng xe của mình. Đại diện BMW Việt Nam chia sẻ: "Khách hàng yêu thích BMW bởi vì những công nghệ mới nhất đều được chúng tôi đưa vào sản phẩm của mình. Tôi xin ví dụ về BMW series 3 mới nhất, trên xe có công nghệ hiển thị thông tin trên kính chắn gió, viền cửa sổ ốp Aluminium bóng thường chỉ có trên dòng xe siêu sang, chiếc xe còn đươc sử dụng khung gầm trọng lượng nhẹ nhằm đảm bảo sự ổn định của xe ở tốc độ cao. Với những công nghệ này, BMW thiết lập chuẩn mực mới trong phân khúc sedan hạng sang cho khách hàng Việt Nam".

Có lẽ bị ấn tượng vì kết quả kinh doanh của Euro Auto, Chi nhánh Sime Singapore, Ltd. của Sime Darby Motors (Malaysia) đã hoàn tất việc thâu tóm 89,15% cổ phần của Europe Automobiles Corp. Holdings Pte., Ltd. (EACH), với giá tương đương 29,5 triệu USD. Cùng với đó, Sime Singapore, Ltd. tiếp quản hơn 16% cổ phần của Europe Automobiles Corp. (EAC) với số tiền hơn 6,3 triệu USD. EACH đang nắm 82,98% cổ phần trong EAC, tập đoàn nắm quyền phân phối xe BMW và MINI tại Việt Nam.

Phát biểu trên báo The Star của Malaysia, ông Datuk Lawrence Lee, Giám đốc Điều hành Sime Darby Motors, cho biết: "Chúng tôi đã tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường mới và Việt Nam chứng tỏ được sức hấp dẫn đối với chúng tôi. Thị trường xe sang đang phát triển và thỏa thuận này sẽ mang lại cho chúng tôi một chỗ đứng vững chắc trong thị trường xe hơi Việt Nam".

Mở rộng thị trường

Việc mở showroom Audi ở Hà Nội vào tháng 1 năm 2013 đã đóng một vai trò rất quan trọng trong những số liệu tăng trưởng về doanh số ấn tượng của Audi. Ông Laurent Genet tiết lộ: "Việt Nam là một trong 40 nước nơi Audi đã đạt được kỷ lục doanh số mới trong năm 2013. Doanh số Audi toàn cầu tăng 8,3% nhờ vào nhu cầu tăng cao đối với chiếc Audi A3 và các mẫu xe dòng Q. Một kỷ lục mới đối với Audi AG: năm 2013, hãng xe bán được hơn 1,57 triệu chiếc trên toàn thế giới, tăng 8,3% so với năm 2012".

Q5 là dòng xe chiến lược tại Việt Nam của Audi. Ảnh: Bảo Sơn

Cũng theo ông Laurent Genet, doanh số của Audi Việt Nam tiếp tục đóng góp quan trọng vào năm 2014 với số lượng đặt hàng tháng 1 tăng cao hơn cùng kỳ năm 2013 ở mức 2 con số, đặc biệt tại Hà Nội. Điều này cho thấy khách hàng của các thương hiệu xe sang, những người thuộc tầng lớp giàu có rất mê xe Audi.

Trong tháng 1/2014, mẫu xe bán chạy nhất của Mercedes-Benz Việt Nam là E-Class với 60 chiếc. Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Mercedes-Benz Việt Nam, ông Dirk Adelmann, chia sẻ: "Thành tích này là một khởi đầu tuyệt vời cho Mercedes-Benz trong năm 2014. Đặc biệt, chiếc xe hạng sang cỡ lớn S-Class đã "cháy hàng" tại thị trường Việt Nam. Lô xe 40 chiếc S-Class đầu tiên đã được bán hết chỉ trong vài ngày đầu năm 2014".

Hiện tại, nhu cầu của khách hàng cho dòng xe S-Class là rất lớn và vượt ngoài mong đợi của Hãng. Mercedes-Benz Việt Nam đang hoạt động hết công suất để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Rolls-Royce công bố số lượng bán ra toàn cầu với 3.630 xe. Đây là năm thứ tư liên tiếp chứng kiến việc tăng số lượng cũng như doanh số cao nhất trong lịch sử 110 năm của thương hiệu Rolls-Royce Motor Cars. Việc này đã giúp Rolls-Royce khẳng định vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe siêu sang. Tại Việt Nam, thỉnh thoảng có những chiếc Rolls-Royce trên đường đã phần nào nhận thấy số xe bán ra của hãng này không phải là ít.

Thị trường xe sang ở Việt Nam gần như đủ mặt "anh hào" để cùng nhau "chinh chiến". Tiềm năng của thị trường vẫn còn rộng cửa, như chính đại diện Lexus Việt Nam, ông Yoshihisa Maruta, chia sẻ: "Chúng tôi đầu tư 200 tỷ đồng cho showroom tại TP.HCM nhưng không đặt nặng vấn đề doanh số. Chúng tôi hướng tới vị trí số 1 về chỉ số hài lòng của khách hàng".

Khẳng định của Lexus càng chứng minh Việt Nam là thị trường quan trọng của xe sang. Nhu cầu mua sắm xe sang của giới nhà giàu Việt Nam luôn cao, bất chấp nền kinh tế vẫn trong tình trạng suy thoái.

"Năm thứ 5 liên tiếp Audi có tốc độ phát triển dương ở Việt Nam.

Năm 2013, Mercedes Việt Nam tăng trưởng 65%, khởi đầu năm 2014 tốt nhất trong 19 năm tại thị trường Việt Nam.

BMW có 7 năm tăng trưởng tốt ở thị trường Việt Nam".

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn