5 dấu hiệu nhận biết logo đã lỗi thời

Nhắc đến các thương hiệu nổi tiếng, một trong những điều đầu tiên chúng ta sẽ gợi nhớ chính là logo của họ. Chính vì vậy thật không thể phủ nhận được vai trò chiến lược của những mẫu logo trong cuộc chiến thúc đẩy nhận thức của các thương hiệu. Bên cạnh đó, chúng ta vẫn thường được chứng kiến nhiều sự biến đổi trong các logo từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới qua từng giai đoạn, và một câu hỏi được đặt ra cho các nhà quản lý tiếp thị là khi nào là thời điểm cần thay đổi cho một logo?

Phát biểu bới ông Patrick Llewellyn, nguyên chủ tịch và giám đốc điều hành của 99Designs, một hãng thiết kế đồ họa; “Logo là bộ mặt xã hội của các doanh nghiệp” “ Nếu một logo thất bại trong việc thể hiện rõ được bản chất cốt lõi của một thương hiệu, đã đến lúc nó cần một sự đổi mới”

Ông Llewellyn nêu ra rằng có rất nhiều dấu hiệu nhận biết tiêu biểu để giúp các doanh nghiệp nhận biết khi nào họ cần một logo mới. Ông đặc biệt nhấn mạnh 5 dấu hiệu nhận biết sau:

1. Mẫu Logo khó sử dụng trên các kênh truyền thông đương thời

Nếu biểu tượng đặc trưng cho của hàng của bạn đã được thiết kế từ 15 năm trước, nó sẽ khó được tối ưu hóa trong việc trình bày trên các website hoặc các kênh thông tin xã hội phổ biến như Facebook và Twitter.

Vừa qua, sự kiện Yahoo phát động chiến dịch làm mới biểu trưng của họ vẫn còn đang là đề tài bình luận sôi nổi trong các cộng động kinh doanh và tiếp thị. Đồng thời cũng làm các nhà quản lý thương hiệu phải cân nhắc lại rằng có phải đã đến lúc thương hiệu của họ cần một logo mới.

Phát biểu bởi ông Llewellyn : “Nó có thể không được bắt mắt khi in trên một bảng quảng cáo hay tại những mục quảng cáo trên một quyển danh bạ, nhưng với việc kinh doanh ngày nay có thể được xúc tiến từ nhiều phương tiện khác nhau; một điều cần thiết cho logo là nó phải hoạt động tốt được trên nhiều công cụ”

Ông ấy nói rằng các nhà doanh nghiệp nên đặt những câu hỏi sau:

- Mẫu logo có thể phóng to, thu nhỏ mà vẫn có thể đọc được?

- Nó có nhìn được tốt cả ở màu trắng và đen?

- Bạn có thể nhận thấy một biểu tượng từ mẫu Logo?

- Nó có đủ hấp dẫn để nhấn vào khi Logo là một biểu tượng cho một phần mềm điện thoại?

Nếu câu trả lời là không cho tất cả các câu hỏi này, có lẽ đã đến lúc bạn cần một mẫu thiết kế logo mới.

2. Mẫu Logo thất bại trong việc mô phỏng công việc kinh doanh

Theo quy luật thời gian, các doanh nghiệp đều phải phát triển, mở rộng sản phẩm và dịch vụ của họ hoặc đồng thời có thế biến đổi công cuộc kinh doanh của họ sang một hướng hoàn toàn khác. Nếu logo của bạn không thể phản ánh rõ được dây chuyền kinh doanh của một thương hiệu, đã đến lúc nó cần được xây dựng lại.

“Logo không thể chỉ nói về việc kinh doanh ở quá khứ” ông Llewellyn phát biểu, “ Một biểu trưng nên biểu hiện được niềm cảm hứng và nắm bắt được bản chất kinh doanh hiện thời ngày hôm nay, cũng như mục tiêu của bạn trong tương lai”

3. Logo là một dự án thiết kế cá nhân

Nếu bạn đã tự tạo ra mẫu logo đang sử dụng hoặc nó là sản phẩm từ sự giúp đỡ từ bạn bè hoặc người thân, thì đây là lúc bạn nên nhờ tìm đến dịch vụ của những chuyên gia thiết kế.

“ Những công ty lớn như Apple đã rất thành công nhờ một phần hoàn toàn vào sự trú trọng của họ trong khâu thiết kế”, Llewellyn nói. “Như một hệ quả, cộng đồng xã hội ngày nay đã nâng cao kỳ vọng của họ về những chuẩn mực trong thiết kế”

Ông ấy cũng nói thêm rằng, nếu logo của bạn không nhận được bất kỳ lời khen tặng hay nhận xét khả quan nào, cũng đã đến lúc cho một cuộc thiết kế lại.

4. Logo kém lôi cuốn hơn của những đối thủ cạnh tranh

Sự tồn tại của của những trang web truyền thông chuyên về nhận định và đánh giá như Yelp đã nâng cao tính cạnh tranh sẵn có trông thế giới kinh tế thị trường. Ông Llewellyn khuyến cáo rằng bạn nên tìm hiểu về logo của các đối thủ dựa trên các website này.

“Nếu logo của các đối thủ của bạn trông lôi cuốn hơn, đó là một dấu hiệu rõ rằng logo của bạn cần sự thay đổi”

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xác định những điều này, hãy so sánh số lượng thành viên theo dõi trên các kênh xã hội với các đối thủ cạnh tranh. Nếu họ có nhiều thành viên quan tâm và theo dõi hơn, đó cũng dấu hiệu cho thấy bạn cần một thiết kế mới.” Đừng xem thường sự tác động của những mẫu thiết kế tốt” Ông ấy nhấn mạnh.

5. Logo có thiết kế quá phức tạp

Llewellyn nói rằng xu thế thiết kế logo đang dần phát triển hiện nay, hướng tới sự đơn giản trong ý tưởng thiết kế. “Những đường dốc và độ đổ bóng đã từng là những kỹ thuật rất phổ biến ở các mẫu logo, nhưng hiện nay chúng đã dần trở nên lỗi thời” ông ấy phát biểu. “Cũng rất khó để có thể chuyển đổi chúng cho phù hợp đến dọc khắp các phương tiện”.

Thay vào đó, hãy chọn một mẫu thiết kế logo đơn giản mà sử dụng tối ưu nhiều nhất 3 phông màu và chọn một bề mặt phẳng mờ. “Một dấu hiệu cho thấy logo của bạn đơn giản và hiệu quả là khi chúng có thể được sử dụng độc lập như một hình nền mà vẫn có thể nhận biết được”,Llewellyn nói.

Để dẫn chứng, dưới đây là hai trường hợp thay đổi logo tiêu biểu của hai nhãn hiệu nổi tiếng Starbucks và Apple trong vòng 30 năm.

Apple: Sự biến đổi từ phức tạp thành đơn giản.

Starbucks: Sự biến đổi cơ bản của màu sắc và chi tiết

Nguồn Marketer Vietnam