6 yếu tố giúp tăng cường sức sáng tạo

Bạn muốn tăng cường khả năng sáng tạo của mình? Hãy bắt đầu bằng việc làm rối tung mọi thứ lên. Theo nghiên cứu của nhiều trường đại học trên thế giới, một văn phòng bừa bộn và 5 yếu tố khác dưới đây lại tác động tốt cho sự phát triển khả năng sáng tạo của bạn.

1. Bàn làm việc bừa bộn

Một nghiên cứu của ĐH Minnesota đã chỉ ra rằng những người làm việc trong căn phòng lộn xộn có khả năng sáng tạo nhiều hơn những người làm việc ở các văn phòng được sắp xếp gọn gàng. Sự lộn xộn giúp bạn nhìn mọi thứ theo một hướng khác. Nhờ Alexander Fleming bất cẩn để quên cho các đĩa cấy vi khuẩn của mình bị mốc mà chất kháng sinh penicillin đã vô tình được tìm ra sau.

Vì vậy, đừng phí thời gian sắp xếp lại bàn làm việc của bạn làm gì, bởi ẩn trong sự bừa bộn là cảm hứng tuyệt vời cho sáng tạo.

2. Không gian xanh dương

Trong khi đó, Đại học British Columbia tập trung nghiên cứu hai màu chính thường xuất hiện trong các quảng cáo là màu đỏ và màu xanh. Theo đó, màu đỏ giúp con người gia tăng sự tập trung vào việc nắm bắt các chi tiết và màu xanh là màu tốt nhất để phát huy sự sáng tạo của não bộ.

Qua thử nghiệm, số lượng ý tưởng mới do những người làm việc trong môi trường toàn màu xanh nghĩ ra nhiều gấp 2 lần so với môi trường làm việc thông thường. Bên cạnh đó, không gian có màu xanh yên tĩnh như biển cả, bầu trời sẽ tạo cho con người cảm giác yên tâm để có thể phát huy tối đa sức sáng tạo của mình.

3. Tình trạng kiệt sức

Nếu bạn muốn làm việc với năng suất cao, bạn nên làm việc vào lúc bạn tỉnh táo nhất. Nhưng khi muốn sáng tạo thì bạn nên quẳng hết mọi sự tỉnh táo ấy đi. Bởi trạng thái mệt mỏi và mất tập trung là sự cộng hưởng tuyệt với nhất cho não sáng tạo.

Lúc này não trạng của bạn thường xuyên bay bổng, lan man. Nó sẽ tạo động lực cho bạn tìm ra những giải pháp đơn giản hơn để giải quyết các vấn đề cũ. Bạn sẽ khó đến gần với các ý tưởng mới tiềm năng nếu trí não tỉnh táo hoàn toàn.

4. Tiếng ồn từ quán cà phê

Nghiên cứu từ Đại học British Columbia và Đại học Virginia cho biết những tiếng ồn vừa phải tại các quán cà phê tạo ra sự kích thích những suy nghĩ sáng tạo bên trong mọi người. Mức lý tưởng nhất, theo các nhà nghiên cứu, là vào khoảng 70 decibel (gần xấp xỉ âm thanh của động cơ của xe máy).

Lần sau khi đến quán cà phê, bạn nên ngồi lại lâu một chút để tìm cảm hứng sáng tạo.

5. Thiền định

Việc tạm ngừng suy nghĩ một thời gian ngắn sẽ giúp não tái tạo sức sáng tạo. Thiền định giúp nối liền các mạch suy nghĩ bên trong não bằng cách nới lỏng những kết nối của bộ phận trung gian ở phần vỏ não phía trước trán. Các nhà nghiên cứu tại ĐH Leiden (Hà Lan) tìm ra rằng, cách thiền định ở tâm thức quan sát mở, tức là tập trung vào cả những nguồn năng lượng bên trong lẫn bên ngoài, sẽ giúp con người phát kiến ra nhiều giải pháp mới cho các vấn đề đang gặp phải.

6. Vận động mạnh

Tập thể dục không phải chỉ tốt cho cơ thể mà còn cho cả trí não. Nghiên cứu tại trường Cao đẳng Rhode Island đã làm bài kiểm tra về sự sáng của những người tham gia, sau khi để họ thực hiện vài bài tập thể dục vận động. Kết quả là người tham dự suy nghĩ sáng tạo hơn sau khi vận động đổ mồ hôi. Vì vậy hãy xem xét lại nếu bạn đã hoặc đang có ý định từ bỏ mục tiêu tập thể dục năm nay.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn