Suntory Pepsi VN tăng trưởng gần 50 lần sau 20 năm

Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB), liên doanh nước giải khát có thị phần lớn nhất tại Việt Nam đã tăng trưởng gần 50 lần sau 20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam (1994 – 2014), thông tin được Tổng giám đốc PepsiCo khu vực Châu Á, Trung Đông và Châu Phi, ông Sanjeev Chadha, chia sẻ với TBKTSG Online nhân chuyến thăm của ông tới Việt Nam tuần này.

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Bill Clinton công bố dỡ bỏ lệnh cấm vận của Mỹ với Việt Nam vào thứ Sáu, 4-2-1994, những sản phẩm Pepsi đầu tiên đã được sản xuất và chở tới trung tâm thành phố thực hiện chương trình phát tặng miễn phí. Cũng trong đêm đó, quảng cáo đầu tiên của Pepsi đã được phát sóng trên các kênh truyền hình.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai, nguyên Chủ tịch và Tổng giám đốc PepsiCo Vietnam nhận kỷ niệm chương từ Tổng giám đốc PepsiCo khu vực AMEA, ông Sanjeev Chadha. (Ảnh: Thu Hương)

Pepsi lúc bấy giờ là liên doanh IBC mới được hình thành chỉ có100 cán bộ nhân viên với một nhà máy hơn 4 hecta ở Hóc Môn, thị trường tiêu thụ ban đầu chủ yếu chỉ ở Tp. HCM và một số tỉnh lân cận.

Giờ đây, ông Sanjeev cho biết liên doanh Suntory PepsiCo Việt Nam đã có đến 54 đơn vị sản phẩm với 5 nhà máy, hơn 2.300 lao động trực tiếp và hàng chục ngàn lao động gián tiếp trong đó có hơn 500 cán bộ nhân viên gắn bó với công ty hơn 10, 15 và 20 năm.

Những năm tiếp theo cùng với sự ra đời của các sản mới là Mirinda, nước tinh khiết Aquafina, Sting, Twister, Lipton Ice Tea, 7Up Revive, Trà xanh Lipton, Twister dứa, Sting kiwi... Năm 2006, công ty mở rộng sản xuất và kinh doanh thêm về thực phẩm với sản phẩm snack Poca được người tiêu dùng ưa chuộng.

Sản lượng bán hàng năm 2013 lớn gấp hơn gần 50 lần so với 20 năm trước, mạng lưới phân phối của SPVB ngày càng sâu rộng, lan tỏa khắp các nẻo đường của 64 tỉnh thành trên cả nước. Đồng hành với công ty có hơn 120 nhà phân phối gắn bó trên 10 năm, 24 nhà phân phối gắn bó hơn 20 năm.

Sản lượng bán hàng năm 2013 lớn gấp hơn gần 50 lần so với 20 năm trước, mạng lưới phân phối của SPVB ngày càng sâu rộng, lan tỏa khắp các nẻo đường của 64 tỉnh thành trên cả nước.

Qua 18 tháng thảo luận và bàn bạc, tháng 10 năm 2012, PepsiCo công bố bắt tay với Suntory thành lập một liên doanh nước giải khát chiến lược tại thị trường Việt Nam. Suntory cũng là đối tác quan trọng của PepsiCo tại thị trường Nhật Bản, New Zealand và Mỹ. Tháng 4 năm 2013, liên doanh nước giải khát chiến lược này đã chính thức được thành lập. Trong đó Suntory chiếm 51% và PepsiCo chiếm 49% với sự ra mắt của các sản phẩm mới trà Olong Tea+ Plus và Moutain Dew. Mặc dù liên doanh mới được thành lập nhưng đã gặt hái được rất nhiều thành công. Sản lượng bán hàng năm 2013 lớn gấp gần 50 lần so với 20 năm trước và công ty tiếp tục nhận được bằng khen về việc chấp hành nghĩa vụ nộp thuế và các hoạt động đóng góp cho cộng đồng tại Việt Nam. Liên doanh tiếp tục duy trì mức tăng trưởng hai con số.

SPVB đang dẫn đầu trong ngành công nghiệp nước giải khát cả nước. Đó là những thành quả rất đáng tự hào của quá trình 20 năm hình thành và phát triển, ông Sanjeev bày tỏ. Điều đó là nhờ chiến lược kinh doanh ngay đúng đắn từ ban đầu bao gồm phát triển chuỗi sản phẩm đa dạng, phong phú, đầu tư vào quy mô sản xuất và phát triển hệ thống phân phối đồng thời tập trung phát triển nguồn nhân tài địa phương. Chiến lược này sẽ vẫn được phát huy trong liên doanh mới thành lập bây giờ và thời gian tới.

“Được đánh giá là một trong những công ty sản xuất hàng tiêu dùng nhanh thành công nhất đó mới là bước đầu của một tình bạn, chúng tôi muốn tiếp tục sánh vai với Việt Nam nhiều năm tới”, ông Sanjeev Chadha nói, “Suntory PepsiCo Việt Nam của ngày hôm nay hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp nước giải khát đạt doanh thu 1 tỉ đô đến năm 2018 song song với việc tiếp tục duy trì các giá trị xã hội của công ty. Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành một trong 5 công ty đáng ngưỡng mộ nhất tại Việt Nam cũng như của tập đoàn PepsiCo và Suntory”.

Nguồn Kinh Tế Sài Gòn