Mạng xã hội và câu chuyện xây dựng thương hiệu

Mạng xã hội (Social networking) đã trở thành một phần không thể tách rời đời sống hiện đại. Năm 2013 là năm ghi nhận những con số đầy ấn tượng trong lĩnh vực này, 95% người sử dụng facebook đăng nhập vào tài khoản của họ như một thói quen thường nhật, hơn 15% thời gian sử dụng internet dành cho facebook, hơn 35 triệu ảnh “tự sướng” đã được đăng trên Instagram kể từ khi thành lập, và Twitter cũng không kém cạnh khi có tới 231,7 triệu người sử dụng tích cực với trung bình 170 phút sử dụng trong mỗi tháng. Những con số biết nói trên chính là lí do vì sao các công ty ngày càng để mắt ngày một nhiều hơn đến mảnh đất màu mỡ này. Hẳn nhiên, facebook, twitter và Instagram sẽ là ba mạng xã hội được sử dụng nhằm tối ưu hóa chiến lược branding nói riêng và marketing nói chung.

Tại sao là facebook?

Facebook luôn là nền tảng mang hàng loạt những ưu điểm trong mắt các nhà kinh doanh. Với những công cụ phong phú đa dạng như hình ảnh, videos, event hay thậm chí là facebook ads, facebook luôn cho thấy sự xứng đáng với vai trò của một công cụ chiến lược trong chiến dịch digital marketing. Nhưng việc sử dụng sao cho hiệu quả luôn là một vấn đề không dễ dàng với các công ty.Lẽ dĩ nhiên, một khi sử dụng không đúng cách, facebook cũng sẽ tạo nên những “tác dụng phụ” cho chiến dịch.

Chỉ sau một khoảng thời gian ngắn kể từ khi twitter thành công với hashtags, facebook cũng bắt đầu sử dụng công cụ này nhằm nâng cao chất lượng branding và tiếp cận gần hơn thị trường mục tiêu của các công ty. Việc ra mắt hashtag là một động thái đúng đắn của facebook trong việc nâng cao chất lượng quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội này.

Sử dụng facebook thế nào cho hiệu quả?

1. Luôn giữ mối liên hệ với khách hàng bằng việc đăng bài thường xuyên, ít nhất một bài mỗi ngày, tránh để page rơi vào tình trạng “out of date”. Điều này giúp khách hàng luôn nhớ rằng trong cuộc sống của họ vẫn luôn có sự hiện diện thương hiệu của bạn từ ngày này sang ngày khác.

2. Khi đăng một đường link lên page, luôn chú ý việc rút gọn link nhằm tránh gấy rối mắt người xem, việc này cũng tạo nên sự gọn gàng cho page.

3. Ảnh bìa và ảnh đại diện cần có sự thống nhất với nhau nhằm tạo ấn tượng cho người xem ngay khi truy cập vào trang. Chính những chi tiết nhỏ này tạo nên sự chuyên nghiệp cũng như thu hút cho trang facebook của bạn.

4. Kích thích sự tò mò của người xem bằng những câu hỏi trong hình ảnh hoặc lời dẫn của bài đăng nhằm thúc đẩy khách hàng trả lời bằng cách bình luận. Điều này sẽ giúp người xem có ấn tượng sâu hơn cũng như tăng độ reach cho bài đăng.

5. Tạo mối liên kết giữa facebook và các fanpage cũa công ty trên các trang mạng xã hội khác nhằm tạo sự xuyên suốt và đồng nhất cho bộ mặt của công ty.

6. Sử dụng hashtag như một công cụ để mang khách hàng đến gần hơn với công ty và ngược lại, đặc biệt chú trọng các từ khóa liên quan chặt chẽ tới brand và ngành nghề của công ty mình.

Tại sao lại là Twitter?

Twitter là mạng xã hội lớn thứ hai thế giới nhưng vẫn còn khá lạ lẫm với đại đa số người Việt Nam. Rào cản lớn nhất trong việc tiếp cận mạng xã hội này chính là vấn đề ngôn ngữ và thói quen sử dụng. Phần lớn người Việt Nam hiện nay vẫn còn những hạn chế nhất định về khả năng ngoại ngữ, đồng thời thói quen sử dụng facebook như là mạng xã hội duy nhất vẫn khá phổ biến. Nhưng trong một thời gian không xa, khi trình độ ngoại ngữ cũng như thói quen sử dụng của người dùng Việt thay đổi, Twitter chắc chắn sẽ là mảnh đất màu mỡ mà các marketer phải chú ý đến.

Sử dụng Twitter thế nào cho đúng?

1. Sử dụng hashtag một cách hiệu quả và tối ưu nhất có thể. Điều này không có nghĩa là bạn sử dụng càng nhiều hashtag càng tốt, chọn lọc những từ khóa phù hợp, xây dựng một bức tranh đẹp cho những từ khóa trên và tận hưởng hiệu quả mà nó mang lại.

2. Luôn theo dõi những tài khoản có liên quan tới ngành nghề của bạn, đặc biệt là các đối thủ nhằm xây dựng chiến lược cạnh tranh phù hợp.

3. Gắn những quảng cáo trên đầu timeline để khách hàng có thể nhìn thấy ngay khi truy cập vào trang.

4. Chỉ chi trả tiền cho những bài đăng mà bạn cho là thực sự hay và đáng giá.

Tại sao là Instagram?

Instagram là nền tảng tương đối mới và phát triển khá nhanh ở thị trường Việt Nam. Đây là nơi mà người sử dụng tìm đến sự nhẹ nhàng và gần gũi, một tấm ảnh "tự sướng" đẹp, một câu trích dẫn hay, không nhất thiết là cái gì đó quá vĩ đại. Do đó nếu được sử dụng hợp lí, đây sẽ là công cụ vô cùng hữu ích nhằm xây dựng tính cách thương hiệu cũng như PR một cách khéo léo cho công ty.

Sử dụng Instagram thế nào cho đúng cách?

1. Luôn sử dụng hashtag liên quan đến thị trường mục tiêu, sản phẩm, người tiêu dùng và nội dung của ảnh được post nhằm thiết lập mối liên hệ giữa bài post và các vấn đề có liên quan.

2. Theo dõi khách hàng của bạn nhằm tạo cho họ sự hứng thú đối với thương hiệu cũng như duy trì sự xuất hiện của bạn trong các bài post của khách hàng.

3. Đăng bài hàng ngày nhằm tạo ra sự liên hệ với khách hàng một cách thường xuyên, tránh đăng quá ít cũng như quá nhiều.

4. Đăng những quảng cáo về tặng phẩm hay giảm giá nhằm tạo cho khách hàng cảm giác họ nhận được giá trị ưu đãi từ thương hiệu mà họ quan tâm.

5. Luôn share ảnh Instagram trên facebook và twitter của công ty nhằm tăng độ reach cho bài đăng.

Mạng xã hội vẫn luôn là một công cụ rất tốt cho việc branding nói riêng và marketing nói chung, và sẽ tốt hơn nữa nếu bạn sử dụng một cách phù hợp và hiệu quả nhất có thể. Trong một tương lai không xa, mạng xã hội có thể trở thành kênh marketing mạnh mẽ nhất mà các doanh nghiệp sở hữu. Vậy thì ngay thời điểm hiện tại, không có lí do gì để bạn không xây dựng cho công ty mình một kênh truyền thông đủ mạnh để tận dụng nó một cách tốt nhất có thể.

Nguồn Marketer Vietnam