Chiến lược sáng tạo: Phần 3 – Bản yêu cầu sáng tạo

Như đã trình bày ở Phần 1, sau khi các ý tưởng được hình thành sẽ được xét duyệt dựa trên các tiêu chí của Bản Yêu Cầu Sáng Tạo (YCST).

Bản YCST được viết ra nhằm nêu lên các nguyên tắc, các qui định, những yêu cầu và mục tiêu cụ thể mà mẫu quảng cáo phải đạt được. Bản YCST hướng dẫn cho các công ty quảng cáo tiến hành công việc sáng tạo đạt hiệu quả cao nhất.

Bản YCST cần có các yếu tố sau:

- Ngắn gọn và súc tích

- Dễ hiểu, rõ ràng và tạo cảm hứng

- Đơn ý - yêu cầu quảng cáo chỉ thể hiện một ý duy nhất

- Quảng cáo phải có cơ sở để thuyết phục được người xem

Thông thường thì nhà quảng cáo (tức người bỏ tiền ra để quảng cáo) sẽ cung cấp các thông tin cần thiết cho công ty quảng cáo. Bộ phận Dịch vụ khách hàng của công ty quảng cáo sẽ phân tích thông tin, xác định thông điệp chính và các kênh truyền thông, cách tác động vào nhóm khách hàng mục tiêu,… để viết ra Bản YCST dành cho Phòng Sáng tạo và Bản Yêu Cầu về Truyền Thông dành cho Phòng Truyền thông. Bản YCST và Bản Yêu Cầu về Truyền Thông sẽ được duyệt bởi Giám đốc chiến lược. Sau đó bản YCST sẽ được triển khai cho Phòng Sáng tạo của công ty quảng cáo qua một buổi họp nội bộ. Mỗi công ty quảng cáo sẽ viết bản YCST theo các tư tưởng và các kỹ thuật quảng cáo riêng của công ty.

Dưới đây là Bản YCST đầy đủ mà hiện nay đang được hầu hết các công ty áp dụng vào công việc sáng tạo:

Các nội dung chính của Bản YCST:

  1. Mục đích của quảng cáo này là gì? Tại sao chúng ta cần có quảng cáo này?
  2. Ai là khách hàng chính của chúng ta? (Ai là người chúng ta cần gởi thông điệp quảng cáo tới)
  3. Khách hàng đang nghĩ gì và chúng ta muốn họ sẽ thay đổi suy nghĩ ra sao sau khi xem quảng cáo?
  4. Lợi ích duy nhất nào của nhãn hiệu mà chúng ta có thể nêu ra để thuyết phục họ?
  5. Lý do nào khiến họ tin điều chúng ta quảng cáo?
  6. Những yếu tố bắt buộc nào cần phải thể hiện trong quảng cáo?
  7. Những thông tin cần biết nào cần phải để ý khi sáng tạo quảng cáo?
  8. Ai là người chịu trách nhiệm chính để thực hiện quảng cáo này?

Để dễ hình dung hơn, hãy xem bản YCST mẫu sau đây của nước tăng lực ĐamSay.

1. Mục đích của quảng cáo này là gì?

Thị trường nước tăng lực trong thời gian gần đây đã tăng trưởng rất mạnh. Năm 2002 sản lượng tiêu thụ đã đạt 65 triệu lít (khoảng 520 tỉ VNĐ). Tất cả các loại nước tăng lực hiện nay đều nhắm vào khách hàng nam giới trong độ tuổi 16-35, mức thu nhập C và D, sống tại các thành phố và tỉnh lỵ. Theo nghiên cứu cho thấy hiện có khoảng 0.5% phụ nữ sử dụng nước tăng lực 1 lần/tuần. Vì có tên gọi là tăng lực nên phụ nữ rất e ngại khi dùng. ĐamSay sẽ là một loại nước tăng lực mới dành cho nữ giới. Trong kế hoạch quảng cáo, tivi sẽ được sử dụng vì có mức truyền tải thông tin nhanh và rộng nhất. Vì vậy, chúng ta cần có một mẫu phim quảng cáo ấn tượng và có sức thuyết phục cao để giới thiệu nhãn hiệu mới này vào thị trường.

2. Ai là khách hàng chính của chúng ta?

Họ là phụ nữ trong độ tuổi từ 22-40, thuộc mức thu nhập B và C, sống tại các thành phố và tỉnh lỵ. Do bận rộn trong công việc suốt ngày nên thường buổi trưa và chiều sẽ là lúc mà họ thấy mệt nhất. Đặc biệt đối với những phụ nữ đi làm, sau giờ làm việc họ còn có trách nhiệm phải chuẩn bị bữa tối cho gia đình. Sự mệt mỏi sẽ làm họ cau có, dễ bực bội và dễ làm cho không khí gia đình trở nên nặng nề, căng thẳng. Đa số phụ nữ đều không biết phải làm gì để giải quyết tình trạng này.

3. Khách hàng đang nghĩ gì và chúng ta muốn họ sẽ thay đổi suy nghĩ ra sao sau khi xem quảng cáo?

Trong kết quả của đợt nghiên cứu thảo luận nhóm FGD, đa số phụ nữ đều biết nước tăng lực có thể giúp họ khỏe hơn. Tuy nhiên sau khi xem các quảng cáo nước tăng lực, họ đều nghĩ rằng đây là loại nước dành cho nam giới, đồng thời cũng nghe một số bài báo nêu ra những tác hại của nước tăng lực vì có nhiều đường. Quảng cáo của chúng ta phải cho khách hàng hiểu rằng ĐamSay là một loại nước tăng lực thế hệ mới dành cho phụ nữ.

4. Lợi ích duy nhất nào có thể nêu ra để thuyết phục họ?

ĐamSay giúp bạn khỏe để có một cuộc sống hạnh phúc

5. Lý do nào khiến họ tin điều chúng ta quảng cáo?

Trong thành phần của ĐamSay không dùng đường thường mà thay thế bằng Glucoz giúp cơ thể hấp thu nhanh và tránh được nguy cơ béo phì. Các vitamine B, C, E và khoáng chất vi lượng cần thiết như Fe, Mg, Cal được bổ sung giúp cơ thể hoạt động hoàn hảo hơn. Sản phẩm đã có giấy chứng nhận chất lượng của Bộ Y tế.

6. Những yếu tố bắt buộc nào phải thể hiện trong quảng cáo?

Màu sắc và kích cỡ của logo ĐamSay phải theo đúng qui định. Nội dung quảng cáo phải nêu được những mặt tích cực, hạnh phúc, tươi sáng của cuộc sống.

7. Những thông tin cần phải để ý khi sáng tạo quảng cáo?

Tổng ngân sách dành cho phim quảng cáo không vượt quá 225 triệu đồng. Phim quảng cáo sẽ có 2 loại kịch bản cho thời lượng 30 giây và 15 giây.

8. Ai là người chịu trách nhiệm chính để thực hiện quảng cáo này?

Mr. A - Ms. B.

Phần 2 – Phương pháp sáng tạo ý tưởng

Phần 4 – Quy tắc S.M.I.L.E

Phần 5 – Các bước thực hiện một quảng cáo sáng tạo

Phần cuối Kỹ thuật sáng tạo ý tưởng

Nguồn Marketer Vietnam