Vinamilk tăng chi phí bán hàng để giữ thị phần

Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) hôm 25-4 công bố kế hoạch giảm lợi nhuận, đồng thời tăng đột biến chi phí tiếp thị để giữ thị phần.

Một trong những điểm đáng chú ý tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2014 hôm 25-4 là Vinamilk đã giảm 8,3% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cho năm 2014 so với mực thực hiện của năm 2013. Trong khi đó, doanh thu dự kiến năm nay lại tăng 14,9%.

Cổ đông đang bỏ phiếu tại Đại hội cổ đông 2014 của Vinamilk. Ảnh: Thu Nguyệt

Năm 2013, lợi nhuận sau thuế của Vinamilk là 6.534 tỉ đồng, kế hoạch năm 2014 là 5.993 tỉ đồng. Trong khi đó, doanh thu năm 2013 là 31.586 tỉ đồng, còn kế hoạch 2014 là 36.298 tỉ đồng.

Giải thích cho thắc mắc của cổ đông, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc của Vinamilk, nói rằng kế hoạch lợi nhuận thấp vì sức mua đang giảm mạnh nên mức độ cạnh tranh càng gay gắt, vì vậy phải tăng chi phí để giữ thị phần. Hiện Vinamilk chiếm khoảng 49% thị sữa nước.

Cụ thể, Vinamilk dự kiến tăng chi phí bán hàng lên hơn 30% so với mức 3.276 tỉ đồng của năm nay. Trong khi, năm ngoái tổng chi phí bán hàng đã tăng gần 40% so với năm trước đó. Trong đó, một phần là do tăng chi phí quảng cáo, đang chiếm khoảng một phần tư tổng chi phí bán hàng.

Vinamilk cũng dự kiến giá bán sản phẩm sữa trong năm nay dự kiến tăng trung bình 6%, trong đó một phần là do nguyên liệu đầu vào tăng. Bà Liên cho rằng, mức tăng này là thấp, vì nếu tính trượt giá thì phải tăng lên 11%.

Vinamilk đang cung cấp các sản phẩm sữa và nước giải khát cho cả ba phân khúc giá rẻ, trung bình, và cao cấp. Hiện phân khúc trung bình vẫn đóng góp nhiều nhất cho doanh thu của Vinamilk. Trong khi đó, mặc dù lượng bán hàng vẫn còn thấp, nhưng các mặt hàng cho phân khúc cao cấp, như sữa bột cao cấp dành cho trẻ dưới 6 tuổi, lại có tỷ suất lợi nhuận cao.

Nguồn Kinh Tế Sài Gòn