Mead Johnson Nutrition lên tiếng về việc quản trần giá sữa

Bộ Tài chính vừa công bố Quyết định số 1079/QĐ-BTC về “áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi” trên trang thông tin điện tử của Bộ. Quyết định này áp đặt mức giá tối đa trong khâu bán buôn đối với 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, bao gồm 5 sản phẩm của Mead Johnson Nutrition (MJN) Việt Nam.

Theo phản hồi từ MJN Việt Nam, việc áp đặt mức giá tối đa trong khâu bán buôn đối với các sản phẩm này sẽ tạo ra gánh nặng đáng kể cho các nhà bán buôn trong nước, hàng trăm ngàn người bán lẻ và các siêu thị. Các đơn vị kinh doanh này hiện giữ trong kho một số lượng lớn sản phẩm sữa của MJN, mà họ đã thanh toán ở mức giá thị trường tại thời điểm mua hàng và giờ đây họ sẽ buộc phải bán ở mức giá lỗ.

Vì vậy, MJN Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội đối thoại với Bộ Tài chính, nhằm để hiểu được cơ sở tính các mức giá tối đa đã được liệt kê và để hiểu xem việc thực thi sẽ được tiến hành như thế nào để tránh gây ra tác động tiêu cực đối với nhiều đơn vị kinh doanh Việt Nam đang cung cấp sản phẩm của họ cho người tiêu dùng.

Cũng theo công ty này, việc áp dụng mức giá tối đa đối với sản phẩm dinh dưỡng công thức của MJN sẽ phải tuân thủ theo các quy định pháp luật của Việt Nam. Cụ thể là Điều 21 của Luật Giá và Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính Quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ.

Họ cho rằng, tác động của Quyết định này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tất cả các bên liên quan, dẫn đến việc người tiêu dùng sẽ bị hạn chế khả năng lựa chọn các sản phẩm có chất lượng cao và do đó, sẽ có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đối với trẻ em Việt Nam.

Tuy nhiên đại diện MJN Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng khác của Chính phủ để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng, cũng như tiếp tục nỗ lực cung cấp các sản phẩm với tiêu chuẩn chất lượng cao nhất, được chứng minh lâm sàng, mang lại lợi ích về sức khỏe và dinh dưỡng tối ưu cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh Việt Nam.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư