Tôi không tin vào Facebook

Quan điểm của tôi vẫn vô cùng nhất quán rằng Facebook không phải là kênh hiệu quả để làm quảng cáo. Lưu ý quảng cáo chứ tôi không nói đến bán hàng, khuyến mãi hay tiếp thị.

Và ngay khi tỷ lệ mà người tiêu dùng có thể thấy được nội dung mà thương hiệu đưa ra trên Facebook là 2% và dần sẽ là zero để đưa Facebook hiện nguyên hình là một “paid media” như bao media khác thì niềm tin của tôi càng chắc.

Vậy có những lý do gì khiến facebook không hiệu quả?

1. Điểm đầu tiên người ta tin rằng facebook hiệu quả hơn truyền hình là vì giờ đây nhiều người lên facebook hơn xem truyền hình. Nhưng việc bạn lên facebook để kết bạn là hoàn toàn khác với việc bạn lên facebook để đọc thông tin quảng cáo từ brand fanpage. Social media vẫn là một media để chúng ta socialize chứ không quảng tiếp nhận thông điệp quảng cáo. Hai việc đó khác nhau hoàn toàn.

2. Điểm thứ hai người ta tin rằng facebook hiệu quả hơn truyền hình là vì nó rẻ. Giờ đây nếu facebook là paid media, bạn hãy tính xem với số tiền bỏ ra quảng cáo trên facebook, với số lần người ta biết và đọc sẽ được bao nhiêu? Nếu tính chi phí bỏ ra trên số người mà chúng ta tiếp cận được, facebook cũng không còn rẻ lắm đâu.

3. Điểm thứ ba khiến người ta tin rằng facebook hiệu quả là vì tính tương tác. Thật ra chúng ta hãy xem có bao nhiêu thật sự tương tác, comment và share nội dung của chúng ta. Con số đó rất thấp so với tổng lượng fan. Mà bản thân tổng lượng fan cũng đã là con số thấp nếu so với lượng người mà mass media có thể tiếp cận. Chúng ta, người bình thường không có nhiều thời gian, không có nhiều mối quan tâm đến những nội dung nhảm mà các fan page post lên.

Vậy facebook có lợi gì cho quảng cáo? Tôi cho rằng facebook là kênh tuyệt vời để có thể lan truyền một quảng cáo hay. Lưu ý là một quảng cáo thật sự hay nhé. Nhờ có facebook mà thông tin hấp dẫn sẽ lan truyền nhanh hơn. Và vì thế, nhờ có facebook cũng sẽ giúp cho một ý tưởng hay từ thương hiệu lan truyền nhanh hơn. Chấm hết!

Nói tóm lại, nếu muốn tận dụng được facebook, hãy sáng tạo ra một ý tưởng quảng cáo thật hay.

Nguồn Phương Hồs Blog