Phân khúc cao cấp: Sapporo Việt Nam chọn chất lượng làm chiến lược then chốt

Thị trường bia Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong năm 2013. Theo thống kê, mức tiêu thụ toàn thị trường đạt 3 tỉ lít/năm. Hiện nay, bức tranh chung của thị trường được chia làm 3 phân khúc chính: bình dân, phổ thông và cao cấp.

Dù chỉ chiếm hơn 7% thị trường, nhưng phân khúc cao cấp lại là sân chơi của các thương hiệu tên tuổi. Do vậy, để đạt được mức tăng trưởng 200% trong năm 2013, Sapporo đã phải đưa ra những bước đi vững chắc để tránh vấp phải sự đào thải của thị trường.

Đánh giá năm 2014, ông Hirofumi Kishi, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Sapporo Việt Nam, cho biết mặc dù thị trường vẫn sẽ giữ được mức tăng trưởng nhưng song song đó cũng sẽ có nhiều thách thức. Tuy vậy, Sapporo vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng 200% trong năm nay. Vậy, “quân cờ” chiến lược của Sapporo là gì để đạt được mục tiêu? NCĐT đã có buổi trao đổi với ông Kishi, về điều này.

* Nhận định của ông về tiềm năng thị trường bia Việt Nam trong năm nay?

Mặc dù nền kinh tế đang “chựng” lại vì nhiều yếu tố vĩ mô. Tuy nhiên thị trường bia không vì vậy mà chịu nhiều ảnh hưởng. Bước sang năm 2014, nền kinh tế Việt Nam bắt đầu có những dấu hiệu phục hồi tích cực. Chúng tôi tin rằng các chỉ số phát triển kinh tế vĩ mô sẽ có cải thiện trong thời gian tới. Chính vì thế thị trường bia Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp có thể thỏa sức phát triển.

Ông Hirofumi Kishi, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Sapporo Việt Nam

Theo dự kiến, mức độ tăng trưởng của thị trường năm nay sẽ tương đương năm ngoái ở mức trên dưới 8%.

Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng cũng cũng có sự thay đổi đáng kể. Đặc biệt, trong phân khúc bia cao cấp, các sản phẩm đến tay người tiêu dùng, ngoài chất lượng, còn phải thể hiện được sự sang trọng, phù hợp với đẳng cấp và tính cách của người dùng. Ngoài ra, vấn đề an toàn thực phẩm cũng là yếu tố quan trọng. Người tiêu dùng đang ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn khắt khe hơn đối với chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và người thân trong gia đình.

* Vậy theo ông, những thử thách thị trường bia sẽ đối mặt trong năm nay là gì?

Như tôi đã chia sẻ, mức tiêu thụ bia sẽ tăng trưởng dao động từ 8% - 10%. Đây là một “lực hút” hấp dẫn các nhà sản xuất trong nước tích cực đẩy mạnh những hoạt động quảng bá sản phẩm của mình. Đồng thời, các nhà đầu tư nước ngoài cũng bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam, nên đương nhiên mức độ cạnh tranh sẽ tăng lên.

Thử thách tiếp theo chính là chính sách kiểm soát thị trường bia rượu từ phía Nhà nước. Bên cạnh các biện pháp quản lý về mặt hành chính, dự kiến năm sau, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia cũng được xem xét điều chỉnh theo chiều hướng tăng lên.

* Trước những tiềm năng và thách thức như vậy, năm 2014, Sapporo sẽ đặt ra mục tiêu gì?

Sapporo vẫn sẽ đi theo lộ trình đã hoạch định, dự kiến doanh thu tăng 200% so với năm 2013. Chúng tôi xem đây là mục tiêu, thử thách lớn cần chinh phục theo đúng như tinh thần “NEXT” mà chúng tôi đưa ra trong năm nay.

“NEXT” là hình ảnh đại diện cho tính cách thương hiệu của Sapporo, hướng đến khách hàng có cùng tính cách: năng động, trẻ trung không ngừng vươn lên, vượt qua trở ngại, thử thách để đạt đến những thành công trong cuộc sống và sự nghiệp. Sapporo cũng đã lên kế hoạch truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng như tivi, màn hình LCD, internet và tổ chức một số sự kiện lớn trong mùa hè này dành cho các bạn trẻ.

* Để chinh phục phân khúc cao cấp, theo ông, đâu là yếu tố cốt lõi?

Sapporo là thương hiệu bia lâu đời nhất tại Nhật. Khi nhắc đến Nhật, người dùng Việt Nam chắc chắn sẽ không phủ nhận các giá trị mà người Nhật đã xây dựng được, đó là chất lượng và tính kỷ luật. Sự nghiêm ngặt trong quy trình lựa chọn nguyên liệu và chặt chẽ trong khâu sản xuất đã giúp chúng tôi đồng nhất chất lượng bia Sapporo trên toàn thế giới. Đó là lý do 20% bia Sapporo sản xuất tại Việt Nam, khi được xuất khẩu đến trên 12 quốc gia, đều được chính những người Nhật sống ở các quốc gia này đánh giá: như được thưởng thức hương vị quê nhà.

* Để đồng nhất về chất lượng, Sapporo đã phải trải qua những giai đoạn kiểm tra khắt khe như thế nào?

Có 3 yếu tố chính giúp chúng tôi đảm bảo sự đồng nhất về chất lượng bia giữa các quốc gia.

Yếu tố đầu tiên chính là nguyên liệu để sản xuất bia, đó là hoa bia và lúa mạch. Tuy nhiên, khí hậu Việt Nam không thích hợp để sản xuất 2 loại nguyên liệu này. Do đó, chúng tôi đã nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài để sử dụng tại Việt Nam. Để có được nguồn nguyên liệu có chất lượng cao và đồng nhất, đội ngũ chuyên gia từ Tập đoàn Sapporo đã hợp tác với hàng ngàn nông trại tại nhiều quốc gia trên thế giới trong việc sản xuất hoa bia và lúa mạch theo quy trình chặt chẽ. Quy trình này được triển khai từ khâu nghiên cứu phát triển giống, gieo trồng, canh tác cho đến khi thu hoạch, sàng lọc... Cuối cùng, Sapporo chỉ chọn loại lúa mạch và hoa bia có chất lượng cao nhất để đưa vào sản xuất. Trên thế giới, hiện chỉ có chúng tôi đầu tư một cách nghiêm túc vào việc sản xuất nguyên liệu như vậy.

Hiện nay, nhà máy Sapporo tại Việt Nam có công nghệ tiên tiến và tương đồng so với các nhà máy khác của Sapporo trên thế giới. Tiếp đến, chúng tôi còn sở hữu công nghệ “Fresh Keep” nhằm giảm thiểu lượng ô-xy trong nước bia để sản phẩm giữ được hương vị tinh túy cũng như kéo dài thời hạn sử dụng, bảo quản sản phẩm.

Cuối cùng, nhà máy và quy trình sản xuất bia Sapporo được giám sát theo tiêu chuẩn Nhật bởi chính những chuyên gia người Nhật. Đội ngũ nhân viên Việt Nam được đào tạo kỹ lưỡng về kiến thức, kỹ thuật và ý thức bảo đảm chất lượng trong các khâu sản xuất. Đối với hệ thống phân phối bia tươi Sapporo, chúng tôi không chỉ cung cấp sản phẩm, máy móc, trang thiết bị, mà còn cử các chuyên viên kỹ thuật đến tận nơi để đào tạo bài bản từ quy trình vệ sinh đến quy trình rót bia nhằm cung cấp cho thực khách hương vị thuần túy của dòng bia lâu đời nhất tại Nhật Bản...

Ra đời từ năm 1876 tại Nhật, Sapporo Premium chính thức thâm nhập thị trường Mỹ vào năm 1984, từ đó vươn mình rộng khắp 40 thị trường trên thế giới. Chất lượng đẳng cấp được xây dựng từ “Tinh thần tiên phong” trong suốt hơn 135 năm lịch sử đã nhanh chóng đưa Sapporo trở thành một trong những thương hiệu bia châu Á bán chạy tại Mỹ.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư