Saigontourist công bố nhận diện thương hiệu mới

Ngày 10-6-2014, tại khách sạn Rex, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV (Saigontourist) chính thức công bố hệ thống nhận diện thương hiệu mới, mở ra bước ngoặt mới trong lịch sử xây dựng và phát triển thương hiệu Saigontourist, đơn vị Anh hùng Lao động.

Logo Saigontourist mới lần này kế thừa hình ảnh bông mai vàng bao quanh quả địa cầu trước đây cũng của chính Saigontourist. Slogan “Tận hưởng bản sắc Việt” (tiếng Anh: “Savour Vietnam”), chuyển tải thông điệp Saigontourist là nơi hội tụ sắc màu văn hóa truyền thống Việt Nam tinh tế được chắt lọc đưa vào các dòng sản phẩm, dịch vụ đa dạng, đẳng cấp của Saigontourist, nhằm mang đến sự tận hưởng trọn vẹn và tuyệt vời cho khách hàng.

Cũng trong dịp này, Saigontourist ra mắt các ấn phẩm mới bằng nhiều ngôn ngữ, với màu sắc và thông điệp theo quy tắc định chuẩn hệ thống nhận diện thương hiệu mới. Bên cạnh đó, Saigontourist đã lên kế hoạch quảng bá rộng rãi hình ảnh nhận diện thương hiệu mới của Saigontourist tại thị trường trong và ngoài nước thông qua các sự kiện, cuộc thi, lễ hội, hội nghị hội thảo, hội chợ, các chương trình hợp tác quảng bá trên các kênh truyền thông...

Logo, slogan Saigontourist tiếng Việt

Hệ thống nhận diện thương hiệu mới của Saigontourist sẽ ứng dụng trong toàn hệ thống Saigontourist, tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, công ty lữ hành, khu vui chơi giải trí…

Lịch sử phát triển logo, slogan Saigontourist

  • Giai đoạn 1975-1998

Vào thời kỳ đầu - giai đoạn 1975-1998, biểu trưng (logo) Saigontourist với bông mai toát lên vẻ đẹp cao quý, vĩnh cửu của những giá trị truyền thống. Bông mai tượng trưng cho miền Nam đồng thời ẩn dụ hình ảnh mùa xuân, mùa của sức sống ngập tràn và những điều tốt lành tươi mới, với màu vàng rực rỡ thể hiện nguồn năng lượng dồi dào, nồng nhiệt và ấm áp.

Bên trong bông mai là hàng chữ Saigontourist được thiết kế vòng theo chiều kim đồng hồ với chữ S cách điệu tại vị trí trung tâm, vừa là biểu tượng của đất nước Việt Nam đồng thời cũng là ký tự viết tắt của Sài Gòn. Màu xanh dương thể hiện niềm tin, hy vọng, sức mạnh và trí tuệ vững vàng, mang tính chuyên nghiệp và cảm giác an tâm.

  • Giai đoạn 1999-2013

Giai đoạn này biểu trưng của Saigontourist có nhiều thay đổi rõ nét dù vẫn giữ bông mai như hình tượng cốt lõi.

Bông mai vàng được viền bằng những đường màu xanh chắc khỏe cho ấn tượng thị giác mạnh mẽ, nổi bật hơn đồng thời tạo mối liên kết với dòng chữ Saigontourist màu xanh da trời nay đã tách ra khỏi hoa mai. Tại vị trí trung tâm, chữ S cách điệu màu xanh được thay thế bằng hình quả địa cầu nằm bên trong một chữ S khác màu vàng khá lớn. Thay đổi này thể hiện khát vọng vươn tầm phát triển đến quy mô toàn cầu.

  • Từ năm 2014 trở đi

Đây là giai đoạn thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi Saigontourist một diện mạo và nội lực mới. Do vậy, việc thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu của Saigontouist không nằm ngoài mục đích tạo lập hình ảnh mới, hiện đại, xứng tầm, chuyên nghiệp hơn.

Biểu trưng của Saigontourist được trau chuốt hơn với những đường nét tinh tế, tỉ lệ cân đối giữa cánh hoa và nhụy hoa. Màu vàng chanh đặc trưng của bông mai nay đổi thành màu vàng ánh kim sang trọng, lịch lãm và đẳng cấp, đánh dấu bước chuyển mình vượt bậc của Saigontourist vào giai đoạn phát triển mới. Nhụy hoa vẫn được duy trì hình ảnh quả địa cầu khẳng định khát vọng vươn tầm phát triển, hội nhập toàn cầu của thương hiệu. Tuy nhiên, màu sắc nhụy hoa cũng đổi thành màu vàng ánh kim cho ấn tượng thị giác sang trọng và hài hòa hơn. Tổng thể và màu sắc thống nhất của bông mai vàng khẳng định sự đồng bộ của toàn hệ thống trong các lĩnh vực chính: Khách sạn - khu du lịch, Nhà hàng, Dịch vụ Lữ hành và Vui chơi giải trí. Qua đó thể hiện một diện mạo mới và nội lực mạnh mẽ của Saigontourist sẵn sàng bước vào thời kỳ bừng sắc, vươn mình, sánh vai cùng bạn bè quốc tế.

Màu sắc biểu tượng chữ thay đổi từ xanh da trời thành xanh dương đậm khẳng định sự vững chắc, mạnh mẽ và bề dày của một thương hiệu uy tín.

Ý nghĩa biểu tượng bông mai và quả địa cầu

Tiếp nối màu vàng chanh ở biểu tượng cũ, màu vàng ánh kim ở biểu tượng mới thể hiện sự đột phá, hiện đại và trưởng thành mạnh mẽ của thương hiệu, gợi mở những sản phẩm, dịch vụ sang trọng, đẳng cấp, chuyên nghiệp.

Biểu tượng Saigontourist mới kế thừa trọn vẹn hình ảnh bông mai vàng bao quanh quả địa cầu. Bông mai được thể hiện với đường nét mạnh mẽ và trẻ trung hơn. Quả địa cầu được chuyển thành màu vàng ánh kim sang trọng hài hòa tinh tế với bông mai tạo nên một tổng thể hòa quyện.

Logo, slogan Saigontourist tiếng Anh

Bông mai là biểu tượng của phương Nam, hàm ý gợi mở về nguồn gốc thương hiệu Saigontourist. Đồng thời, bông mai còn là hình ảnh của mùa xuân, tượng trưng cho sức sống, những điều tốt lành và tươi mới. Năm cánh hoa, theo triết lý Á Đông là một con số đẹp thể hiện sự cân bằng, sinh sôi, trường tồn với sức sống mãnh liệt. Cùng với hình ảnh quả địa cầu, biểu tượng mới của Saigontourist chuyển tải sự đa dạng của sản phẩm, dịch vụ, cũng như phạm vi hoạt động quốc tế rộng khắp năm châu của thương hiệu.

Ý nghĩa logo chữ Saigontourist

Nhìn tổng thể, biểu tượng chữ “Saigontourist” được giữ nguyên nhằm duy trì cảm giác thân thuộc, gần gũi với khách hàng. Điểm khác biệt rõ nét nhất ở biểu tượng chữ chính là màu sắc. Nếu trước đây “Saigontourist” màu xanh da trời thì nay, ở biểu tượng mới, màu xanh dương đậm được sử dụng cho ấn tượng thị giác mạnh mẽ, khẳng định tầm vóc và sự phát triển vững chắc của thương hiệu; như một cam kết chắc chắn về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của Saigontourist.

Ý nghĩa slogan “tận hưởng bản sắc Việt”

“Tận hưởng bản sắc Việt” là tận hưởng những nét văn hóa tinh túy độc đáo của Việt Nam gồm những giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc, ẩm thực… là hơi thở cội nguồn và tinh hoa 360° cuộc sống. Đến với Saigontourist là đến với cơ hội hưởng thụ trọn vẹn tinh hoa bản sắc Việt được tích lũy sau hơn 4.000 năm văn hiến, hứa hẹn vô vàn điều thú vị hấp dẫn.

Với khẩu hiệu “Tận hưởng bản sắc Việt”, Saigontourist chính là nơi sắc màu văn hóa truyền thống tinh tế nhất được chắt lọc kỹ lưỡng và đưa vào trong các sản phẩm, dịch vụ đa dạng, đẳng cấp của Saigontourist, nhằm mang đến sự tận hưởng trọn vẹn và tuyệt vời cho khách.

Tiếng Anh: Savour Vietnam

Savour là động từ gây ấn tượng, dễ nhớ và gợi mở, cho cảm giác được thả mình tận hưởng. Vietnam là tên riêng của quốc gia, với trọn vẹn tính độc đáo riêng biệt. Vietnam - ngắn gọn, nhưng súc tích và bao hàm đầy đủ tất cả về đất nước, từ địa lý, phong cảnh, khí hậu… cho tới con người, phong tục tập quán, văn hóa.

“Savour Vietnam” toát lên vẻ quyến rũ ngay từ lời nói đầu tiên, như một lời mời gọi du khách hãy trải nghiệm và thưởng thức trọn vẹn hương vị cuộc sống của Việt Nam.

Ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám Đốc Saigon Tourist: Góp phần quảng bá Việt Nam

* Ông có thể cho biết mục đích Saigontourist thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu trong giai đoạn này?

- Ông Trần Hùng Việt: Trải qua từng thời kỳ phát triển, Saigontourist luôn đưa ra chiến lược xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu. Với tầm nhìn trở thành một trong những thương hiệu du lịch hàng đầu khu vực, nâng cao vị thế hình ảnh của Việt Nam; phát triển theo xu thế hội nhập, bền vững, hiệu quả doanh nghiệp gắn với các giá trị văn hóa bản địa, lợi ích cộng đồng; nhu cầu tự làm mới, xác lập sự khác biệt hình ảnh doanh nghiệp, là tổng hòa nguyên nhân Saigontourist thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu.

Có thể nói, đây là giai đoạn thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi Saigontourist một diện mạo và nội lực mới. Do vậy, việc thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu của Saigontouist không nằm ngoài mục đích tạo lập hình ảnh mới, hiện đại, xứng tầm, chuyên nghiệp hơn.

* Thưa ông, khẩu hiệu “Tận hưởng bản sắc Việt” (Savour Vietnam) có ý nghĩa gắn kết như thế nào trong tiến trình quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam?

- Quyết định lựa chọn slogan “Savour Vietnam”, Saigontourist mong muốn mang đến cho khách hàng chiều sâu giá trị Việt Nam, thông qua các dòng sản phẩm, dịch vụ của Saigontourist, khởi nguồn từ vẻ đẹp đất nước, lịch sử văn hóa, ẩm thực, con người Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc. Cũng thông qua thông điệp này chúng tôi mong muốn tiếp tục góp phần quảng bá hình ảnh, tinh hoa truyền thống, bản sắc Việt Nam, góp phần phát triển du lịch Việt Nam lên tầm cao mới.

* Đây cũng là triết lý kinh doanh của Saigontourist, thưa ông?

Quá trình xây dựng, phát triển thương hiệu Saigontourist luôn gắn với tiềm năng, thế mạnh thiên nhiên, bản sắc truyền thống văn hóa - lịch sử Việt Nam. Một trong những triết lý kinh doanh, sự thành công của thương hiệu Saigontourist luôn gắn kết mật thiết với thương hiệu du lịch địa phương, thương hiệu du lịch vùng, quốc gia.

* Cảm ơn ông!

Nguồn Dùng hàng Việt