Vocarimex sẽ bán 24% cổ phần cho Kinh Đô

Mặc dù Công ty Kinh Đô không công bố thông tin về lượng cổ phần sẽ mua của Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex) để tham gia vào thị trường dầu ăn, nhưng theo bản công bố thông tin của Vocarimex thì cổ đông chiến lược của công ty này là Kinh Đô sẽ nắm giữ 24% cổ phần.

Cũng theo bản công bố thông tin vừa được công bố, ngoài Kinh Đô, cổ đông chiến lược của Vocarimex còn có Công ty chứng khoán VPBS sẽ nắm giữ 8% cổ phần.

Tính chung tổng lượng cổ phần bán cho 2 nhà đầu tư chiến lược này của Vocarimex là 32%. Ngoài ra, một lượng cổ phần tương tự của Vocarimex cũng sẽ được đem đấu giá tại Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) vào khoảng cuối tháng 7 tới.

Theo kế hoạch, Vocarimex sẽ thực hiện việc đấu giá công khai 31,1% cổ phần lần đầu ra công chúng vào ngày 25-7 tới đây.

Kinh Đô sẽ tham gia vào mảng dầu ăn qua việc mua 24% cổ phần ở Vocarimex. Ảnh dầu ăn bán trong siêu thị -Ảnh minh họa: Minh Tâm.

Với mức giá khởi điểm đấu giá là 11.300 đồng/cp thì ước tính số tiền mà Kinh Đô bỏ ra để nắm giữ 24% cổ phần Vocarimex sẽ là hơn 330 tỉ đồng.

Vocarimex là một doanh nghiệp rất lớn trên thị trường dầu ăn trong nước. Hiện Vocarimex là công ty mẹ nắm 51% cổ phần của Dầu thực vật Tường An và có vốn góp tại 3 công ty dầu ăn lớn khác là Cái Lân (Calofic), Golden Hope Nhà Bè và Tân Bình (Nakydaco). Trong số này, Cái Lân và Tường An đang nắm phần lớn thị phần dầu ăn.

Việc Vocarimex cổ phần hóa là cơ hội lớn để các doanh nghiệp muốn thâm nhập vào lĩnh vực dầu ăn hoặc các doanh nghiệp trong ngành muốn củng cố vị thế.

Kinh Đô đã công bố sẽ tham gia vào ngành hàng này khá lâu. Và việc Kinh Đô tham gia đầu tư vào Vocarimex không ngoài dự đoán của giới phân tích khi Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 446/QĐ-TTg phê duyệt phương án cổ phần hóa của Vocarimex vào cuối tháng 3 rồi.

Kế hoạch Kinh Đô tham gia mua cổ phần của một doanh nghiệp dầu ăn đã được đề cập từ hơn 1 tháng trước khi công ty hoàn tất phát hành cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, thu về hơn 1.700 tỉ đồng.

Tại Đại hội cổ đông thường niên của Kinh Đô, Kinh Đô cũng công bố sẽ mua cổ phần của Công ty Phin Deli và cho biết sẽ giữ quyền chi phối tại doanh nghiệp này để tham gia vào thị trường cà phê.

Kinh Đô cũng hợp tác với Saigon Ve Wong – đơn vị sở hữu thương hiệu A-One – để tham gia vào thị trường mì ăn liền vào quý 3 này.

Trước đó, ngày 31-3-2014, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 446/QĐ-TTg phê duyệt phương án cổ phần hóa của Vocarimex. Vốn điều lệ của đơn vị này là 1.218 tỉ đồng, tương đương 121.800.000 cổ phần và mệnh giá mỗi cổ phần là 10.000 đồng. Nhà nước sẽ nắm giữ 36% vốn điều lệ, phần bán cho người lao động trong doanh nghiệp là 0,88%. Tỷ lệ bán cho nhà đầu tư chiến lược được phê duyệt ở mức 32% và phần bán đấu giá công khai chiếm 31,12% vốn điều lệ.

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM đã có thông báo về phiên đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng của Vocarimex. Theo đó, Vocarimex sẽ đấu giá 37.901.500 cổ phần, tương đương 31,1% vốn điều lệ dự kiến, với mức giá khởi điểm là 11.300 đồng/cp.

Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn