Quy trình sản xuất cà phê của Starbucks

Hành trình "Từ hạt đến tách cà phê" trưng bày chuỗi hoạt động cà phê của hãng Starbucks, từ khâu trồng cây cà phê, thu hoạch quả cà phê tươi, chế biến cà phê nhân.

Trong chương trình "Từ hạt đến tách cà phê do Starbuks" tổ chức, nhiều người đã biết thêm về quy trình sản xuất và chế biến ra một tách cà phê. Trong ảnh, những cây cà phê 3 tháng tuổi có thể cao tới 6 - 10m, nhưng người nông dân sẽ giữ cho cây có độ cao dưới 2m để tiện cho việc thu hoạch

Hạt cà phê sau đó được thu hoạch, không kể hạt xanh và chín đều được cho vào máy và phân loại. Starbucks hàng năm lấy mẫu hơn 150.000 cốc cà phê, không ngừng tìm kiếm các loại cà phê arabica tốt nhất. Cuối cùng, khoảng 3% hạt cà phê trên thế giới được đóng thành gói cà phê đến tay khách hàng.

Cà phê sau khi thu hoạch, bóc tách vỏ được đem ra phơi khi ngoài trời có nền nhiệt độ trên 30 độ C và độ ẩm thấp.

Starbucks bắt đầu rang cà phê từ năm 1971 với phương pháp pháp thủ công - cách đã giúp thương hiệu này có nhiều người hâm mộ và tạo ra sự khác biệt so với những loại khác. Cà phê của Starbucks nổi bật không chỉ vì màu sẫm hơn mà còn vì có nhiều hương vị hơn. Starbucks mất 18 - 25% trọng lượng hạt khi thực hiện công đoạn rang. Hạt cà phê sẽ được rang để tạo ra 3 dòng khác nhau là Blonde, Medium và Dark.

Sau 10 phút trong trống rang, hạt cà phê đạt đến màu nâu đồng đều và dầu bắt đầu toát ra trên vỏ hạt cà phê. Trong khoảng 11 tới 15 phút (thời gian này là khác nhau với mỗi loại cà phê), hạt cà phê bắt đầu phát ra toàn bộ hương vị tiềm ẩn. “Tiếng nổ bốp thứ hai” báo hiệu khoảnh khắc hoàn tất quá trình rang.

Khi hạt cà phê được trút vào khay làm mát, mùi cà phê mới rang lan tỏa không khí. Starbucks đã sáng tạo thành công nhiều loại cà phê với các hương vị khác nhau.

Khu vực cửa hàng pha chế khá đông khách mời đến trải nghiệm. Giống như tại các cửa hàng Starbucks, khách hàng tham gia buổi trải nghiệm cũng được xem các partner trực tiếp pha chế từ công đoạn xay hạt, pha cà phê.

Đồng hồ đo thời gian pha cà phê được gắn trên ấm. Một chuyên gia pha chế từ Hong Kong cho biết, việc gắn đồng hồ đo giúp các nhân viên thuận tiện, kiểm soát tốt hơn thời gian của mình, đặc biệt là khi quán quá đông.

Là tập đoàn đồ uống danh tiếng tại Mỹ với hơn 23.000 cửa hàng bán lẻ tại 64 quốc gia trên toàn cầu, Starbucks đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM vào tháng 2 năm ngoái. Hoạt động với hình thức phục vụ chính là take away (mua mang đi), nhưng Starbucks vẫn đầu tư công phu vào không gian quán.

Bà Patricia Marques, Giám đốc Starbucks Việt Nam cho biết: "Hiểu rằng Hà Nội có vai trò đặc biệt đối với Starbucks nên hãng rất tự tin với bước đi tiến quân ra Hà Nội. Starbucks Việt Nam dành cho Hà Nội kế hoạch kinh doanh dài hạn. Đặc biệt, hãng tin rằng sẽ có rất nhiều cơ hội để chiếm được cảm tình của nhóm khách hàng trong độ tuổi 18 đến 25".

Nguồn Zing News