Doanh nghiệp sữa đẩy mạnh đầu tư chuỗi phát triển bền vững

18 năm hoạt động tại Việt Nam, FrieslandCampina đã không ngừng đầu tư và phát triển những dự án mang tính cộng đồng, đem đến lợi ích thiết thực trong đời sống người dân Việt Nam.

Nổi bật nhất trong các hoạt động trách nhiệm xã hội của FrieslandCampina Việt Nam là chương trình phát triển ngành sữa. Công ty đang nỗ lực không ngừng nhằm giúp nông dân chăn nuôi bò sữa vận hành việc kinh doanh một cách tối ưu, đem lại sản lượng cao và kiểm soát chất lượng hiệu quả.

Tiếp tục phát triển các dự án đầu tư vùng chăn nuôi bền vững tại thị trường Việt Nam, ngày 16.7 vừa qua, FrieslandCampina Việt Nam đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Vùng chăn nuôi bò sữa bền vững tại xã Mộc Bắc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Đây là một bước ngoặt và cũng là bước tiến ban đầu của dự án phát triển vùng chăn nuôi bò sữa bền vững ở Việt Nam.

Từ đầu, FrieslandCampina đã đưa ra mục tiêu hình thành và phát triển vùng chăn nuôi bò sữa chuyên nghiệp và bền vững theo quy mô trang trại gia đình, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh lương thực, tạo công ăn việc làm và giảm thiểu việc nhập khẩu sữa.

Đây là dự án hợp tác giữa FrieslandCampina Việt Nam với các đối tác De Heus, Wageningen UR, The Friesian Agro Consultancy B.V, Fresh Studio, chính quyền tỉnh Hà Nam và Chính phủ Hà Lan trong khuôn khổ của Chương trình Phát triển Kinh doanh Bền vững và An ninh Lương thực trong giai đoạn từ năm 2014 - 2018.

Dự kiến sau 5 năm thực hiện đến năm 2018, dự án sẽ xây dựng được 3 vùng chăn nuôi bò sữa tập trung. Trong đó, mỗi vùng sẽ có khoảng 50 trang trại, sản xuất tối thiểu 7 triệu kg sữa/năm và tạo ra 345 việc làm. Như vậy, sau 5 năm tham gia dự án, mỗi trang trại sẽ có đàn bò sữa đạt quy mô 50 đến 80 con, có đất trồng cỏ và ngô để cung cấp đủ thức ăn cho đàn bò.

Là đối tác chính của dự án, FrieslandCampina đảm nhận vai trò quản lý, điều hành và trực tiếp đầu tư để xây dựng 3 vùng chăn nuôi bò sữa chuyên nghiệp tại Việt Nam. Dự án sẽ có 2 trang trại mẫu ở mỗi vùng, làm nhiệm vụ tìm kiếm vốn vay ưu đãi, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò, xây dựng hệ thống thu mua, đảm bảo chất lượng và ổn định giá.

Có thể nói, dự án này là sự hợp tác công - tư với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền như Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Nam. Đặc biệt, chính sự hợp tác, cam kết và hỗ trợ của các đối tác Hà Lan đã khởi động dự án với niềm tin vào những thành quả tốt đẹp từ việc tạo lập giá trị chung cho cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, ông Trần Quốc Huân, Phó Tổng Giám đốc FrieslandCampina Việt Nam, cho biết: “Không vì mục đích khác, FrieslandCampina Việt Nam muốn mang đến lợi ích bền vững cho cộng đồng và tạo lập giá chung với Việt Nam”.

Chương trình phát triển ngành sữa đã khẳng định vị trí của FrieslandCampina Việt Nam trong lĩnh vực phát triển ngành chăn nuôi bò sữa bền vững trong hơn 18 năm qua. Với nỗ lực của Công ty, từ chỗ gần như không có nền kinh tế nông nghiệp bò sữa, đến nay, Việt Nam đã có hơn 4.000 hộ nông dân nuôi bò tham gia chương trình.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư