Trung Nguyên: Từ quán cà phê đầu tiên đến hành trình chinh phục thế giới

Gây ấn tượng mạnh từ lần đầu tiên xuất hiện với một quán cà phê nhỏ ở vùng ngoại ô, chỉ sau một thời gian rất ngắn, Trung Nguyên nhanh chóng chiếm giữ các vị trí trung tâm của trung tâm TP.HCM trước khi tiến thẳng ra Thủ đô Hà Nội và thống lĩnh toàn thị trường Việt Nam. Không dừng lại, Trung Nguyên hiện diện tại Nhật Bản rồi Singapore, từng bước chinh phục thị trường Thế giới, và tạo dựng những không gian thưởng thức cà phê mang nét đẹp văn hóa đậm tinh thần sáng tạo của cà phê.

Cú đột phá từ quán cà phê đầu tiên

Khi “Hãng cà phê Trung Nguyên” thành lập tại Buôn Ma Thuột - Thủ Phủ cà phê Việt Nam, nhiều tiếng cười nhạo “hãng” cà phê ọp ép đó. Không ai ngờ rằng, chỉ 2 năm sau, Trung Nguyên vượt khỏi tỉnh Đắk Lắk. Cuộc tấn công đầu tiên nhắm thẳng vào thành phố Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế sôi động hàng đầu Việt Nam, với sự kiện lịch sử khai trương quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên tại số 587 Nguyễn Kiệm (Phú Nhuận) vào ngày 20/08/1998.

Theo nhiều bậc cao niên ở Hồ Chí Minh, Trung Nguyên đã tạo cú đột phá ngoạn mục đối với dân ghiền cà phê vào thời điểm đó: quán cà phê đầu tiên phục vụ miễn phí trong suốt 10 ngày. Sau này, khi nhớ về quãng thời gian đó, nhà sáng lập Đặng Lê Nguyên Vũ chia sẻ: “Quán đông nghịt khách suốt ngày đêm, chúng tôi phục vụ liên tục đến nỗi nói không ra tiếng mà lòng vui không tả xiết.”

Từ quán cà phê đầu tiên đó, Trung Nguyên đã được định hình là quán cà phê đối chứng, nơi khách hàng vừa mua hàng, vừa uống cà phê đối chứng chất lượng với rất nhiều loại sản phẩm, và được hướng dẫn cách thưởng thức cà phê “theo kiểu Trung Nguyên”. Đây là điểm khác biệt, độc đáo nhất của Trung Nguyên đối với tất cả quán cà phê lúc bấy giờ, gây ấn tượng sâu sắc với khách hàng.

Đến hành trình chinh phục Thế giới

Không dừng lại ở đó, Trung Nguyên hoạch định chiến lược phát triển với những bước đi vững chắc từ nông thôn ra thành thị, từ ngoại ô đến trung tâm, từ nội địa ra quốc tế. Bất kể xuất hiện ở đâu, Trung Nguyên đều mang lại một không gian cà phê khác biệt, tạo sức hút mạnh mẽ với dân ghiền cà phê, trở thành thương hiệu cà phê yêu thích.

Không gian cà phê Trung Nguyên tại Marina Bay Sand, Singgapore

Giai đoạn đầu, bằng mô hình nhượng quyền lần đầu tiên ứng dụng tại Việt Nam, những quán cà phê Trung Nguyên xuất hiện ngày càng nhiều với cam kết ly cà phê có chất lượng số 1. Đồng thời, theo phương thức “tam giác chiến lược” - bộ ba quán cà phê gần nhau, Trung Nguyên đảm bảo sự đồng nhất về thiết kế, phục vụ và chất lượng cho tất cả các quán cà phê Trung Nguyên. Điều này giúp Trung Nguyên nhanh chóng tiến vào các điểm trung tâm đắc địa của thành phố Hồ Chí Minh như đường Lê Lợi, Đồng Khởi, Phạm Ngọc Thạch,…

Sau 2 năm phát triển thị trường thành phố Hồ Chí Minh, năm 2000 Trung Nguyên tiếp tục hành trình chinh phục, đánh dấu bằng việc xuất hiện tại Thủ đô Hà Nội và hơn 1,000 quán Trung Nguyên trên khắp cả nước.

Khát vọng đưa Việt Nam tham gia nền văn hóa cà phê thế giới, năm 2003 Trung Nguyên chính thức hiện diện tại Roppongi (một quận xa hoa nhất ở trung tâm Tokyo, Nhật Bản) - với ly cà phê có giá cao hơn ly cà phê Starbucks, thương hiệu cà phê “khổng lồ” của Thế giới lúc bấy giờ(!) Đây cũng là lần đầu tiên thương hiệu Việt Nam nhượng quyền ra nước ngoài.

Điểm hẹn của những vị khách trong nước và quốc tế.

Từ Nhật Bản, Trung Nguyên tiếp tục “lấn sân” Singapore - thiên đường mua sắm Châu Á, tại các vị trí đắc địa nhất như resort Marina Bay Sands, cao ốc Liang Court, khu mua sắm phức hợp Katong Mall,… Hiện nay, Trung Nguyên định hướng lấy Asian làm thị trường nội địa với Singapore là trung tâm bệ phóng, và trong thời gian tới sẽ xuất hiện tại Dubai, Mỹ,…

Những bước đi vững chắc của Trung Nguyên sẽ góp phần thay đổi văn hóa cà phê thế giới và đem lại niềm tin về sự thay đổi vị thế thương hiệu cà phê Việt Nam trên thế giới, cũng như đem lại giá trị đích thực, xứng đáng cho ngành cà phê nước ta.

“Di sản” cho sự phát triển bền vững

Đến nay, không gian cà phê Trung Nguyên đầu tiên vẫn duy trì hoạt động và đang chuẩn bị giới thiệu diện mạo hoàn toàn mới - như một “di sản”, một “nhân chứng lịch sử” cho sự phát triển không ngừng của cà phê Trung Nguyên.

Không gian hội tụ của giới tinh hoa, trí thức

Sau chiến lược mở rộng và phủ khắp, Trung Nguyên tập trung vào tính chuyên gia và chuyên sâu, cam kết chất lượng ly cà phê ngon và đồng nhất cho khách hàng do chính các chuyên gia Trung Nguyên pha chế bằng tất cả niềm đam mê và am hiểu cà phê. Đặc biệt, Trung Nguyên đầu tư nghiên cứu và phát triển quán cà phê trở thành không gian sáng tạo, không gian văn hóa, tạo nên sự khác biệt của không gian cà phê Trung Nguyên.

Những chương trình sinh hoạt, giao lưu, tọa đàm về văn hóa, khoa học, nghệ thuật… đều chọn không gian cà phê Trung Nguyên như một điểm kết nối. Bên cạnh đó, các hoạt động của Cà Phê Thứ Bảy, Không gian Sáng tạo Trung Nguyên đã trở thành nơi hội tụ của giới trí thức, văn nghệ sĩ, những người yêu sáng tạo trong nước và quốc tế. Hơn nữa, không gian cà phê Trung Nguyên còn là chuỗi không gian duy nhất được chọn để tiếp đón các đoàn Đại sứ ngoại giao, Hoa hậu Trái đất,… và cũng là nơi khám phá và trải nghiệm văn hóa Việt Nam của hàng trăm đoàn sinh viên quốc tế.

Diện mạo mới của Không gian quán cà phê “di sản” Trung Nguyên

Cùng với mô hình không gian cà phê Trung Nguyên, mô hình Brain Station, Làng Cà Phê Trung Nguyên là “quán cà phê lớn nhất thế giới” được Trung Nguyên xây dựng như một điểm nhấn quan trọng tại Thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột, trung tâm dự án xây dựng Đắk Lắk thành Thánh địa cà phê toàn cầu. Thu hút hơn 43,000 lượt khách mỗi tháng, và đang chuẩn bị đón vị khách thứ 2 triệu, Làng cà phê Trung Nguyên là điểm đến hấp dẫn, thú vị cho những ai yêu cà phê, thích sáng tạo và khám phá văn hóa. Ông José Sette - Cựu Chủ tịch Cà phê Thế giới đã chia sẻ: “Tôi đã tham gia ngành cà phê hơn 30 năm và hơn 4 năm với vị trí Chủ tịch tổ chức Cà phê Thế giới - nhưng đây là lần đầu tiên tôi tận hưởng không gian đúng với tinh thần sáng tạo của cà phê”.

Từ quán cà phê nhỏ bé ở vùng ngoại ô, Trung Nguyên đã làm nên những điều tưởng chừng như không thể: khẳng định vị trí số 1 bằng chất lượng cà phê tuyệt hảo, thống lĩnh toàn thị trường cà phê Việt Nam và tiếp tục chinh phục Thế giới. Bằng những thành quả đạt được cùng những kế hoạch, dự án đang thực hiện, khẳng định một lối đi riêng, mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, Trung Nguyên đã, đang và sẽ mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo đột phá cho bất cứ ai khi đến với không gian cà phê đẳng cấp và tinh tế này.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư