Bàn tròn Young Marketers: Hỏi đáp cùng các Eliters

Dù chỉ mới công bố thể lệ chung, giải thưởng, danh sách thành phần Ban giám khảo, còn đề thi vẫn đang trong vòng bí mật, thế nhưng Young Marketers 3 đang trở thành từ khóa HOT nhất tháng 9 này trong cộng đồng các sinh viên đam mê Marketing. Mùa thi thứ 3 đã trở lại và “lợi hại” hơn xưa với quy mô lớn nhất, thử thách cam go nhất, ban Giám khảo hùng hậu nhất và giải thưởng khủng nhất.

Râm ran khắp nơi, các bạn trẻ ai cũng bàn tán về cuộc thi Marketing có 1 – 0 – 2 mang tên Young Marketers. Trong 02 tuần qua, fanpage Young Marketers cũng như chính các thí sinh ở 2 mùa thi trước đã nhận được rất nhiều thắc mắc được gửi về xoay quanh cuộc thi nảy lửa này.

Trước thềm cuộc chiến, Brands Vietnam đã có buổi “hội ngộ bàn tròn” cùng những gương mặt “trong cuộc” của Young Marketers ở 02 mùa thi trước: Vũ Phúc, Hoàng Thạch, Ngọc Trâm, Phương Vi (mùa 1) và Trung Hiếu, Hoàng Lân, Trọng Thuyết, Thiên An, Bá Lộc (mùa 2), cùng trò chuyện và giải đáp TOP những thắc mắc “kinh điển” của các bạn trẻ về mùa thi mới đầy sôi động Young Marketers 3.

Young Marketers có gì đặc biệt hơn so với các cuộc thi khác?

Trung Hiếu: Mệt hơn, nhức não hơn, căng thẳng hơn, nhưng mà qua được là sướng không chịu nổi luôn!

Phương Vi: Khác nhiều chứ. Chất lượng tuyệt đỉnh, giải thưởng tuyệt vời. Và Young Marketers không dừng lại ở việc đến ẳm giải rồi đi về như nhiều cuộc thi khác. Chắc chắn chỉ có ở Young Marketers các bạn mới được đào tạo, rèn luyện, thậm chí là “chăm sóc tận tình” bởi các anh chị đầu ngành sau khi cuộc thi kết thúc. Một hành trình đúng nghĩa!

Young Marketers 3 có gì HOT so với 2 mùa thi trước?

Hoàng Lân: Trước mắt là thấy giải thưởng và cơ hội việc làm quá hấp dẫn. Được đi nước ngoài làm việc nè, tiền thưởng dư xài tới tết luôn. Có thể bạn không tin, nhưng toàn bộ Eliters đều muốn đổi chứng minh nhân dân đi thi lại đấy!

Trung Hiếu: Chuẩn! Các Young Marketers mùa 1 và 2 đang ngồi tiếc hùi hụi vì bị “cấm thi”, rần rần ganh tị đây. Ban giám khảo cũng quá khủng, đến hơn 27 anh chị siêu giỏi, tha hồ mà học hỏi. Và chắc chắn là thử thách cũng cam go hơn rồi đó! Bạn trẻ nào chiến thắng ở mùa thi này chắc chắn phải rất xuất sắc. Chưa gì mà các Eliters đã bị thầy chủ nhiệm Hùng Võ “đe dọa” là coi chừng bị các bạn trẻ vượt mặt!

Elite Program Development có gì hấp dẫn?

Hoàng Lân: Học Elite hả? xem nhé!

Phương Vi: Hãy dành một buổi tối thư thả đọc cái này, để xem có gì hấp dẫn nha.

Young Marketers và Elite Program Development đã thay đổi cuộc đời các bạn như thế nào?

Hoàng Lân: Từ một đứa lông bông, chẳng biết mô tê gì về Marketing trở thành học trò của gần 20 anh chị đầu ngành. Tưởng tượng xem?

Thiên An: Young Marketers đã phá huỷ một phần cuộc đời mình. Cái phần đời vốn dĩ đã từng rất an toàn và nhám chán, thú vị chưa?

Phương Vi: Một cú rẽ ngoạn mục. Giờ thì đã phần nào xác định được mình nên làm gì, đi đâu về đâu. Kiểu như “mặt trời chân lý chói qua tim” ấy!

Hết mình với từng ý tưởng, đừng giết ý tưởng từ trong trứng nước mà hãy cố gắng phát triển nó, đẹp độc lạ cỡ nào cũng cứ tới.

Cần trang bị những gì để đi thi?

Ngọc Trâm: 4 chữ “lắm”: thích marketing lắm, muốn học hỏi thêm nhiều lắm, một đồng đội ăn ý lắm và thái độ chủ động lắm!

Thiên An: 1 trái tim nóng và 1 cái đầu lạnh.

Phương Vi: Nhưng trước hết hãy “cày xới” fanpage Young Marketers, tìm lại những bài học / tài liệu đã được share để tham khảo thật kĩ nhé! Xem những bài thi trước như thế nào, framework ra sao, những phần kiến thức nào là quan trọng cần phải thể hiện trong bài thi… Vì Young Marketers mùa 3 đòi hỏi một trình độ hiểu biết nhất định, nên các bạn chẳng thể làm bài theo kiểu “kể chuyện vẽ tranh” mà chiến thắng được đâu! Phải có bột thì mới gột nên hồ!

Bí kíp chiến thắng của các bạn là gì?

Vũ Phúc (Quán quân Young Marketers mùa 1): Hết mình! Đầu tư hết mình cho từng bài làm, tập trung hết toàn bộ công sức trong suốt thời gian thi. Hết mình với từng ý tưởng, đừng giết ý tưởng từ trong trứng nước mà hãy cố gắng phát triển nó, đẹp độc lạ cỡ nào cũng cứ tới. Hết mình khi thi, trình bày thật sung vào, hãy cứ tỏa sáng trên sân khấu! Một bài thi hay phải đi đôi với phần trình bày hay, mới đủ “gây choáng” cho ban giám khảo.

Bá Lộc (Quán quân Young Marketers mùa 2): Tận dụng mọi cơ hội để học. Học từ bài dự thi của các nhóm khác, học từ những nhận xét của ban giám khảo, học từ những buổi training hiếm có xuyên suốt cuộc thi, học từ quá trình cãi nhau vật lộn với đồng đội nữa. Các anh chị đánh giá rất cao sự tiến bộ của từng nhóm. Và có tiến bộ thì mới có tiền đề để chiến thắng được, đúng không!

Thuyết: Không phải quán quân nhưng cũng xin được ké lời: Tụi này còn chưa chiến thắng đâu. Chặng đường còn dài lắm. Và bí kíp để tiến bước là hãy luôn nhìn lại mình của ngày hôm qua (ú u ú ù), và xóa đi từng kí ức mình đã "OK" thế nào, vì mình cần phải trở nên “OK” nhiều hơn nữa!

Đây là cuộc chơi không dành cho người yếu tim, mà là một bài trắc nghiệm toàn diện cho bản thân mình, nhất là “khả năng chịu đựng”!

Mình muốn thi lắm, nhưng thấy căng thẳng và “khớp” quá. Mùa giải của nhân tài hội tụ, hơi sợ. Phải làm sao đây?

Hoàng Thạch: Bạn tự thấy mình không tài giỏi sao? Nếu sợ quá thì đừng đi thi, rồi sống phần đời còn lại trong hối hận vì đã không dám thử nghen! Bật mí: “thi” chưa phải là điều “đáng sợ” nhất ở Young Marketers đâu!

Thuyết: Hiện giờ đã thấy kinh khủng thì thi xong biết làm sao với những điều quá khủng? Gỉai thưởng cũng khủng mà được đặt chân vào thế giới Marketing chuyên nghiệp còn khủng hơn nữa. Bởi vậy, đây là cuộc chơi không dành cho người yếu tim à nha. Mà là một bài trắc nghiệm toàn diện cho bản thân mình, nhất là “khả năng chịu đựng”! Chẳng lẽ đi thi bạn cũng không dám, nói gì đến thích và đeo đuổi cả đời làm marketing?

Trung Hiếu: Cũng chính vì có quá nhiều bạn e dè sợ hãi mới tạo cơ hội cho những bạn can đảm tiến thẳng đến chiến thắng đó! Thi đi, vác cái đầu tràn đầy nhiệt huyết và đam mê cùng cái thân đầy sức trẻ là đủ. Dám thử, dám thi, dám cháy hết mình đã là một sự thành công lớn rồi!

Còn mình là dân “ngoại đạo”, thấy khoái khoái Marketing nhưng không biết mô tê gì hết, đi thi làm sao?

Hoàng Thạch: Mọi người nghĩ 15 bạn Eliters đây là dân "nội đạo" thiệt sao? Có một sự thật bất ngờ là Young Marketers thu hút đa số sinh viên không chuyên Marketing!

Trọng Thuyết: Khoái khoái là đủ rồi, giống cua gái thì phải xác định là khoái con người ta trước rồi mới tiến tới làm quen, tìm hiểu sở thích, số đo 3 vòng… và lập kế hoạch chinh phục chớ.

Phương Vi: Thì càng phải cố gắng hết sức và chơi hết mình chứ sao! Có bao nhiêu kiến thức, toán lý hóa sinh sử địa ngoại ngữ xã hội, vốn liếng tích cóp được bao nhiêu phải mang ra vận dụng hết! “Chiến thuật” một tẹo thì nên kiếm đồng đội “trong đạo” nếu mình xuất thân “ngoại đạo”. Quan trọng nhất là tư duy logic. Có thể mình không “học thuật bài bản” lắm, nhưng suy luận, lập luận chắc chắn, logic cũng ăn điểm nhiều đấy!

Công thức của đam mê là một chút chất "nghiện Marketing" cho kết tủa cùng "thái độ ham học hỏi, cầu tiến, thích thách thức" và chất xúc tác chính là "kiên nhẫn".

Ngọc Trâm: Thế nào là dân “trong đạo” nhỉ? Không nhất thiết chuyên ngành học phải là Marketing thì mới là dân “trong đạo”. Ở đâu không biết chứ ở Young Marketers, chỉ cần đam mê Marketing thì đã là dân “trong đạo” rồi nghe. Vì ở đây các anh chị không đòi hỏi tụi mình kiến thức, kinh nghiệm, mà chỉ đòi hỏi đam mê và tố chất thôi. Làm sao để có đam mê hở? Công thức của đam mê là một chút chất "nghiện Marketing" cho kết tủa cùng "thái độ ham học hỏi, cầu tiến, thích thách thức" và chất xúc tác chính là "kiên nhẫn". Dễ hiểu hơn hả, ai đang phát cuồng vì Young Marketers là có đam mê đó! Còn tố chất marketing là gì? Thấy mình hay tò mò, thích quan sát mọi thứ, hay hỏi tại sao, thích tưởng tượng, mê mấy thứ mới mẻ, thấy suy nghĩ của mình cũng khá hệ thống. Có một trong mấy yếu tố trên là có tố chất đó! Vô "lò" Young Marketers thì tố chất sẽ được rèn giũa, được phát triển thành tiềm năng, rồi dần dà sẽ thành tài năng. Đam mê sẽ được thổi lửa, để dám mơ, dám làm. Có thích thì cứ nhích, nhích một hồi sẽ tới đích!

Các bạn sẽ nói gì để khích lệ tinh thần cho các thí sinh Young Marketers mùa 3?

Thiên An: Bạn trẻ, đừng sợ!

Phương Vi: Hãy bắt đầu mọi thứ bằng câu hỏi “tại sao?”

Ngọc Trâm: Đừng tìm đến Young Marketers vì cái đích ngắn hạn là trở thành Elite Young Marketers, mà hãy vì muốn trở thành Top Marketers. Và "top" ở đây không phải tính bằng giải thưởng hay chức vị, mà được đong đếm bằng những cống hiến cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Có 1 câu nói rất hay của Lowell Lundstrum: "Nếu ước mơ của bạn chưa làm bạn sợ, thì ước mơ đó chưa đủ lớn." - marketers tiếp lời: "Nếu ước mơ đó chưa đủ lớn, bạn sẽ chưa giúp giải thoát người tiêu dùng khỏi những nỗi sợ của họ".

- -

Chẳng bao lâu nữa đề thi Young Marketers 3 sẽ được hé lộ. Một cuộc chiến thật sự sắp bắt đầu với sự cạnh tranh của thế hệ trẻ nhiệt huyết với ngành Marketing trên khắp Việt Nam. Rõ ràng, đây là một cuộc chơi cho những ai dám nghĩ dám làm và biết cách “chạy đường dài” để về đích. Cùng chờ đón những điều bất ngờ trong hành trình thổi lửa đam mê này cùng với Brands Vietnam – đối tác truyền thông độc quyền của Young Marketers nhé!

Fanpage chính thức của cuộc thi: https://www.facebook.com/youngmarketersvn

Brands Vietnam