Facebook Atlas: Marketing theo người dùng

Twitter mới bổ sung nút "mua" mới tạo ra nền tảng thương mại điện tử đầy cạnh tranh, trong khi Google vẫn tiếp tục thống trị quảng cáo trực tuyến.

Do đó, Facebook không thể đứng yên và tung ngay ra nền tảng quảng cáo mới Atlas, thúc đẩy khái niệm "marketing theo người dùng".

Đây là phiên bản được thiết kế lại từ nền tảng đo lường và quản lý quảng cáo Atlas Advertiser Suite mà Facebook mua lại từ Tập đoàn Microsoft hồi năm ngoái.

Nền tảng mới được kỳ vọng sẽ giúp các nhà tiếp thị tiếp cận người dùng Facebook hiệu quả hơn bằng cách đo lường những gì mà người dùng Facebook xem, tương tác hay hành động theo các quảng cáo xuất hiện trong các dịch vụ của Facebook hay trên trang web và ứng dụng của một bên thứ ba.

Dự kiến Atlas sẽ được ra mắt vào tuần tới tại New York, Mỹ. Giám đốc tác nghiệp của Facebook Sheryl Sanberg hồi tháng 7 cho biết, hiện mảng quảng cáo của Facebook đang tăng mạnh tại tất cả khu vực, với 1,5 triệu khách hàng quảng cáo.

Facebook từng bị các nhà đầu tư nghi ngờ về hiệu quả quảng cáo khi liên tiếp bị chỉ trích là vô cùng rối rắm. Vì thế, mạng xã hội này đã cố gắng tung ra các công cụ quảng cáo mới nhằm lấy lại sức hấp dẫn với doanh nghiệp.

"Những gì Facebook đang làm với Atlas sẽ mạnh mẽ hơn những gì Google có thể làm", chiến lược gia trưởng Publicis Rishad Tobaccowala nhận xét trên tờ Wall Street Journal.

"Những gì Facebook đang làm với Atlas sẽ mạnh mẽ hơn những gì Google có thể làm"

Mặc dù không được Facebook đề cập, song việc sở hữu nền tảng quảng cáo Atlas sẽ mở rộng đáng kể hoạt động quảng cáo thông qua việc đăng các mẩu tin quảng cáo lên các website của bên thứ ba và trở thành đối thủ cạnh tranh với dịch vụ quảng cáo DoubleClick của Google hay nền tảng AdSense.

Sự mạnh mẽ của Atlas khi phối hợp với Nielsen, Datalogix (hai đối tác truyền thông và nghiên cứu thị trường) sẽ giúp Facebook đưa quảng cáo đến người dùng tốt hơn, cả trên trình duyệt web lẫn các nền tảng di động.

Theo dự đoán của Công ty Nghiên cứu eMarketer, quảng cáo Facebook thu về 6,8 tỷ USD, còn Google sẽ kiếm được 14,7 tỷ USD trên thiết bị di động năm 2014.

Dù chênh lệch doanh thu và thị phần còn rất lớn, nhưng khoảng cách đang dần thu hẹp rất nhanh. Hiện tại, phần lớn doanh thu quảng cáo của Facebook đến từ điện thoại di động, và thị phần dự kiến sẽ đạt mức 21% trong năm nay, tăng gần 4 lần so với mức 5,4% năm 2012.

Thu Hồng
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn