Thực phẩm ăn liền: "Cháo nóng húp quanh"

Các thương hiệu lớn như Cầu Tre, Saigon Food, Cholimex, Vissan... liên tiếp tung nhiều loại thực phẩm ăn liền với công nghệ chế biến hiện đại, đẩy thị trường này vào cuộc đua mới.

Dù không cho biết cụ thể về sự tăng trưởng của phân khúc này, nhưng theo thống kê của Euromoniter năm 2013, suất ăn đóng hộp hoặc thức ăn nấu sẵn (bảo quản trong bao bì) tăng trưởng gấp đôi so với năm trước. Hậu thuẫn lớn là xu hướng người dân tại các đô thị lớn ngày càng dành ít thời gian nấu nướng nên chuyển sang sử dụng thức ăn đã qua chế biến, đóng gói sẵn...

Theo báo cáo này, năm 2013, Vissan dẫn đầu doanh thu bán lẻ trong thị trường thức ăn chế biến sẵn, chiếm 26% thị phần. Yếu tố làm nên thành công của Vissan là hệ thống phân phối rộng khắp, không chỉ ở những cửa hàng thực phẩm mà còn trong siêu thị, các cửa hàng độc lập...

Các sản phẩm ăn liền của Saigon Food cũng có nhiều thuận lợi. Theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food (Saigon Food), cháo không phải là một sản phẩm mới tại thị trường Việt Nam, vì thế, dù là cháo trắng, cháo mặn, cháo ngọt, hay thức ăn đóng gói, đóng hộp đều được xem là đối thủ của các loại cháo do Saigon Food sản xuất.

Do đó, thời điểm mới ra mắt cháo ăn liền, Saigon Food gặp khá nhiều khó khăn. Thế nhưng, chỉ sau 9 tháng, doanh thu mặt hàng cháo của Saigon Food đã tăng gấp 5 lần so với cả năm 2013, các mã hàng cháo cũng tăng từ 3 lên 8, chưa kể những mã hàng được Saigon Food sản xuất theo nhãn hàng riêng của các nhà bán lẻ.

Theo khảo sát từ Kantar Worlpanel về ngành hàng FMCG, đầu quý II/2013, cháo đóng gói ở khu vực thành thị đã tăng vượt bậc, lên 61%, thu hút thêm 470.000 người mua, khối lượng tiêu thụ trung bình mỗi hộ tăng lên 21% so với năm trước.

Theo khảo sát từ Kantar Worlpanel về ngành hàng FMCG, đầu quý II/2013, cháo đóng gói ở khu vực thành thị đã tăng vượt bậc, lên 61%.

Ông Nguyễn Trọng Tấn, Giám đốc Marketing Công ty CP Yến Việt, cho biết, sau 3 tháng đưa cháo yến ra thị trường, phản ứng của người tiêu dùng rất tốt. Nhà máy chế biến cháo hoạt động liên tục 3 ca/ngày nhưng vẫn không đủ hàng giao cho nhà phân phối...

Theo bà Thanh Lâm, lợi thế giúp Saigon Food thành công một phần là do sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng đã kéo theo sự hỗ trợ của nhiều nhà bán lẻ. Điển hình, Co.op Mart đã dành cho Công ty diện tích trưng bày rộng hơn so với trước đây. "Nhưng quan trọng nhất là công nghệ không chất bảo quản.

Điều này đã giúp các loại cháo của Saigon Food cạnh tranh sòng phẳng với các mặt hàng ngoại nhập đang được bán với giá cao gấp ba lần. Tuy nhiên, với công nghệ mà Saigon Food đang đầu tư không dừng lại ở cháo, mà còn có thể mở rộng ra phục vụ cho bữa ăn gia đình.

Chúng tôi kỳ vọng đến một lúc nào đó, mọi gia đình Việt chỉ cần nấu cơm, còn các thức ăn mặn như: gà kho sả ớt, cá chưng tương... thì chỉ cần xé bao, hâm nóng là dùng được", bà Lâm nói.

Theo bà Lâm, công nghệ là yếu tố quyết định thành bại của doanh nghiệp trong thị trường này. Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp trong ngành thực phẩm chế biến có sản phẩm chứa nhiều chất bảo quản hoặc phụ liệu không đạt vệ sinh đã phải đối mặt với sự tẩy chay của người tiêu dùng.

Hơn một năm trở lại đây, các thương hiệu lớn trong ngành như Vissan, Agrex Sai Gòn, Cholimex, Cầu Tre... đã bước vào cuộc chạy đua "công nghệ”, ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến để bảo quản sản phẩm trong thời gian lâu nhưng không có chất bảo quản.

Chế biến thực phẩm tại Cầu Tre. Ảnh: Công ty Cầu Tre

Như đối với các loại cháo, Saigon Food cũng phải mất đến mấy năm mới có thể cho ra đời một sản phẩm không chứa chất bảo quản ở nhiệt độ thường.

Theo đại diện của Cầu Tre, sản phẩm của Công ty sử dụng phương pháp cấp đông ở nhiệt độ từ -350C - 400C, nước trong thực phẩm sẽ thành những tinh thể đá nhỏ, tế bào trong thực phẩm hầu như không bị phá hủy và các chất dinh dưỡng được duy trì. Lúc này, các sinh vật có khuynh hướng ngừng sinh sản và thậm chí một số còn bị tiêu diệt.

Mới đây, tháng 8/2014, Cầu Tre cũng ra mắt sản phẩm "Ready Meal" với 6 mã hàng, dự kiến thời gian tới sẽ tiếp tục có thêm 4 mã hàng nữa. Tất cả các sản phẩm thuộc dòng này đều đã có mặt siêu thị Aeon Mall như mì Spaghetti chay, mì Spaghetti sốt bò bằm, cơm cari chay, mì xá xíu khô, xôi bắp...

Đây được xem là những món ăn hoàn chỉnh được nấu sẵn trước khi cấp đông. Theo Cầu Tre, các sản phẩm đều chỉ cần từ 5 - 8 phút trong lò vi sóng, món ăn đã dùng được.

Duy Khuê
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn