Trúng mùa Trung thu, “vua bánh kẹo” thu ngàn tỷ

Do trúng mùa bánh Trung thu trong quý 3, “Vua bánh kẹo” Kinh Đô có kết quả kinh doanh khả quan.

Doanh thu ngàn tỷ nhờ bánh Trung thu

Công ty cổ phần Kinh Đô (KDC) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất quý 3/2014. Bản báo cáo nhận được sự quan tâm lớn giới đầu tư vì đầu quý 3, KDC đang trong “mùa gặt” bánh trung thu. Trong khoảng thời gian này, cổ phiếu KDC tăng rất mạnh vì nhà đầu tư kỳ vọng bánh Trung thu mang lại khoản lợi nhuận khủng cho KDC.

Cuối mùa, KDC công bố đạt sản lượng tiêu thụ 2.800 tấn bánh Trung thu, như kế hoạch đề ra và tăng 15% so với năm trước. Kin Đô chiếm 76% thị phần bánh Trung thu toàn ngành.

Báo cáo tài chính cũng ghi nhận kết quả này. Theo đó, doanh thu thuần trong quý 3 đạt 1.872 tỷ đồng, tăng 8,4% so với năm trước. Doanh thu thuần 9 tháng tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước. Kinh Đô giải thích ngành hàng Cracker, bánh bông lan và bánh Trung thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu.

Kinh Đô trúng mùa bánh Trung thu

Theo Kinh Đô, sự tăng trưởng này là kết quả của quá trình thâm nhập sâu thị trường, đặc biệt là các khu vực miền Bắc, sau khi công ty triển khai thành công hệ thống giải pháp phần mềm quản lý hệ thống bán hàng DMS; cải tiến cơ cấu sản phẩm.

Ngoài ra, thành công của những sản phẩm mới tung như bánh mì tươi cao cấp, bánh Cracker hương vị mới và một số sản phẩm khác cũng góp phần không nhỏ giúp doanh thu tăng trưởng.

Doanh thu giúp lợi nhuận tăng trưởng. Lợi nhuận gộp 9 tháng tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.627 tỷ đồng. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp giảm nhẹ còn 44,3%, so với 44,9% của năm ngoái do chi phí sản xuất tăng nhẹ, nhưng vẫn được bù đắp nhờ cơ cấu sản phẩm có biên lợi nhuận cao hơn và đóng góp của các sản phẩm mới.

Mặc dù công ty tăng mức đầu tư vào các thương hiệu sản phẩm, các hoạt động phát triển thị trường và bán lẻ nhưng biên lợi nhuận trước thuế và lãi vay 9 tháng chỉ giảm nhẹ xuống mức 15,4% so với mức 15,8% của năm ngoái.

Lợi nhuận sau thuế 9 tháng của Kinh Đô tăng 11,7% đạt 453 tỷ đồng.

Lợi nhuận gộp 9 tháng của Kinh Đô tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.627 tỷ đồng; sau thuế tăng 11,7% đạt 453 tỷ đồng.

Sẽ hoàn thành kế hoạch

Kinh Đô đánh giá việc đầu tư vào hệ thống giải pháp phần mềm quản lý phân phối (DMS) đã giúp KDC kiểm soát tốt danh mục sản phẩm ở từng khu vực, đưa ra được danh mục sản phẩm phù hợp với từng đối tượng người tiêu dùng.

Đồng thời, nhờ đầu tư phát triển thương hiệu, hướng đội ngũ sales tập trung vào bán lẻ và tung sản phẩm mới thành công đã giúp Kinh Đô tăng trưởng thị phần trong năm nay.

Trong kỳ, biên lợi nhuận giảm khi chi phí tăng nhưng Kinh Đô giải thích những chi phí tăng thêm của việc tổ chức lại đội ngũ bán hàng được bù đắp bởi lợi nhuận cao hơn cũng như tính hiệu quả được cải thiện hơn.

Trong tương lai, KDC sẽ tiếp tục tập trung hơn vào cải thiện phục vụ điểm bán lẻ, mở rộng doanh mục sản phẩm sang các phân khúc mà công ty chưa có sản phẩm, và tiếp tục đầu tư cho việc quảng bá xây dựng thương hiệu.

Kinh Đô dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đã đề ra cho cả năm 2014.

Bảo Linh
Nguồn VTC News