Sony: Vẫn "trượt dài" trên con đường tìm lại chính mình

Sony vừa công bố báo cáo tài chính quý mới nhất, trong đó, dù có đấu hiệu đi lên nhưng vẫn thua lỗ tới 785 triệu USD. Một ngày trước đó, hãng cũng vừa thay thế vị trí trưởng bộ phận.

Sony vừa thay thế người đứng đầu bộ phận di động của mình ngày thứ năm (30/10), vào ngày 31/10 báo cáo lợi nhuận mới nhất của hãng đã đưa ra những giải thích rõ ràng hơn về lý do tại sao mảng điện thoại di động của Sony tăng trưởng 1,2% doanh thu trong quý vừa qua (là Quý tài chính thứ 2 năm 2014 theo cách tính của Nhật) lên 2,83 tỷ USD, nhưng công ty đã giảm giá trị của mảng kinh doanh này xuống một con số khổng lồ 1,59 tỷ USD.

Hạng mục này góp phần làm mất 1,58 tỷ USD cho Sonny Mobile Communications, mảng kinh doanh đã đè nặng lên hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Nhìn chung, Tập đoàn Sony đã báo lỗ 785 triệu USD dù cho có sự tăng trưởng 7,2% trong doanh thu toàn công ty với con số 17,45 tỷ USD.

Cũng có những điểm sáng ở những bộ phận khác của doanh nghiệp này. Đơn vị kinh doanh trò chơi điện tử của Sony tăng 83% lượng người dùng so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự ra mắt của PlayStation 4, trong khi mảng thiết bị - chuyên bán các chất bán dẫn và ống kính máy ảnh cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh – báo cáo doanh thu 271 triệu USD, tăng 187% so với một năm trước đó.

Sony đã không được xếp hạng trong top 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh dựa trên số lượng lô hàng vận chuyển của IDC, và có vẻ như điều này cũng sẽ không thay đổi nhanh chóng bởi dự báo hãng này tiếp tục giảm lượng bán hàng trong quý tiếp theo. Công ty này cũng nói rằng mình chưa đạt được chỉ tiêu dự kiến đạt 43 triệu thiết bị do "dự kiến giảm doanh số bán điện thoại thông minh hàng năm chủ yếu ở Trung Quốc," trong khi hãng này vẫn phải vật lộn tại thị trường Mỹ.

Tờ The Verge đưa tin rằng hãng điện tử Nhật Bản hi vọng sẽ bán được 41 triệu chiếc điện thoại thông minh trong quý tiếp theo – trong khi ban đầu hãng dự kiến mục tiêu đạt 50 triệu chiếc khi bắt đầu năm tài chính của mình.

Với việc Lenovo tiếp tục mở rộng – và giờ trong tầm kiểm soát của Motorola – LG đạt kỷ lục doanh số bán hàng, và Xiaomi đang là hãng di động thứ ba thế giới, có rất nhiều ví dụ về các nhà sản xuất điện thoại Adroid đang thành công ngoài mong đợi bất chấp hàng loạt vấn đề mà Samsung đang phải đối mặt. Có lẽ, không thể chứng kiếm thêm nhiều cảnh "tái sinh" của các đối thủ, Sony đã phải quyết định đến lúc thay đổi, và hôm thứ Năm vừa qua hãng đã thay thế người đứng đầu mảng kinh doanh điện thoại, Kunimasa Suzuki bằng Hiroki Totoki, giám đốc đứng đầu bộ phận kế hoạch, tài chính và hoạt động động kinh doanh mới.

Ngọc Quân
Nguồn Nhịp Sống Số