Thị trường đồ cũ hàng hiệu kiểu Hermès bùng nổ

Thị trường đồ cũ hàng hiệu kiểu Hermès bùng nổ

Marie Green, nhà tạo mẫu thời trang người San Diego, chia sẻ rằng hai năm trước tủ quần áo của cô luôn chật cứng. Khi đó, mỗi năm cô tiêu từ 12.000 đến 20.000 USD cho trang phục, túi xách và giày dép hàng hiệu nhưng lại không thể sử dụng hết được. Sau đó cô tình cờ phát hiện ra trang RealReal, một nhà bán lẻ trực tuyến quần áo, phụ kiện hàng hiệu cũ.

Green cho biết: “RealReal đã làm thay đổi cuộc sống của tôi”. Cô còn cho biết đã bán được hơn 50.000 USD các mặt hàng thương hiệu cao cấp và tiêu một khoản tương đương qua trang này.Năm ngoái, cô mua chiếc túi xách tay hiệu Louis Vuitton phiên bản số lượng có hạn với giá 1.495 USD - bằng phân nửa giá bán lẻ. Nhờ có RealReal, bây giờ cô chỉ cần tiêu từ 6.000 đến 10.000 USD mỗi năm cho hàng hiệu. “Tủ quần áo của tôi liên tục được làm mới nhờ việc mua bán này”, Green cho biết.

RealReal đã đạt doanh thu khoảng 55 triệu USD năm 2013

Doanh thu của việc bán đồ cũ xa xỉ đã nhảy vọt khi RealReal, Vestiaire Collective trụ sở ở Paris và những chợ điện tử khác tạo điều kiện cho tín đồ hàng hiệu bán lại quần áo đắt tiền và mua thêm đồ mới. Claudia D’Arpizio, đối tác của Bain, một trong ba công ty tư vấn quản lý lớn nhất thế giới, cho biết thị trường mỹ phẩm, đồ trang sức, phụ kiện, đồng hồ cũ hàng hiệu có giá trị khoảng 19 tỉ USD. Trong đó, sản phẩm từ da chiếm khoảng 4 tỉ USD và có tốc độ phát triển nhanh nhất.

Theo Fanny Moizant, đồng sáng lập trang Vestiaire, ngày trước chúng ta hay tích trữ các món đồ từ lúc mua cho đến khi không còn sử dụng nữa, nhưng ngày nay chúng ta có thể mua, sử dụng các món đồ yêu thích này một thời gian và bán lại. Bà ước tính tủ đồ của 80% phụ nữ Anh chất đầy các loại quần áo họ không còn mặc nữa; những món đồ này trị giá khoảng 10 tỉ bảng Anh (16 tỉ USD).

Thành lập vào năm 2011 tại San Fancisco, RealReal đã đạt doanh thu khoảng 55 triệu USD năm 2013 và dự tính sẽ đạt tới 100 triệu USD trong năm nay. Trang này đã phát triển ứng dụng RealBook giúp khách hàng xem giá bán đồ cũ của hơn 500 thương hiệu hàng xa xỉ. Dữ liệu trên RealBook được lấy từ website của các nhãn hàng cao cấp và từ hàng hóa được rao bán. Tại RealBook, giá của một số sản phẩm, chẳng hạn như túi Kelly từ da cá sấu của Hermès, có giá còn cao hơn cả giá bán lẻ vì những khách hàng không đủ kiên nhẫn đã muốn sở hữu nó ngay lập tức.

Người bán có thể liệt kê giá cả cùng thông tin chi tiết của hàng hóa trên các chợ điện tử này và trả hoa hồng khi bán được hàng. Ví dụ, cần trả 25% cho Vestiaire, 40% cho RealReal - 30% nếu hàng bán có giá trị trên 7.500 USD. Các trang web này khác với eBay ở khả năng xác thực hàng. RealReal sử dụng một đội ngũ chuyên gia hàng hiệu và họ kiểm định, đảm bảo sản phẩm là thật trước khi rao bán.

Thị trường đồ cũ cũng đem lại lợi ích cho các nhãn hàng cao cấp. Theo bà D’Arpizio, thị trường này đã giúp những người giàu có cảm thấy bớt cắn rứt về việc chi tiêu hàng ngàn USD vào một món đồ nào đó mà sau đấy chỉ nằm yên trong tủ. Nó cũng giúp các nhãn hàng cao cấp quảng bá thương hiệu, ngay cả khi ảnh hưởng đến doanh số bán của đại lý tiêu thụ hàng hiệu tồn kho với giá thấp.

Ngọc Trung
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư