Tỷ phú kiếm tiền nhanh nhất thế giới thâu tóm “gà cưng” của P&G

Tỷ phú kiếm tiền nhanh nhất thế giới Warren Buffett vừa quyết định chi 4,7 tỷ USD thâu tóm hãng pin Duracell của tập đoàn P&G

Tờ Wall Street Journal đưa tin, tỷ phú Warren Buffett vừa nhất trí thâu tóm hãng pin Duracell từ tập đoàn hàng tiêu dùng Procter & Gamble (P&G) theo một thỏa thuận trị giá 4,7 tỷ USD.

Theo đó, bản hợp đồng có giá trị cực lớn này sẽ hoàn tất vào nửa cuối năm 2015 theo hình thức P&G nhận lại số cổ phiếu P&G mà tập đoàn đầu tư của tỷ phú Warren Buffet - Berkshire Hathaway đang nắm giữ. Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu FactSet, Berkshire hiện là cổ đông lớn thứ 5 của P&G với mức nắm giữ 52,8 triệu cổ phiếu, tương đương gần 2% tổng số cổ phiếu lưu hành.

Đây là thương vụ được đánh giá là có lợi cho cả đôi bên bởi sẽ làm gia tăng số hạng mục kinh doanh của nhà đầu tư huyền thoại bậc nhất thế giới, đồng thời giúp P&G thực hiện đúng mục tiêu đơn giản hóa cơ cấu Kinh doanh mà hãng này đang theo đuổi.

Tỷ phú Warren Buffett vừa nhất trí thâu tóm hãng pin Duracell của P&G

P&G cho biết, việc bán Duracell nằm trong kế hoạch lớn loại bớt một nửa số thương hiệu mà hãng hiện đang nắm giữ để đơn giản hóa hoạt động kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Duracell là hãng pin hàng đầu thế giới với doanh thu hàng năm 2,2 tỷ USD. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng lại khá chậm chạp.

Thực tế, từ năm 2007 đến nay, P&G đã nhiều lần tìm cách bán Duracell. Hồi tháng 10 vừa qua, P&G tuyên bố vào năm 2015 có thể chia Duracell cho cổ đông bằng cách cho phép cổ đông đổi cổ phiếu P&G lấy cổ phiếu Duracell với tư cách một công ty độc lập.

Nắm được nhu cầu này của P&G, tỷ phú Warren Buffett rất hào hứng với mua bán này: “Với tư cách là một người tiêu dùng và một nhà đầu tư dài hạn của P&G, tôi luôn ấn tượng với Duracell. Duracell là một thương hiệu toàn cầu hàng đầu với chất lượng sản phẩm cao. Thương hiệu này sẽ hòa nhập tốt với Berkshire Hathaway”.

Nắm trong tay dự trữ tiền mặt hơn 50 tỷ USD, Buffett từng tuyên bố ông đang tìm kiếm những công ty lớn trị giá nhiều tỷ USD để thâu tóm nhằm tạo sự gia tăng đáng kể cho lợi nhuận của Berkshire. Năm 2013, tỷ phú này đứng đầu danh sách tỷ phú kiếm tiền nhanh nhất năm 2013 của hãng nghiên cứu Wealth-X với tốc độ “bỏ túi” trung bình 37 triệu USD mỗi ngày.

Chúc Anh
Nguồn Đời Sống và Pháp Luật