CEO Nike - Kẻ tiên phong trong "cơn lốc công nghệ"

CEO Nike - Kẻ tiên phong trong cơn lốc công nghệ

Khi trở thành một gã khổng lồ trong thị trường, điều khó khăn nhất là giữ bản thân không tự mãn, hài lòng và yên vị với thành quả của bản thân. Dưới thời của Mark Parker, công nghệ và sáng tạo là hai yếu tố cốt lõi giữ Nike khỏi "ngủ quên trên chiến thắng".

Với tổng tài sản vào khoảng 27,8 tỷ USD, Nike là một trong những gã khổng lồ lâu đời của thị trường sản phẩm thể thao. Trong khi các đổi thủ lớn đang dần bị trì trệ thì Nike vẫn duy trì nhịp độ sáng tạo trong suốt quy trình sản xuất.

Mark Parker, 59 tuổi, là nhà thiết kế cống hiến cả cuộc đời cho Nike. Bước vào công ty từ vị trí nhân viên thiết kế giày, đến nay, Parker đã trở thành vị CEO dẫn dắt tinh thần sáng tạo của Nike. Trong đó, Parker mạnh dạn cắt bỏ những cải tiến lỗi thời và không ngừng nâng cao trải nghiệm cá nhân cho người dùng sản phẩm.

Từ khi đảm nghiệm vị trí CEO Nike năm 2006, Parker áp dụng đồng nhất chiến lược mở rộng thị trường sản phẩm thể thao toàn cầu từ bóng đá sang bóng rổ, điền kinh.

Vòng đeo tay theo dõi sức khỏe FuelBand - Một sản phẩm Công nghệ của Nike

Đối với mỗi dòng sản phẩm, một mặt Nike gia tăng dấu ấn của mình trên thị trường bán lẻ với 739 cửa hàng mới mở khắp toàn cầu. Mặt khác, Nike liên tục cập nhật, nâng cấp các dòng sản phẩm từ giày chạy bộ đến quần áo thể thao của mình.

Đầu năm 2014, Nike đã cắt giảm bộ phận sản xuất vòng đeo tay theo dõi sức khỏe FuelBand. Thay vào đó, Nike tập trung phát triển API Nike+, phần mềm sử dụng cho các thiết bị theo dõi sức khỏe cá nhân.

Các nhà đầu tư đã rất hoan nghênh quyết định này, vì mọi người đều cho rằng Nike không thể cạnh tranh được trong thị trường này với các ông lớn như Apple, Jawbone.

Tuy nhiên, Parker cho rằng công nghệ vẫn sẽ hiện diện trong mọi cách sản xuất của Nike, để tạo ra các sản phẩm cách tân cho thị trường.

"Thế giới công nghệ đang tiến nhanh như vũ bão và Nike sẽ là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong cơn lốc đó", Parker nhấn mạnh.

"Thế giới công nghệ đang tiến nhanh như vũ bão và Nike sẽ là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong cơn lốc đó."

Một ví dụ cho điều này chính là NIKEiD, website cho phép khách hàng tự thiết kế đôi giày theo ý thích của bản thân. Sau khi các khách hàng thiết kế xong, các sản phẩm được đăng tải trên website để họ có thể chia sẻ với những người dùng khác. Đồng thời, đôi giày sẽ được sản xuất riêng và chuyển đến khách hàng thông qua hệ thống phân phối của Nike, hoặc giao tận nhà.

Những năm gần đây, Parker có tham vọng muốn thu gọn quy trình sản xuất, giảm thiểu các chi tiết phải gia công tại nước ngoài. Bước tiến lớn nhất của Nike trong năm qua là công nghệ Flykni.

Đây là công nghệ đan liền mạch một loại sợi đặc biệt, tạo ra phần thân trên mềm mại cho các đôi giày Nike. Các sợi Flyknit đàn hồi co giãn theo chuyển động của bàn chân giúp tối ưu sự linh hoạt và thanh thoát khi vận động.

Công nghệ này giúp cắt giảm lao động, giảm lượng rác thải do giảm khâu cắt ghép sản phẩm trong sản xuất. Những đôi giày áp dụng công nghệ này đã được các vận động viên hàng đầu của Kenya, Anh, Nga, Mỹ, sử dụng tại thế vận hội London năm 2012.

Kết quả của những cái tiến này là doanh số bán hàng năm 2014 của Nike tăng 8%. Năm 2013, giá trị cổ phiếu của Nike tăng 22%, giá trị giao dịch đạt mức 94 USD/cổ phiếu. Nike tiếp tục giữ vị trí thống lĩnh trên thị trường sản phẩm thể thao toàn cầu.

Lâm Nghi
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn