Lotte Mart quan tâm mua bán/sáp nhập DN bán lẻ ở Việt Nam

Lotte Mart quan tâm mua bán/sáp nhập DN bán lẻ ở Việt Nam

Nhà bán lẻ Lotte Mart (Hàn Quốc) cho biết sẽ tăng cường sự hiện diện ở Việt Nam bằng việc tham gia tất cả các loại hình bán lẻ hiện đại; đồng thời cũng quan tâm đến việc đầu tư thông qua hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) tại Việt Nam.

Thông tin với báo chí nhân kỷ niệm 2 năm thành lập Lotte Mart Đồng Nai vào ngày 21-11, Tổng giám đốc Công ty TNHH Trung tâm thương mại (TTTM) Lotte Việt Nam Hong Won Sik cho biết tính đến nay, Lotte Mart (thuộc tập đoàn Lotte) đã đầu tư khoảng 350 triệu đô la Mỹ, mở được 8 TTTM ở Việt Nam và sẽ khai trương 2 trung tâm nữa tại Bà Rịa-Vũng Tàu và TPHCM trong năm nay.Đây là hoạt động nằm trong mục tiêu sở hữu 60 TTTM trên cả nước vào năm 2020.

Theo người điều hành hệ thống kinh doanh Lotte Mart ở Việt Nam, tình hình triển khai điểm bán hàng của công ty diễn ra chậm ở thời điểm đầu thành lập và tăng dần lên trong hai năm gần đây.

Ông Sik không nêu lý do cụ thể việc chậm trễ này nhưng giới quan sát cho rằng những ràng buộc trong quy định xem xét về kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT) của Việt Nam đối với hoạt động mở điểm bán lẻ thứ hai của nhà đầu tư nước ngoài là rào cản lớn nhất. TTTM Lotte Mart thứ nhất ở Việt Nam được thành lập vào năm 2008 tại TPHCM nhưng mãi đến 3 năm sau công ty này mới mở được điểm bán hàng thứ hai và đến nay chỉ mới có 8 trung tâm trong kế hoạch phát triển đến 60 trung tâm.

Hiện nay, thay vì đứng ra mở điểm kinh doanh mới, các nhà bán lẻ tăng cường sự hiện diện của mình bằng con đường mua bán và sáp nhập (M&A) các chuỗi cửa hàng đang hoạt động như tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan mới mua lại toàn bộ hệ thống bán sỉ Cash & Carry ở Việt Nam của Metro Group (Đức) hay Vingroup mua lại phần lớn cổ phần trong hệ thống bán lẻ OceanMart...

* Câu hỏi của PV đặt ra là liệu Lotte Mart trong thời gian tới đây có tăng cường sự hiện diện của mình ở Việt Nam theo hướng M&A?

Ông Sik cho rằng việc phát triển hệ thống kinh doanh qua con đường M&A đã được Lotte Mart đã thực hiện ở một số nước khi đầu tư vào thị trường lớn Trung Quốc và Indonesia và theo ông Sik, ở Việt Nam Lotte Mart cũng quan tâm đến đầu tư theo hình thức M&A nhưng ông không tiết lộ về kế hoạch M&A này.

Nhiều thông tin cho rằng Lotte Mart đang "thâu tóm" chuỗi cửa hàng của Pico Việt Nam. Cụ thể, nhà bán lẻ này đang gấp rút hoàn tất những công đoạn cuối cùng để đưa vào khai thác một TTTM mới tại số 20 đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TPHCM - trước đây là TTTM Pico Plaza - mà ông Sik cho biết sẽ khai trương vào tháng tới. Tuy nhiên một nguồn tin từ Lotte Mart Việt Nam cho rằng họ chỉ thuê lại địa điểm này của Pico để kinh doanh.

Giới quan sát cho rằng việc tự mở điểm kinh doanh mới của Lotte Mart không phải dễ vì còn ràng buộc bởi quy định ENT như nói trên cũng như khó tìm được mặt bằng có vị trí đẹp ở các đô thị lớn. Do đó con đường M&A của Lotte Mart là có thể diễn ra hơn.

Lotte Mart của Hàn Quốc với mục tiêu phát triển 60 TTTM ở Việt Nam đến năm 2020 và các mô hình bán lẻ hiện đại khác. Ảnh minh họa: Hùng Lê

Ông Sik thì cho rằng nếu Hiệp định thương mại tư do (FTA) song phương giữa Việt Nam - Hàn Quốc được ký kết sớm thì khả năng Việt Nam sẽ "mở cửa" rộng hơn thị trường bán lẻ cho doanh nghiệp Hàn Quốc. Ông Sik hy vọng khi đó Lotte Mart sẽ mở điểm kinh doanh mới nhanh hơn.

Bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư hệ thống TTTM, Lotte Mart Việt Nam trong tương lai cũng sẽ phát triển đa dạng loại hình bán lẻ hiện đại ở Việt Nam như phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị nhỏ; ở Hàn Quốc công ty có hơn 3.000 cửa hàng tiện lợi và khoảng 1.000 siêu thị nhỏ. Cũng ở Hàn Quốc, Lotte Mart phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi mang thương hiệu Seven Eleven nhưng ở Việt Nam thì chưa rõ công ty sẽ phát triển loại hình kinh doanh này mang thương hiệu nào.

Liên quan đến hàng hóa kinh doanh tại hệ thống kinh doanh Lotte Mart ở Việt Nam, ông Sik khẳng định 90 - 95% là hàng hóa Việt Nam sản xuất. Ngoài ra Lotte Mart đang hỗ trợ hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với người tiêu dùng Hàn Quốc qua bằng cách đưa hàng hóa Việt Nam giới thiệu trong hệ thống bán lẻ của Lotte Mart ở Hàn Quốc. Công việc này dự kiện sẽ diễn ra thường xuyên hàng năm.

Chào đón Giáng sinh Lotte Mart cung cấp hàng ngàn sản phẩm cho khách hàng lựa chọn và mua sắm với giá khuyến mãi. Sản phẩm chủ đạo cho mùa Giáng sinh là thực phẩm đặc trưng như kẹo chocolate, vật phẩm trang trí Giáng sinh, gà quay nguyên con, thời trang váy áo Noel, quần áo, mỹ phẩm… với mức giảm giá đến 49%.

Hùng Lê
Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn