Facebook Fanpage để làm gì?

Một lần nữa Facebook phát đi một tín hiệu quan trọng đến các nhà tiếp thị. Để đảm bảo chất lượng nội dung trên Facebook cũng như mang lại giá trị hơn cho người dùng Facebook, Facebook sẽ hạn chế những Fanpage của thương hiệu. Và chỉ có những nội dung tốt, sáng tạo mới còn có cơ hội xuất hiện trên Facebook News Feed.

Và tôi luôn tự hỏi các thương hiệu, nhất là hàng tiêu dùng cứ làm facebook fanpage để làm gì?

Nếu bạn hỏi những marketer đang làm facebook fanpage cho nhãn hàng của mình thì có thể câu trả lời là: vì chúng ta có 25 triệu người dùng, vì nó miễn phí, vì nó gắn kết người dùng với thương hiệu, vì nó tăng độ nhận biết.

Với tôi, 3 trong 4 lý do này đã thất bại.

“People told us they wanted to see more stories from friends and Pages they care about, and less promotional content”. – Facebook

Khởi đầu của một facebook fanpage chính là việc bây giờ người tiêu dùng xài facebook nhiều. Nó cũng gần giống với suy nghĩ là nhiều người xem tivi thì chúng ta quảng cáo trên tivi. Tuy nhiên không phải quảng cáo TVC nào cũng hiệu quả, chỉ có TVC quảng cáo hay, sáng tạo, tinh tế mới nhận được sự chú ý và yêu thích của người xem.

Do đó, Facebook fan page ngày càng gặp khó bởi người chủ của Facebook. Facebook, theo thông báo mới nhất họ, sẽ giảm hơn nữa, chọn lọc hơn nữa những nội dung từ thương hiệu mang tính chất quảng cáo, bán hàng, ép buộc tham gia cuộc thi hay tải ứng dụng. Facebook muốn các content từ thương hiệu phải “creative” hơn, bớt bán hàng hơn và mang giái trị hơn cho người dùng.

Xuất phát từ chuyện giảm tỷ lệ organic reach, Facebook hiện nguyên hình là một kênh truyền thông trả tiền thì cái lý do thứ hai là miễn phí cũng đã thất bại.

Facabook fanpage chỉ là một nơi phí tiền của marketer, đặc biệt nhất là hàng tiêu dùng nhanh.

Còn chuyện gắn kết thì đó là mục tiêu xa vời và viễn vong nhất. Thứ nhất, không ai muốn gắn kết với bạn. Hãy xem có bao nhiêu người thường xuyên “like”, “comment” và trả lời mấy câu hỏi của bạn. Chắc toàn là “người săn giải”. Thực tế, bạn chẳng biết họ có phải là khách hàng của bạn hay không hoặc sau khi “gắn kết” hay “comment” xong thì họ có mua nhiều hơn không. Bản chất của việc thương hiệu phát triển không phải đến từ “độ gắn kết” của khách hàng mà là sự gia tăng về số lượng khách hàng biết đến bạn. Đó là mối quan hệ “rộng” chứ không phải “sâu”.

Bởi vậy, mấy hàng tiêu dùng nhanh như bột giặt, nước rữa chén, nước ngọt làm Fanpage chẳng có ích lợi gì. Trong khi đội ngũ bán hàng nổ lực mỗi ngày để đưa sản phẩm đến cho cả chục triệu người dùng thì ngày ngày bạn “sản xuất” mấy cái “post” cùng lắm là “reach” đến khoảng 1.00 người (nếu page của bạn có 100.000 người) và chịu khó trả lời cho vài ông chuyên đi “săn giải thưởng”. Để làm gì?

Bây giờ hãy nói độ nhận biết. Độ nhận biết dành cho những người chưa biết bạn thì Facebook fanpage không làm được vì nội dung trên facebook fanpage chỉ dành cho những ai “like” bạn. Còn nếu muốn tìm đến những ai chưa “like” bạn, bạn lại phải trả tiền. Do đó, tạo độ nhận biết, cần phải kết hợp cả Fanpage và Facebook Ad. Theo tôi, tạo độ nhận biết bằng Facebook là hiệu quả vì Facebook cho chúng ta tìm được đúng người chúng ta muốn, và nếu nội dung chúng ta hay thì không chỉ có “nhận” mà người dùng còn “biết” thêm về chúng ta. Fanpage sẽ hiệu quả trong việc tạo độ nhận và biết nếu bạn trả tiền cho Facebook Ad.

Với tôi, facebook fanpage chỉ ứng dụng tốt cho những trường hợp mà người tiêu dùng hoặc khách hàng của họ chủ động liên lạc và tương tác trên facebook nhằm mang lại tiện lợi cho họ. Vì họ chủ động, Facebook giảm organic search cũng chẳng phải là vấn đề. Ví dụ:

  • Thương hiệu thường xuyên tương tác các chương trình khuyến mãi với người dùng. Khi đó người dùng sẽ chủ động liên lạc với facebook fanpage để cập nhật thông tin khuyến mãi. KFC hay Pizza Hut là ví dụ.
  • Thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ có mức độ tìm kiếm thông tin, trao đổi thông tin của người dùng cao như du lịch, giáo dục, dịch vụ làm đẹp…
  • Thương hiệu, sản phẩm dùng facebook như chính kênh giao dịch bán hàng. Cái này phù hợp cho những thương hiệu nhỏ chọn Facebook làm sàn giao dịch thương mại điện tử. Tuy nhiên cái này cũng phải coi chừng anh Mark. Sắp tới anh sẽ cho ra Facebook store. Và nếu bạn muốn bán được hàng thì phải trả tiền thuê chổ cho Mark. Ở đời, có gì là miễn phí đâu!

Nhìn chung, Facebook Fanpage gần giống một chương trình CRM hay Hotline/Call center mà thôi. Chỉ khi nào họ cần bạn, than phiền bạn, hỏi bạn thì họ mới chủ động tìm đến bạn.

Còn tất cả những gì khác, Facabook fanpage chỉ là một nơi phí tiền của marketer, đặc biệt nhất là hàng tiêu dùng nhanh.

*Lưu ý: Tôi nói Facebook fan page và chi phí làm nội dung cho nó, không phải Facebook Ads.

Nguồn Phương Hồs Blog