Tumblr tăng trưởng 120%, Facebook chật vật đuổi theo

Trong 6 tháng vừa qua, số lượng người dùng hoạt động trên trang này đã tăng hơn 120%. Con số này vượt xa tốc độ tăng trưởng chỉ 2% của Facebook.

Theo nghiên cứu mới công bố của GlobalWebIndex, Tumblr là mạng truyền thông xã hội có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Trong 6 tháng vừa qua, số lượng người dùng hoạt động trên trang này đã tăng hơn 120%. Con số này vượt xa tốc độ tăng trưởng chỉ 2% của Facebook, phản ánh sự thay đổi về bản chất của tổng quan mảnh đất truyền thông xã hội và các vị trí khác nhau của mỗi kênh khi chúng tiến về về phía trước.

Facebook tiếp tục là mạng xã hội lớn nhất thế giới với 1,35 tỷ người dùng đang hoạt động trên toàn cầu, nhưng nó đang dần dịch chuyển từ mô hình tăng trưởng và điều này đang thay đổi mối quan hệ của Facebook với các thương hiệu, người sử dụng. Facebook hiện nay cần phải địa phương hóa và cá nhân hóa trải nghiệm tất cả người dùng nhận được để họ dành thời gian nhiều hơn trên trang và nhận được nhiều giá trị hơn từ nó.

Ngược lại, một kênh đang phát triển nhanh như Tumblr lại đang tìm kiếm thêm nhiều người sử dụng, những người đến từ các mạng khác và ngườimới. Sự dịch chuyển này dựa trên nền tảng những người dùng trẻ mà họ đã hấp dẫn được, từ đó để chỉ rõ thêm giá trị của nền tảng cho những nhóm khác. Cùng với sự phát triển của Tumblr, các nhà tiếp thị cũng sẽ cần phải hiểu họ đang ở đâu và trên tất cả là sân chơi này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược của họ.

Đối với các ứng dụng nhắn tin, công cụ phát triển nhanh nhất tiếp tục là Snapchat với việc đã tăng trưởng được cơ sở người dùng 56% trong 6 tháng gần đây. Ứng dụng này cũng hấp dẫn hơn đối với thanh thiếu niên, những người trong độ tuổi 20 và đối với những nhóm này cũng có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn đáng kể so với Facebook Messenger, WhatsApp hay Skype. Điều này phản ánh xu hướng trở nên riêng tư hơn, ngược với các kênh truyền thông đại chúng như Twitter.

Từ sự tăng trưởng nhanh nhất nhất với thanh thiếu niên và những người trong độ tuổi 20 thuộc về hai kênh Tumblr, Snapchat cho thấy sự chững lại của các kênh như Facebook và Twitter, và thực tế đã đến lúc các nhà tiếp thị và quảng cáo thương hiệu cần phải hiểu tại sao những nền tảng này nổi lên như thế và tăng trưởng ra sao trên mảnh đất truyền thông xã hội.

Bất kỳ tốt chiến lược truyền thông xã hội nào không nên chỉ ra việc dùng những kênh cụ thể như thế nào (ví dụ "Chiến lược Facebook của chúng tôi là…"), mà cần nói đến các phương tiện truyền thông hiện tại ra sao và những xu hướng trong việc sử dụng chúng đang thay đổi cách giao tiếp giữa nhà tiếp thị và người sử dụng, những người khác. Môi trường truyền thông xã hội sẽ tiếp tục thay đổi, các công cụ, nền tảng mới sẽ tiếp tục ra đời và phát triển. Việc hiểu được xu hướng cơ bản phía sau sẽ giúp các thương hiệu lên kế hoạch tốt hơn, gắn kết hơn với người sử dụng trên các nền tảng đó.

Thảo Nguyên / LinkedIn
Nguồn Trí Thức Trẻ