Bí mật công thức của Coca-Cola và người nắm giữ công thức

Những câu chuyện xoay quanh công thức bí mật của nước uống Coca-Cola chưa bao giờ được mọi người ngừng bàn tán. Người ta đồn nhau rằng chỉ có hai người trên thế giới nắm giữ công thức này.

Thậm chí hai người này không bao giờ được đi chung một chiếc máy bay vì nếu lỡ có gặp tai nạn thì công thức bí mật kia sẽ không bị mất đi vĩnh viễn. Tuy nhiên thực tế là câu chuyện trên bắt đầu từ một chiến dịch quảng cáo của Coca-Cola, và sau khi mọi người đồn thổi về nó thì doanh số bán hàng của Coca-Cola tăng vọt một cách nhanh chóng

Có một điều chắc chắn rằng công thức của Coca-Cola không thể được công khai một cách rộng rãi, nhưng vẫn phải có hơn 2 người biết các thành phần cũng như tỷ lệ trong công thức đó. Vì trên thế giới có rất nhiều dây chuyền sản xuất Coca-Cola và mỗi nơi khác nhau thì thành phần của Coca-Cola cũng có thay đổi đôi chút. Do đó nếu chỉ có 2 người trên thế giới biết được công thức bí mật này, sẽ rất khó để các nhà máy sản xuất trên toàn thế giới có thể hoạt động.

Câu nói huyền thoại của Coca-Cola "chỉ có hai người trong cùng một thời điểm biết công thức của Coca-Cola, và họ không được bay cùng một chuyến bay để đề phòng trường hợp chiếc máy bay gặp tai nạn".

Một sự thật khác chính là, không phải chỉ những người tham gia sản xuất hay điều hành sản xuất nước uống Coca-Cola mới nắm được thành phần của công thức, mà ngay cả những nhân viên kế toán của công ty cũng có thể biết được điều này. Vì các giấy tờ liên quan đến việc nhập nguyên liệu đều phải thông qua phòng kế toán, do đó các nhân viên ở đây có thể nắm rõ các thành phần có trong thứ nước uống này, cũng như tỷ lệ pha trộn của chúng dựa trên tỷ lệ giữa các nguyên liệu.

Vậy những người nắm rõ công thức bí mật của Coca-Cola thì sao? Có bao nhiêu người như vậy? Trả lời trong một cuộc phỏng vấn, người quản lý tiếp thị của Coca-Cola cho biết không có nhiều người nắm giữ công thức này, nhưng cô này cũng không biết chính xác có bao nhiêu người biết được bí mật đó. Thậm chí người ta còn đồn thổi rằng công thức bí mật đó được cất giữ trong một két sắt khổng lồ trong một ngân hàng tại Atlanta, Georgia.

Nếu lật lại quá khứ, người nắm giữ công thức đầu tiên chắc chắn là John Pemberton, người đã tìm ra công thức của Coca-Cola. Tuy nhiên lúc đó, Willis Venable và Frank Mason Robinson là hai người đã giúp Pemberton tìm ra công thức này. Do đó rất có thể ngay từ ban đầu đã có nhiều hơn 2 người nắm rõ công thức.

Việc giữ bí mật của công thức này thực sự được làm chặt chẽ sau khi Asa Candler mua lại độc quyền công thức vào năm 1891. Sau khi đã sở hữu độc quyền, Asa đã cho tiêu hủy tất cả những bản sao chép và giấy tờ có liên quan đến công thức, đồng thời bắt một số nhân viên của mình phải học thuộc lòng công thức này.

Tới năm 1919, Earnest Woodruff và một nhóm các nhà đầu tư đã mua lại hoàn toàn công ty và đương nhiên bao gồm cả công thức bí mật. Woodruff đã được con trai của Candler chép tay lại công thức đó. Và sau đó nó được đặt trong két sắt an toàn tại một ngân hàng ủy thác ở Atlanta. Đến năm 2011, Coca-Cola đã chuyển công thức này đến một nơi an toàn hơn, nằm dưới một rạp xiếc trong dự án "World of Coca-Cola". Một dạng viện bảo tàng lịch sử của Coca-Cola.

Bằng cách tạo một bức màn bí ẩn xung quanh công thức Coca-Cola, Woodruff đã có một chiêu quảng bá thương hiệu tuyệt vời nhất từ trước đến nay. Từ việc giữ bí mật công thức trong két sắt an toàn cho đến tin đồn chỉ có hai người nắm rõ công thức này, công chúng đã bị thuyết phục rằng Coca là một thứ nước uống vô cùng đặc biệt, chưa từng có.

Trong khi trên thực tế đã có rất nhiều người biết được công thức này, tuy nhiên điều đó cũng không khiến Coca-Cola phải quá lo ngại. Bởi nếu một công thức nào đó được công bố và cho rằng đó là công thức nước uống Coca-Cola, công ty chỉ cần phủ nhận và chắc chắn rằng công thức vẫn nằm trong két sắt an toàn. Vì không ai có thể đem nó ra để so sánh ngoài hai người bí ẩn mà không ai biết là ai.

Cho đến nay công thức cũng đã có rất nhiều sự thay đổi. Và như chúng ta cũng biết, mỗi khu vực khác nhau trên thế giới lại có một số thay đổi nhỏ trong công thức, khiến cho hương vị của Coca-Cola không hoàn toàn giống nhau.

todayifoundout / wikipedia
Nguồn Trí thức trẻ