Warren Buffett xem việc bị Harvard từ chối là bước ngoặt

Warren Buffett xem việc bị Harvard từ chối là bước ngoặt

Đối với nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, trường học là một nơi chẳng mấy thú vị. Ông từng khiến thầy cô giáo “đau đầu” ở trường tiểu học, và lên trung học, mọi chuyện cũng chẳng khá khẩm hơn.

Tuy nhiên, theo trang Business Insider, ngay từ khi còn là một cậu bé, Buffett đã thể hiện tài kinh doanh thiên bẩm. Đến năm 16 tuổi, ông đã kiếm được số tiền 53.000 USD nhờ làm nhiều công việc khác nhau từ giao báo, bán tem, bán những quả bóng golf đã qua sử dụng…

Dù không muốn vào đại học và học về kinh doanh trong trường lớp, Buffett vẫn miễn cưỡng theo học Đại học Pennsylvania theo mong muốn của cha mẹ ông. Tuy vậy, vào mùa xuân năm 1950, khi chỉ cần hoàn thành vài tín chỉ nữa là đến lúc tốt nghiệp, Buffett phát hiện ra rằng, việc học tập ở trường lớp cũng có thứ gì đó khiến ông yêu thích.

Đến lúc này, Buffett cũng đã biết rõ về điều mà ông muốn làm được trong cuộc đời mình: trở nên thật giàu có, một cách thật nhanh chóng. Ông muốn trở thành triệu phú trước tuổi 35 để hưởng tất cả sự bảo đảm và tự do mà sự giàu có như vậy mang lại.

Trong cuốn tiểu sử của Buffett mang tựa đề “Snowball” (tạm dịch: “Quả cầu tuyết”), tác giả Alice Schroeder viết rằng, lúc đầu, Buffett nghĩ Trường Kinh doanh Harvard (HBS) sẽ đem đến cho ông những thứ mà ông không thể tự tạo ra cho mình, đó là những mối quan hệ và uy tín.

Bởi vậy, Buffett lên tàu từ Omaha tới Chicago, nơi ông sẽ được HBS phỏng vấn. Tin chắc như “đinh đóng cột” là mình sẽ được nhận vào trường, Buffett nói với một người bạn: “Hãy nhập hội với tớ ở Harvard”.

Nhưng mọi chuyện đã không diễn ra như ý muốn của Buffett trẻ tuổi.

Cuốn “Snowball” viết: “Warren dùng hiểu biết của mình về cổ phiếu để gây ấn tượng tốt trong cuộc phỏng vấn. Vào thời điểm đó, một khi ông nói về cổ phiếu, không ai là không muốn nghe. Họ hàng, giáo viên, bạn bè của Warren, tất cả đều muốn nghe ông nói về chủ đề này. Nhưng Warren đã hiểu sai về sứ mệnh của Harvard, ngôi trường sản sinh ra các nhà lãnh đạo".

Buffett “về sau đánh giá rằng, việc bị Harvard từ chối là chương quan trọng nhất trong đời tôi”.

Buffett, anh chàng 19 tuổi bị ám ảnh bởi chủ đề duy nhất là chứng khoán, chưa sẵn sàng trở thành một nhà lãnh đạo. “Khi đó, trông tôi chỉ như 16 tuổi và cảm xúc thì giống như một cậu bé lên 9”, Buffett nhớ lại. “Tôi đã được người của Harvard phỏng vấn trong 10 phút. Người phỏng vấn đánh giá khả năng của tôi và sau đó từ chối tôi”

Tuy nhiên, đây có lẽ là lời từ chối có ích nhất trong lịch sử của HBS. Nhà viết tiểu sử Schroeder viết rằng, Buffett “về sau đánh giá rằng, việc bị Harvard từ chối là chương quan trọng nhất trong đời tôi”.

Không vào được Harvard, Buffett tìm đường khác. Khi tìm hiểu về Đại học Columbia, ông đã bắt gặp cái tên Benjamin Graham, người làm thay đổi cuộc đời ông.

“Trước đó, tôi đã đọc sách của Graham”, Buffett nhớ lại. Đó là cuốn sách “The Intelligent Investor” (tạm dịch: “Nhà đầu tư thông minh”), một cẩm nang về phân tích chứng khoán.

Đối với Buffett, việc tìm thấy cuốn “The Intelligent Investor” năm 19 tuổi là một trong những khoảnh khắc may mắn nhất trong đời ông, bởi cuốn sách đem đến cho ông một cái nhìn tổng quan về đầu tư.

Buffett quyết định tới Đại học Columbia để gặp Graham, tác giả cuốn sách đã mở mang trí tuệ đầu tư cho ông. Ông nộp đơn xin học và được chấp nhận. Tuyệt vời hơn, Đại học Columbia không phải là ngôi trường cố gắng tạo ra các nhà lãnh đạo. Thầy Graham và các đồng nghiệp của ông dạy về nghệ thuật đầu tư. Và Buffett là một “nghệ nhân” trẻ với khả năng đặc biệt.

Giờ đây, Buffett sở hữu khối tài sản 74 tỷ USD, là người giàu thứ nhì ở Mỹ.

Diệp Vũ
Nguồn VN Economy