Lãnh đạo 2014: Ai được thích, ai bị ghét?

Inc vừa công bố danh sách những nhà lãnh đạo của năm 2014. Đây đều là những nhà lãnh đạo tài ba, song không phải ai trong số họ cũng được lòng nhân viên của mình.

Được yêu thích

1. Arthur Demoulas, Market Basket

7.000 người đã tham gia biểu tình khi Market Basket, chuỗi siêu thị đến có nguồn gốc từ bang Tewksbury quyết định sa thải chủ tịch Arthur Demoulas. Kết quả là sau 6 tuần, Demoulas đã thành công trong việc mua lại công ty sau khi lật ngược được tình thế và chiến thắng các đối thủ của mình.

Market Basket nổi tiếng với mức đãi ngộ tốt, tuy nhiên danh tiếng của Demoulas không chỉ dừng lại ở khoản đãi ngộ với nhân viên. Kể cả khi số lượng nhân viên dưới quyền lên tới 25.000, tất cả đều công nhận rằng Demoulas nhớ tên từng người một và luôn quan tâm hỏi thăm gia đình họ.

2. Tim Cook, Apple

Với việc tuyên bố mình là người đồng tính trong năm 2014, Tim Cook đã trở thành nguồn cảm hứng lớn cho những người đồng tính và cả những người bị phân biệt giới tính.

“Tôi chưa bao giờ phủ nhận giới tính thật của mình, đồng thời cũng muốn nhấn mạnh rằng: không có gì phải xấu hổ khi mình là người đồng tính, và đối với tôi, đồng tính là món quà tuyệt vời nhất đấng tối cao ban tặng cho mình.”, Tim Cook tự sự. Đây được đánh giá là những phát ngôn có tầm ảnh hưởng lớn đối với quyền con người và bình đẳng.

3. Reid Hoffman, LinkedIn

Hoffman từ lâu đã có tiếng là 1 người tốt bụng, phẩm chất cần có của một người sếp tốt.

Năm 2014, ông tham gia viết “The Alliance”, cuốn sách tham khảo về vấn đề tuyển dụng, đàm phán dành cho người tuyển dụng cũng như ứng viên. Cuốn sách này đã cho thấy sự hiểu biết sâu rộng của Hoffman về các nhân viên, điều mà các ấn phẩm khác chưa làm được.

4. Sheryl Sandberg, Facebook

Sandberg luôn cố gắng làm việc chăm chỉ hơn. Bên cạnh đó, bà cũng rất tâm huyết với những câu chuyện về phụ nữ, định kiến, cơ hội việc làm hay sự phân biệt nơi công sở.

Bài báo bà viết cùng tác giả Adam Grant về chủ đề phân biệt chốn công sở được liệt vào hàng "phải đọc" đối với bất cứ nhà lãnh đạo nào.

5. Tristan Walker, Bevel

Tristan Walker là một trong số ít những chủ doanh nghiệp người da màu, đồng thời cũng là một người hiếm hoi tại thung lũng Silicon thực sự thành công trong việc tuyển dụng nhân sự số lượng lớn.

Tại Walker & Co., công ty của Walker chuyên sản xuất hàng tiêu dùng cho người da màu, ông “luôn đòi hỏi các nhà đầu tư cũng như các cộng sự quan tâm tới việc đa dạng hóa nhân sự mới, bất kể màu da hay giới tính của họ.”, theo ghi nhận từ Fast Company.

Chiến lược tuyển dụng này của Walker mang lại lợi ích cho cả người làm cũng như công ty, đồng thời mang lại tính sáng tạo và dễ dàng trong việc xử lý bất cứ cụôc khủng nào nếu có.

6. Simon Anderson, DreamHost

Tại DreamHost, công ty chuyên về vấn đề máy chủ cho các trang web, cả 4 nhà sáng lập đều thống nhất rằng CEO đầu tiên của công ty sẽ được chỉ định thông qua biểu quyết bằng cách giơ tay. Simon Anderson giành chiến thắng với tỷ lệ 53%.

Kể từ đó, ông bắt đầu công khai chia sẻ các thông tin chi tiết tình hình tài chính với từng nhân viên, cũng như các cuộc thảo luận về vấn đề bảo hiểm sức khỏe.

Công ty thành lập một hội đồng quản trị “không có lãnh đạo” để điều hành công ty, với hy vọng hệ thống quản trị này sẽ tạo ra những phần mềm mã nguồn mở, có chức năng điều hành được công ty.

7. Mark Zuckerberg, Facebook

Năm 2013, Zuckerberg và vợ mình, Priscilla Chen đã sử dụng 18 triệu cổ phiếu Facebook (tương đương 970 triệu USD) để làm từ thiện cho quỹ Silicon Valley Community Foundation. Bằng cách đó, họ có thể giúp đỡ các trường công tại California, cũng như ủng hộ các chiến dịch chống lại bệnh ALS cũng như Ebola.

Bị "ghét"

1. Justin Mateen, Tinder

Justin Mateen, đồng sáng lập kiêm trưởng bộ phận marketing của Tinder, đã phải từ chức vì bị cáo buộc lạm dụng tình dục cũng như phân biệt đối xử từ đồng nghiệp Whitney Wolfe. Wolfe cáo buộc bà bị bãi nhiễm khỏi chức vụ của mình chỉ bởi “sẽ thật lẳng lơ nếu một phụ nữ lại đi làm nhà sáng lập cho một ứng dụng hẹn hò”.

Bà cũng cho rằng, mình bị lạm dụng và coi thường khi mối quan hệ tình cảm giữa bà và Mateen gặp trục trặc. Kết thúc vụ kiện, Wolfe nhận được 1 triệu USD.

2. Bill Gross, Pimco

Cách đối xử với đồng nghiệp theo kiểu phách lối của Bill Gross từ lâu đã trở thành huyền thoại, không kém gì kĩ năng đầu tư của ông. Theo thông tin từ một bài báo của Wall Street Journal vào tháng 3 về sự ra đi của Mohamed El-Erian, người sau này là chủ tịch Pimco, Gross không thích cấp dưới nói chuyện hay giao tiếp bằng mắt với ông tại sàn giao dịch.

Gross bị buộc phải rời khỏi tổ chức mà ông sáng lập ra vào tháng 9 năm nay.

Tô Đức
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn