Jason Chen - "bác sĩ" của Acer

Jason Chen - bác sĩ của Acer

Khi Jason Chen đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành tại hãng công nghệ Acer một năm trước, Chen đã phải đối mặt với một danh sách dài 3 trang liệt kê những vấn đề mà công ty sản xuất máy tính cá nhân này đang gặp phải.

Sau khi xem, Chen đã cho danh sách này vào ngăn tủ và không bao giờ nhìn đến nữa. Thay vào đó, vị CEO 53 tuổi tập trung vào các khía cạnh tích cực của công ty.

Chen đã đặt ra một kế hoạch 100 ngày sau khi đọc xong quyển sách về quay vòng vốn của Tập đoàn International Business Machines và Hãng Japan Airlines.

Chen đã triệu tập các nhân viên của Acer tại trụ sở ở Đài Loan đến và chia sẻ về ý tưởng này, sau đó bay đến tất cả các trụ sở của Công ty nước ngoài để động viên tinh thần nhân viên.

Bất chấp những dự đoán về sự sụt giảm của ngành công nghiệp PC và xu hướng ngày càng gắn liền với thiết bị di động của khách hàng, Acer vẫn tiếp tục đặt cược vào những thế hệ máy tính mới trong đó bao gồm dòng máy tính xách tay giá rẻ chạy phần mềm Chrome của Google, các tablet hybrid cũng như bước chân sang thị trường điện thoại và điện toán đám mây.

Mức tăng 17% của cổ phiếu Acer năm ngoái đã là minh chứng cho tuyên bố chiến dịch quay vòng vốn của Chen đã hoàn thành và dự đoán tiếp rằng doanh số bán hàng sẽ tăng trở lại.

"Công ty nào cũng sẽ có nhiều vấn đề. Vì vậy tôi chú ý nhiều hơn đến sức mạnh của công ty và cách để chuyển hóa các sức mạnh đó để nắm bắt các cơ hội kinh doanh", Chen chia sẻ với Bloomberg trong cuộc phỏng vấn tại trụ sở của Acer.

Trước khi Chen tiếp quản Acer, cổ phiếu của hãng công nghệ này đã giảm 80% trên thị trường PC. Công ty sụt giảm 450 triệu USD và đội ngũ quản lý cũ đã phải từ chức.

Chen đã mang đến "điều cần thiết để thực hiện những bước đầu tiên trong kế hoạch gọi vốn trở lại công ty", Vincent Chen - một cổ đông của Acer cho biết, "ông đã thành công trong việc kiểm soát sự thất bại và đưa lợi nhuận trở về với Acer".

Jason Chen được sinh ra tại Đài Loan. Ông đã đi nhiều nơi trên thế giới để xây dựng sự nghiệp của mình. Chen từng làm việc tại IBM, Tập đoàn Intel và gần đây nhất là Công ty Taiwan Semiconductor Manufacturing.

Xuất thân là một nhân viên bán hàng nên "tích cực" và "bền vững" là hai điều Chen luôn nhấn mạnh trong suốt sự nghiệp của mình.

Sau khi bị "chảy máu" tiền mặt, cổ phiếu và lợi nhuận trong suốt 3 năm, Chen mong muốn đưa công ty sản xuất máy tính Acer trở về lại những thế mạnh cốt lõi. Chen thực hiện những buổi họp định kỳ vào sáng thứ Hai hàng tuần để chia sẻ mong đợi về lợi nhuận trong 6 tháng tới cũng như quyết định sẽ đầu tư như thế nào.

Chen vừa muốn tạo ra những cải tiến bền vững từ trong lĩnh vực sản xuất PC, vừa mở rộng dần các lĩnh vực có liên quan. Bằng cách tập trung khai thác năng lực cốt lõi, Chen cho biết Acer đã kéo được dòng tiền quay trở lại lần đầu tiên trong 5 năm qua.

Acer nhìn thấy được cơ hội lớn nhất của hãng hiện tại là thị trường Chromebooks - máy tính xách tay giá rẻ chạy hệ điều hành của Google và ổ cứng không quá đắt đỏ. Acer hiện đang chiếm 35% thị phần của thị trường này, theo nghiên cứu từ hãng International Data, và những số liệu tăng trưởng hứa hẹn mang đến cơ hội mới cho Acer.

Song, chuyên gia nghiên cứu thị trường PC tại IDC (Singapore) Bryan Ma nhận định, Chromebook có thể không phải là phương thuốc chữa lành mọi vết thương của Acer. "Nó có thể giúp đưa công ty trở lại ổn định trong ngắn hạn. Nhưng lâu dài, câu hỏi lớn hơn là Acer có kế hoạch gì để tập trung vào khai thác dòng sản phẩm khác ngoài PC".

Dòng máy tính xách tay convertible - máy tính có thể tháo rời bàn phím để trở thành máy tính bảng có thể giúp Acer dấn thân vào cạnh tranh tại thị trường máy tính bảng. Đây có thể xem là lời đáp trả lại Apple khi sản phẩm iPad đã đánh bật dòng PC trước đây.

Trong khi đó, những dòng máy cao cấp có thể là sức hút của Acer đối với các game thủ vẫn chưa được đưa vào khai thác triệt để.

Acer cũng đang mạo hiểm đầu tư vào dòng điện thoại di động. Từ một mảng nhỏ, sau ba năm, doanh số bán hàng của điện thoại Acer đã tăng lên gấp ba. Hiện công ty vẫn đang duy trì kế hoạch thử nghiệm và khai thác thị trường này.

"Khi bạn đối diện với mặt trời, bước đi càng nhanh bạn càng chiến thắng. Vì khi đó chiếc bóng đã ở phía sau."

"Chiến lược tiếp cận theo hướng thử nghiệm sẽ cho phép Acer có thể thăm dò ra được "mỏ vàng" tương lai, đồng thời vẫn trụ vững trước những đối thủ mạnh mẽ khác", Chen cho biết. Những nguồn lợi nhuận ngắn hạn này sẽ giúp Acer tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ về hệ sinh thái điện toán đám mây mà người sáng lập hãng đã từng quyết định theo đuổi thập kỷ trước.

Tái ra mắt vào năm ngoái với tên gọi Build Your Own Cloud, tầm nhìn của Acer là cung cấp cho người dùng khả năng sử dụng phần mềm và nền tảng phần cứng của công ty để kiểm soát các thông tin cá nhân tại nhà, chống lại sự xâm nhập của các hacker.

Trong khi Chen từ chối tiết lộ kế hoạch năm mới, các nhà đầu tư và khách hàng của Acer đã sẵn sàng để rót vốn vào công ty này. Giá trị cổ phiếu của Acer trên thị trường đang tăng lên và các chuyên gia phân tích dự đoán lợi nhuận quý IV của công ty sẽ tăng trở lại lần đầu tiên từ tháng 6/2012.

"Tôi là người tin tưởng mạnh mẽ rằng khi bạn đối diện với mặt trời, bước đi càng nhanh bạn càng chiến thắng. Vì khi đó chiếc bóng đã ở phía sau. Nhưng nếu bạn cứ mãi nhìn vào chiếc bóng thì bóng đen sẽ lớn dần lên theo tác động của mặt trời", Chen nói.

Lâm Nghi
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn