TCC sẽ mua Metro nếu BJC từ chối

BJC sẽ tôn trọng ý kiến của cổ đông nhỏ trong quyết định mua lại Metro Cash & Carry Việt Nam.

Thailand's TCC Holding - của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi và là cổ đông lớn nhất của Berli Jucker (BJC) cho biết sẽ đàm phán với tập đoàn Metro về các điều kiện liên quan đến thương vụ mua lại Metro Việt Nam. TCC sẽ tự mua Metro Việt Nam nếu cổ đông BJC tiếp tục phản đối thương vụ.

TCC Holding hiện nắm gần 74% cổ phần tại BJC nhưng thương vụ mua lại Metro Việt Nam chỉ được chấp thuận nếu được 75% cổ đông thông qua.

BJC nhất trí mua lại Metro Cash & Carry tại Việt Nam hồi tháng 8/2014. Hai bên thỏa thuận điều khoản bổ sung về việc thanh toán hợp đồng vào tháng 10. Theo đó, BJC phải chuyển thư bảo lãnh trị giá hơn 876 triệu USD (khoảng 655 triệu euro) cho bên bán trong vòng 2 ngày làm việc trước khi đệ trình lên Chính phủ Việt Nam chờ phê duyệt.

BJC vẫn hy vọng có thể hoàn tất thương vụ vào nửa đầu năm 2015 như kế hoạch.

Nếu Chính phủ Việt Nam yêu cầu đưa ra bảo lãnh thanh toán trước khi điều chỉnh chứng nhận đầu tư, BJC sẽ phải chuyển trước một khoản khác trị giá tương đương vào tài khoản của Metro Việt Nam. Và như vậy, khi đó, BJC phải cần 1,3 tỷ euro để hoàn tất thương vụ.

Vì lý do này, một số cổ đông của BJC hồi đầu tuần này đã phản đối thương vụ nói trên và đề nghị đàm phán lại. Tuy nhiên, BJC vẫn hy vọng có thể hoàn tất thương vụ vào nửa đầu năm 2015 như kế hoạch.

DVO/Reuters
Nguồn Gafin