Giáo dục là lĩnh vực chính của CSR toàn cầu

Giáo dục là lĩnh vực chính của CSR toàn cầu

Các thương hiệu toàn cầu đang kêu gọi đầu tư nhiều hơn nữa cho giáo dục.

Theo một nghiên cứu về chi tiêu cho trách nhiệm xã hội (CSR) mới công bố, các công ty trong danh sách Fortune 500 chỉ dành 2,6 tỷ USD đầu tư cho giáo dục trong tổng số 19,9 tỷ USD ngân sách dành cho các hoạt động CSR.

Báo cáo cũng cho thấy chưa đầy một nửa (218 công ty) phân bổ ngân sách CSR cho giáo dục cộng đồng, bao gồm các thị trường mới nổi.

Đứng đầu danh sách đầu tư cho giáo dục gồm các công ty: IBM (144 triệu USD), Telefonica (130 triệu USD), Exxon Mobil (116 triệu USD), Target (95 triệu USD), GlaxoSmithKline (87 triệu USD), Microsoft (87 triệu USD), Toyota (84 triệu USD ), Rio Tinto Group (82 triệu USD), Wells Fargo (82 triệu USD).

Top các công ty chi nhiều nhất cho CSR (năm 2011-2013) trong danh sách Global Fortune 500 gồm: Oracle (2,26 tỷ USD), AstraZeneca (1,2 tỷ USD), Halliburton (1,2 tỷ USD), Microsoft (920 triệu USD), Wal-Mart Stores (852 triệu USD), Merck (739 triệu USD), Wells Fargo (341 triệu USD), Samsung Electronics (316 triệu USD), Abbot Laboratories (306 triệu USD), Rio Tinto Group (306 triệu USD).

Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos về nâng cao nhận thức về giáo dục khuyến khích doanh nghiệp đầu tư 20% ngân sách CSR cho giáo dục vào năm 2020.

"Nhu cầu về lực lượng lao động có học vấn và tay nghề ngày càng tăng trong xu hướng phát triển bền vững của thế giới. Đầu tư từ khu vực tư nhân sẽ là chìa khóa để phổ cập và nâng cao chất lượng giáo dục", Irina Bokova, Tổng giám đốc UNESCO, cho biết.

Theo UNESCO, doanh nghiệp cung cấp 548 triệu USD mỗi năm để hỗ trợ giáo dục ở các nước đang phát triển. Tuy nhiên, cần phải có ít nhất 26 tỷ USD để đạt được mục tiêu giáo dục cơ bản cho tất cả trẻ em ở các nước có thu nhập thấp.

Theo Viện Brookings, điều thú vị là tài trợ cho lĩnh vực sức khỏe toàn cầu cao gấp 16 lần tài trợ cho giáo dục. Tuy nhiên, nhu cầu đào tạo và giáo dục kỹ năng, đặc biệt là trong lĩnh vực kỹ thuật số và công nghệ, ngày càng tăng trong nỗ lực giảm thiểu tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu.

Khu vực tư nhân cần phải hợp tác với khu vực công để giảm khoảng cách về kỹ năng này. Trong một tín hiệu đầy hứa hẹn, tờ New York Times cho biết, các nhà đầu tư Silicon Valley đang nhắm đến các khoản đầu tư giáo dục, với sự tài trợ của các công ty công nghệ lên tới 1,87 tỷ USD vào năm ngoái, tăng 55% so với năm 2013.

Hà Cúc
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn