Khảo sát nhanh: Phái đẹp Việt dùng hàng gì 'thuần Việt'?

PV đã có cuộc khảo sát với hơn 20 người tiêu dùng, về nguồn gốc các sản phẩm quần áo, giầy dép, túi xách đang sử dụng.

Hàng VN đắt lại không mềm mại

Điều đáng nói, sau cuộc khảo sát, phóng viên đã liệt kê những món đồ hàng Việt Nam chính hãng đang được sử dụng trên người, thì chỉ có duy nhất chiếc khăn lụa Hà Đông là hàng VN được sử dụng và biết rõ xuất xứ, nguồn gốc.

Còn đối với dân văn phòng thì món hàng được sử dụng chủ yếu là hàng VNXK nhưng cũng chỉ có tem mác do cửa hàng gắn sẵn, còn không rõ xuất xứ. Bên cạnh đó, hầu hết là quần áo Trung Quốc được bán tràn lan trên mạng.

Chia sẻ, chị Oanh - nhân viên văn phòng cho biết: "Hiện tại, tôi chưa có bộ quần áo nào của hàng VN chính hãng, cũng có 1 vài cái là của hàng VNXK. Thực ra, tâm lý luôn nghĩ hàng VN mẫu mã xấu, đắt lại không mềm mại nên chưa bao giờ có ý định mua. Hơn nữa, cứ hợp túi tiền, hợp dáng thì mua, chứ cũng không quan tâm là hàng nào. Thi thoảng mua áo phao thì chọn hàng VNXK cho ấm, giá cũng không quá đắt".

Người Việt thích dùng hàng nhái

Theo chị Oanh, thì đi làm văn phòng cũng không đủ kinh tế mua hàng hiệu, toàn tiền triệu trong khi thu nhập hàng tháng cũng chỉ được mấy triệu, mà chỉ nghĩ bỏ ra mấy triệu mua một bộ quần áo mặc lên người thì quá phí, nên cứ mặc vừa rẻ - vừa đẹp là được.

Bên cạnh đó, chị cũng cho hay: "Bạn bè tôi nhiều người sang chảnh thì hay dùng hàng fake, như fake 1, fake 2, như túi thì có cái cũng tiền triệu, nhưng so hàng fake với hàng nhái cũng không khác nhau nhiều, được cái là vừa tiền, không quá đắt. Thích thể hiện đẳng cấp thì tôi cũng mua hàng fake mặc cho chất, nhìn sang chảnh. Như chiếc áo lông tầm 2 – 3 triệu hàng fake nhìn sang chảnh hơn nhiều, so với hàng TQ".

Vì vậy, theo quan điểm của chị Oanh, thì giữa hàng fake với hàng VN thì tôi vẫn chọn hàng fake, tuy không phải hàng hiệu nhưng được cái mẫu mã, kiểu dáng đẹp, tuy chất lượng chưa chắc đã tốt, nhưng hàng VN dáng cứng, không hợp, nên mua hàng fake còn đẹp hơn.

Cũng chia sẻ, chị Duyên - bán hàng tạp hóa trên đường Hoàng Ngọc Phách (Láng Hạ - Đống Đa) cho hay: "Tôi hay mua quần áo của hàng VNXK, nhưng thực ra chất lượng hàng này cũng không phải là tốt lắm, chỉ mặc được vài lần đầu, giặt là bị xù hay bị bạc đi nhiều.

Hàng fake, tuy không phải hàng hiệu nhưng được cái mẫu mã, kiểu dáng đẹp, tuy chất lượng chưa chắc đã tốt, nhưng hàng VN dáng cứng, không hợp.

Còn hàng VN xịn thì không bao giờ mua vì mẫu mã không đẹp, giá thành lại đắt, hợp với công sở hơn là người bán hàng".

Về túi xách, chị Duyên cũng cho hay là hay ở mấy quán quen bên chùa Bộc, cũng chỉ là hàng nhái các hãng như Hermes, Charles& Keith, Channel, thấy chủ quán nói là hàng fake, nhưng cũng không biết cụ thể chất lượng.

Theo chị Duyên, cũng chỉ nên mua những hàng như vậy vì vốn dĩ, dùng theo mốt, thay đổi, giá cả cũng vừa phải, túi cũng dao động 300-500k là có túi đẹp, kiểu dáng khá ổn. Chứ còn hàng hiệu xịn không có tiền mua.

"Còn những đồ của con gái thì hay dùng đồ của hàng VN, bán cũng in nhãn mác Triumph, nghĩ là hàng xịn nên cứ mặc, cửa hàng tôi cũng bán rất nhiều đây, quần nhỏ cũng 30.000đ-40.000đ/chiếc, áo thì tầm 100-150.000đ/chiếc", chị Duyên cười nói.

Chiếc khăn lụa là duy nhất hàng VN

Là người làm văn phòng nên chị Ngân cũng khá chọn kỹ lưỡng về quần áo, nhưng khi được hỏi đồ chị đang mặc trên người xuất xứ từ đâu, thì chị cười: "Cũng không biết xuất xử ở đâu, chắc duy nhất có chiếc khăn là của hàng Việt Nam, mua tại làng lụa Hà Đông. Còn quần áo thì tôi hay mua linh tinh, nhìn nhãn mác cũng toàn chữ Trung Quốc. Đôi khi tôi hay mua áo len của hàng VNXK, thấy cũng in là Zara, H&M, nhưng cũng không biết có phải hàng xịn hay không".

Theo chia sẻ của chị Huyền - nhân viên truyền thông, thì đi mua cũng không biết xuất xứ quá nhiều, cứ đăng bán trên mạng thì mua, nhưng chắc hàng Trung Quốc là chủ yếu, cứ in nào là Zara, Gucci nhưng chắc hàng nhái thôi, chứ hàng của mấy hãng đó chắc tiền triệu mới mua được. Còn đi mua thì chỉ thấy giá cả, mẫu mã hợp với mình là được.

Làm nhân viên kế toán cho một công ty, chị Lan cũng là tín đồ của hàng fake, đặc biệt là túi xách, chia sẻ việc dùng dòng túi này, chị chia sẻ: "Đeo túi đó lên người rất sang dù không phải hàng xịn, nhưng tinh tế mới nhận ra, phải người chơi hàng hiệu thật".

Hơn thế, vì hàng VN không đẹp, không sang, hàng hiệu xịn không đủ tiền, nên dùng hàng fake ít ra cũng thể hiện được sự sang chảnh.

Khác với mọi người, chị Lâm - nhân viên hành chính lại dùng hàng thùng là chính. Bởi từ trước đến nay, cứ ra hàng VN chính hãng xem thì toàn 2 triệu chiếc áo khoác, tiền đâu để mua với lương hành chính. Với lại hàng fake thì đi ra ngoài hàng nhái cũng đã nhiều, thấy ra đường ai cũng giống ai.

Hàng VN xịn thì không mua vì mẫu mã không đẹp, giá thành lại đắt, hợp với công sở hơn là người bán hàng.

Cùng làm công ty với chị Lâm, nhưng chị Phương lại có xu hướng dùng túi xách của F21, hàng Hàn Quốc giá chỉ khoảng 1 – 2 triệu. Còn quần áo thì hay dùng linh tinh, chủ yếu là hàng VNXK, có duy nhất mấy chiếc áo khoác thì mua của Eva de Eva.

Nhưng chị Phương cho hay: "Thực ra quần áo hàng VN chính hãng cũng chỉ là mua vải TQ về may, nên cũng không khác hàng TQ là mấy".

Còn chị Trang - cán bộ công tác tại Viện hàn lâm khoa học công nghệ lại chia sẻ: "Thời sinh viên thì hay mặc quần áo mua ở chợ, toàn thấy mác có chữ Tàu nhằng nhịt, thực ra mặc thì cũng chả được lâu, nhưng giá rẻ. Còn bây giờ đi làm thì tôi dùng hàng VNXK là chính, quần áo thì hay mua mấy hãng H&M, Zara. Còn túi xách thì tôi hay mua túi hàng nhái thôi cũng của Burberry, Chanel nhưng giá chỉ 400.000-500.000đ thôi, thấy cũng bảo là hàng fake, không biết fake lần bao nhiêu.

Nhưng tôi thấy túi da của VN làm kiểu dáng già lắm, lại không chất chơi, nên dùng hàng nhái còn thích hơn là dùng túi xịn".

Thanh Huyền
Nguồn Đất Việt