Thách thức và triển vọng của thị trường di động

Giữa thiết bị di động và chiếc TV, bạn sẽ từ bỏ cái nào nếu như phải lựa chọn? Tất nhiên đó không phải là chiếc điện thoại di động. Thật khó tin, đã có đến 37% người dùng điện thoại thông minh (smartphone) tại Việt Nam chọn câu trả lời đó.

Việt Nam là thị trường di động vô cùng tiềm năng. Trong một nghiên cứu mới đây, tỷ lệ sử dụng smartphone ở Việt Nam đã tăng gần gấp đôi trong vòng một năm, từ 20% lên 36%.

Nghiên cứu cũng đưa ra kết luận, khi người dùng Việt Nam sở hữu một chiếc smartphone thì họ sẽ là một khách hàng rất tiềm năng. Có đến 92% người dùng sử dụng smartphone như một công cụ tìm kiếm hữu ích. Đặc biệt, tỷ lệ xem video trên điện thoại chiếm đến 78% - một tỷ lệ cao nhất thế giới.

Smartphone không chỉ phục vụ nhu cầu tìm kiếm và giải trí mà còn là công cụ tiếp thị hữu ích đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dùng. Có đến 23% người dùng tại Việt Nam sử dụng điện thoại cho mục đích mua sắm trực tuyến.

Không đơn thuần thực hiện chức năng lưu trữ, điện thoại di động đã dần trở thành công cụ tích cực kích thích doanh số của cửa hàng: 36% là tỷ lệ số lượng người dùng tìm hiểu, sau đó liên hệ với cửa hàng, trong khi đó có 35% số lượng người dùng đã tìm và ghé thăm cửa hàng thông qua smartphone.

Điều này có lẽ là một tín hiệu "vàng" giúp các doanh nghiệp tiếp cận tới khách hàng một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đối với các nhà truyền thông kỹ thuật số hay quảng cáo di động thì đây là một trong những điều cơ bản cần có chứ không đơn thuần là một cơ hội kinh doanh.

Thế nhưng, có đến 4 trên 5 nhà quảng cáo không xây dựng được trang web trên điện thoại di động thực sự hấp dẫn. Không sở hữu một trang web hiệu quả trên thiết bị di động cũng gần như tạo ra một cánh cửa ngăn cách với khách hàng, và tất nhiên là khách hàng sẽ tìm đến một địa chỉ khác.

Những người tiên phong trong ứng dụng phương thức kinh doanh cùng di động đã nhận được những phần thưởng xứng đáng. Tuy nhiên, đà phát triển của điện thoại thông minh vẫn còn tiếp tục, nên không bao giờ quá muộn đối với các nhà quảng cáo và phát hành ứng dụng.

Hãy bắt đầu ngay với cuộc cách mạng thông qua thiết bị di động hoặc sẽ phải đối mặt với rủi ro trở nên vô danh với khách hàng, và các doanh nghiệp ắt hẳn không mong muốn điều này. Dưới đây là những bí quyết do Google cung cấp nhằm hỗ trợ các nhà tiếp thị và doanh nghiệp tiếp cận khách hàng thông qua kênh di động:

1. Bắt đầu từ những điều cơ bản. Tối ưu trang web trên thiết bị di động. Thông qua việc kiểm tra trên nhiều loại thiết bị khác nhau, phải đảm bảo hoạt động kinh doanh có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng với bất kỳ phương tiện gì.

2. Xây dựng chiến lược. Xây dựng chiến lược không chỉ gói gọn trong việc cung cấp thêm một ứng dụng mà nên kết hợp chặt chẽ tất cả các hệ thống nền tảng và thiết bị di động.

Cần định rõ mục tiêu cụ thể thông qua thiết bị di động. Và cuối cùng, nên cân nhắc thiết bị di động phù hợp với phần nào của kế hoạch quảng cáo và truyền thông, hơn là cố gắng xây dựng chương trình tiếp thị chỉ đơn thuần bằng thiết bị di động.

3. Thấu hiểu khách hàng. Thấu hiểu thời điểm khách hàng dùng smartphone và phương thức tối ưu để tiếp cận. Khách hàng có sử dụng điện thoại khi đang đi xe buýt, ngồi xe lửa, hay đi bộ không?

Một nhà hàng muốn giới thiệu thực đơn mới sẽ tập trung vào hình thức quảng cáo "chạm tay gọi ngay" (click-to-call) để khách hàng có thể liên hệ ngay lập tức. Cũng tương tự, một công ty về trò chơi đang cố gắng đẩy mạnh lượt tải về có thể tìm được thêm người chơi thông qua quảng cáo in-app (quảng cáo hiển thị trên ứng dụng bất kỳ).

4. Không ngừng trau dồi. Một khi các nhà quảng cáo chọn thiết bị di động, họ có thể tiếp cận được thông tin về xu hướng mới lạ và độc đáo giúp phát triển kinh doanh hiệu quả cũng như không hiệu quả. Các nhà quảng cáo cần sử dụng dữ liệu để đưa ra những quyết định đã được báo trước về chiến lược tiếp thị trên điện thoại di động, hay thậm chí rộng hơn là chiến lược kinh doanh.

Chợ Tốt, công ty rao vặt với tốc độ phát triển nhanh hiện nay, sẵn sàng gắn chặt mình với xu hướng di động. Mỗi ngày, người dùng lựa chọn hàng chục trong số hàng ngàn sản phẩm trên trang web của Chợ Tốt cũng như trên ứng dụng Android và iPhone.

Nhận thấy các ứng dụng đóng vai trò chủ chốt trong chiến dịch tiếp thị, họ đã quyết định sử dụng quảng cáo bằng video để tiếp thị chính ứng dụng này nhằm thu hút người dùng tiềm năng.

Các quảng cáo này đã phát huy hiệu quả không tưởng, giúp Chợ Tốt tăng 35% lượt tải ứng dụng mỗi ngày so với những phương thức tiếp thị kỹ thuật số khác, với chi phí trên mỗi lượt tải được giảm thiểu đáng kể (chính xác là 17%).

Với đà phát triển của smartphone, các trang web cũng ngày càng được mở rộng hơn. Nếu 12 tháng trước các nhà quảng cáo và phát hành ứng dụng cân nhắc đến thiết bị di động với câu hỏi "Tại sao tôi phải sử dụng di động cho hoạt động kinh doanh?", thì câu hỏi ở thời điểm này là "Làm thế nào để sử dụng di động cho kinh doanh?".

Thành công không bao giờ quá muộn khi quyết định sử dụng di động để tối ưu hóa kinh doanh, nhưng càng sớm càng tốt.

Sophie Trần
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn