The Unilever Foundry chính thức tung ra ba đề án

The Unilever Foundry, sáng kiến kết nối các thương hiệu của Unilerver với cộng đồng khởi nghiệp toàn cầu, vừa công bố ba đề án mới tập trung ở khu vực Châu Á.

Những bản đề án kêu gọi cộng đồng khởi nghiệp phát triển các giải pháp kết nối người tiêu dùng với những thương hiệu quen thuộc của Unilever như: Clear, Lux, Lifebouy. Các dự án chiến thắng sẽ được nhận khoản tiền đầu tư ban đầu là 50.000USD (cho mỗi đề án), cơ hội hợp tác ứng dụng công nghệ của họ với Unilever, cùng những chuyên gia thương hiệu hàng đầu.

Phó chủ tịch marketing toàn cầu của Unilever, ông Marc Mathieu chia sẻ với chúng tôi trước buổi ra mắt The Unilever Foundry tại Singapore vào đêm 15/1/2015: “Marketing đang được tái tạo bởi cộng đồng khởi nghiệp. Họ có khả năng sáng tạo ra thứ gì đó chưa bao giờ xuất hiện từ trước đến nay, mạnh mẽ hơn những người vốn đang điều hành một mô hình kinh doanh lệ thuộc rất nhiều vào cách làm từ quá khứ.”

Kể từ khi khởi động ở London vào tháng 5 năm ngoái, Marc Mathieu cho biết đã có khoảng 50 đề án được chọn, với tổng số tiền đầu tư hơn 3 triệu USD từ rất nhiều thương hiệu của Unilever.

Marc Mathieu - Phó chủ tịch marketing toàn cầu của Unilever

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi rất vui khi dự án này được mọi người đón nhận. Thường khi ra mắt đề án mới, mọi người lại phản ứng khá rụt rè. Lần này mọi thứ lại diễn ra rất nhanh, từ dự án đến chuyên gia cố vấn, những thương hiệu bắt đầu gặt hái rất nhiều lợi ích.”

Unilever Foundry - họ đang làm gì?

Theo trình bày của Mathieu, The Unilever Foundry cho phép các thương hiệu thử nghiệm những công nghệ và ý tưởng mới nhanh chóng hơn so với mô hình cũ. Ông chia sẻ thêm: “Chúng tôi là một bộ máy lớn, vậy nếu bạn muốn trả lời một câu hỏi, bạn có thể viết hàng loạt các yêu cầu khác nhau cho rất nhiều agency, và một năm sau (sau nhiều triệu USD tiêu tốn) bạn vẫn phải làm việc trên những cách thức như vậy. Trái lại, khi làm việc với cộng đồng khởi nghiệp, bạn sẽ có được rất nhiều giải pháp đa dạng được chúng tôi thử nghiệm và học hỏi nhanh chóng.”

Mặc dù ba đề án vừa được giới thiệu sẽ tập trung chủ yếu vào thị trường Châu Á, nhưng cơ hội vẫn sẽ được dành cho cộng đồng khởi nghiệp toàn cầu. Mathieu thừa nhận rằng: “Rất ít khả năng người New York mang tới giải pháp cho Lifebouy vì thương hiệu này không tồn tại ở Mỹ.” Hơn 250 người bao gồm các thành viên của cộng đồng khởi nghiệp, kinh doanh, marketer đã tham dự lễ ra mắt tại văn phòng Unilever Singapore. Một lượng lớn nhóm khởi nghiệp đã trình diễn năng lực của họ và vài nhóm được mời thực hiện buổi thuyết trình dài ba phút, thể hiện những sáng kiến của họ cho các Brand Manager của Unilever.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Giám đốc điều hành Unilever khu vực Đông Nam Á và Châu Úc, ông Peter Ter-Kulve bày tỏ niềm tin Châu Á sẽ dẫn dắt những thay đổi trọng đại của marketing toàn cầu:

“Tổng thể mô hình kinh doanh của chúng tôi đang thay đổi rất nhanh, để nhanh chóng thích ứng chúng tôi cần tạo ra hệ sinh thái mới. Một hệ sinh thái nơi các đối tác, nhà cung ứng giải pháp công nghệ, cộng đồng khởi nghiệp, những doanh nghiệp lớn có thể hỗ trợ chúng tôi kinh doanh trong lĩnh vực FMCG hiệu quả hơn.”

Trong khi ngành công nghiệp ở Châu Âu và Bắc Mỹ đang chững lại, số tiền đầu tư cho sự đổi mới khá hạn hẹp. Trước tình thế này Peter Ter-Kulve chia sẻ: “Chúng tôi đang đứng trước cơ hội có một không hai, nơi chúng tôi có nhiều tài năng, công nghệ và khả năng tài chính để tạo nên thay đổi giá trị. Tôi tin rằng sự đổi mới của marketing trong lĩnh vực FMCG sẽ bắt đầu tại Châu Á và chúng tôi sẽ dẫn đầu xu thế này.”

Chi tiết các đề án được Unilever đưa ra.

Clear: Thêm phần tự tin

Clear là một thương hiệu dầu gội trị gàu, giúp đỡ mọi người có được sự tự tin “Không cần phải giấu- Nothing to hide” trong cả sản phẩm và tính cách thương hiệu. Chúng tôi muốn khuyến khích những người trẻ bộc lộ sự thu hút của họ. Chúng tôi đang tìm kiếm những đối tác có ý tưởng giúp đỡ những người trẻ, những người tự tin, nâng cao giá trị của họ đối với xã hội bằng cách tận dụng các nền tảng truyền thông xã hội sẵn có.

Lux: Xây dựng cộng đồng

Lux là nhãn hiệu xà phòng số một thế giới, với bước đi vững vàng ở các nền kinh tế mới nổi và các nước đang phát triển. Ở Lux, chúng tôi tin rằng vẻ đẹp không nên quanh quẩn ở sự làm việc chăm chỉ mà là sự hài lòng. HouseofLux.com là nền tảng mạng xã hội nơi mà những người yêu mến thương hiệu Lux cảm nhận và làm những việc đáng ngạc nhiên, với những bài viết editorial về mùi hương, thời trang và sắc đẹp. Chúng tôi đang tìm kiếm những đối tác có thể hỗ trợ dự án id.Houseoflux.com ở Indonesia, một nền tảng được xây dựng dựa trên chính cộng đồng.

Lifebuoy: Ngăn ngừa bệnh tật

Lifebouy là sản phẩm xà phòng diệt khuẩn bán chạy nhất thế giới, người dẫn đầu mang đến sức khoẻ và vệ sinh cho hàng triệu người trên thế giới. Một trong những mục tiêu của Lifebouy giúp những bà mẹ hiểu được tầm quan trọng của việc phòng bệnh hơn chữa bệnh. Chúng tôi đang tìm kiếm công nghệ đổi mới cho phép Lifebouy nhận diện các căn bệnh nguy hiểm và cảnh báo các mẹ bằng cách cung cấp thông tin, biện pháp y tế bảo vệ sức khoẻ gia đình của họ.

Nikki Wicks / Campaign Asia
Brands Vietnam