[Báo cáo] E-Learning: Người tiêu dùng và hoạt động quảng cáo trực tuyến

Trong thời gian tới, mạng xã hội Facebook có thể tham gia vào lĩnh vực E-Learning, có thể Facebook sẽ hợp tác với một số nhà cung cấp Khóa học trực tuyến mở (MOOC) nhằm nâng cao chất lượng nội dung và đem những khóa học này tới các vùng sâu, vùng xa ở một số nước đang phát triển.

Thị trường e-learning

Những doanh nghiệp lớn nhất thế giới là những doanh nghiệp đi đầu về sử dụng E-Learning. Năm 2016, doanh thu đến từ nhóm 5,000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới sẽ chiếm 31% tổng doanh thu E-Learning, tương đương 17 tỷ USD.

Thị trường E-Learning toàn cầu 2016 và tốc độ phát triển hàng năm 2011 – 2016 theo khu vục (Ambient Insight 2012).

Download toàn bộ báo cáo

Trong năm 2013, 5 thị trường Self-paced E-Learning lớn nhất Châu Á là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, Ấn Độ, và Úc (Ambient Insight 2014). Về tốc độ tăng trưởng, Myanmar là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất, đạt 50.2%/năm giai đoạn 2013 – 2018. Việt Nam đứng thứ 4 về tốc độ tăng trưởng, khoảng 40%/năm giai đoạn 2013 – 2018.

Người học trực tuyến

Theo kết quả khảo sát của Quỹ từ thiện Cộng đồng người sử dụng Internet Việt Nam (VNIF) và Cty cổ phần VNG với 839 người tham gia trả lời, thì 3 rào cản đối với những người ôn thi/học trực tuyến là: Việc thu phí (35%); phải kết nối internet thường xuyên (24%) và khó tìm kiếm đề thi/bài giảng cần thiết (16%).

Còn theo khảo sát của DeltaViet (2014), “nội dung bài giảng hấp dẫn” và “được học với giảng viên uy tín” là yếu tố rất quan trọng để thu hút người học trực tuyến.

Hoạt động quảng cáo trực tuyến

Own Media

Hocmai.vn, website ôn thi trực tuyến, là website E-Learning có lượng truy cập hàng tháng cao nhất trong hơn 30 website E-Learning nổi bật hiện nay, với 1.8 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Một cách tương đối, website có lượng truy cập cao chứng tỏ có số lượng người dùng lớn. Đúng thứ 2 là website học tiếng anh dành cho mọi lứa tuổi Tienganh123.com với 1.6 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Website học tiếng anh Hellochao.vn đúng thứ 3 về lượng truy cập, với 800 ngàn lượt mỗi tháng, và là website có thời gian người học lưu lại trang cao nhất với trung bình 10 phút/người. Zuni.vn, website E-learning miễn phí của VNG, hiện đứng thứ 10 về lượng truy cập.

Download toàn bộ báo cáo

Paid Media

So với các lĩnh vực khác, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ E-Learning rất ít khi quảng cáo trên những website tin tức-giải trí lớn. Theo quan sát, Topica và TiếngAnh123.com là hai website E-Learning có tuần suất hiển thị quảng cáo thường xuyên nhất. Hình thức quảng cáo chủ yếu là banner flash, trên các website giới trẻ-giải trí (Zing.vn, Kenh14.vn, Yeucahat.com,..) và tin tức tổng hợp (Dantri.com.vn, Vnexpress.net, Vietnamnnet.vn,..). Hình thức này có thể triển khai đồng thời trên một loạt website qua các adnetwork (tiêu biểu như Google Display Network, Moore Anetwork, Admicro Adnetwork,…) hoặc mua vị trí theo từng site cụ thể. Thông điệp truyền thông hướng đến đối tượng là người đã đi làm, nêu bật lên sự cần thiết và lợi ích khi tham gia học trực tuyến.

Banner quảng cáo khóa học trực tuyến

Download toàn bộ báo cáo

Nguồn Moore