P&G âm thầm từ bỏ mô hình quản lý thương hiệu theo khu vực

P&G đang thực hiện một bước chuyển dịch mới, chuyển từ mô hình quản lý khu vực về mô hình quản lý toàn cầu và quản lý địa phương. Các ngành như chăm sóc da, mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân sẽ được chuyển về quản lý toàn cầu thay vì tập trung ở khu vực mà đầu não là “Đảo quốc sư tử” Singapore, dẫn đến nhiều vai trò sẽ được xoá bỏ.

Phát ngôn viên của P&G cho biết: “Quá trình tái tổ chức đã bắt đầu vào tháng 7 năm ngoái tại Ấn Độ, chiến lược mà chúng tôi thực hiện sẽ hình thành một khu vực mới mang tên IMEA (India, Middle East and Africa- Ấn Độ, Trung Đông và Châu Phi). Phần lớn hoạt động quản lý tại khu vực này và các khu vực khối Ả-rập sẽ tập trung ở Geneva, Thuỵ Sĩ. Việc chúng tôi đang làm không hẳn là thay đổi trọng đại của công ty, đây chỉ là một thay đổi nhỏ nằm trong kế hoạch của chúng tôi và sẽ tiếp tục được tiến hành từ tháng 7 năm 2014 nhằm thúc đẩy sự thống nhất giữa các thương hiệu P&G.”

P&G sẽ tập trung nhiều hơn về chiến lược marketing toàn cầu

Tại Đông Nam Á, P&G vừa bắt đầu đem vai trò quản lý thương hiệu trở lại thị trường địa phương ở các nước: Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan. Trước đây, tất cả việc hoạch định ở Đông Nam Á đều được thực hiện tại Singapore.

Theo một nguồn tin, gã khổng lồ trong ngành FMCG sẽ quay trở lại sử dụng mô hình hoạt động với những “Brand Guardians” (Vệ binh thương hiệu) tại các trụ sở chiến lược toàn cầu. Chẳng hạn, phần lớn các hoạt động của Pantene trên toàn cầu sẽ được trụ sở P&G tại Geneva hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Đội ngũ quản lý khu vực sẽ bị giảm tầm ảnh hưởng và tái cơ cấu tại các thị trường địa phương, nơi mà người chịu trách nhiệm chính là Brand Manager của quốc gia đó sẽ có nhiều quyền hành hơn. Vì vậy, nhiều vị trí tại khu vực có thể bị cắt giảm.

Chia sẻ thêm từ phía phát ngôn viên: “Chúng tôi luôn luôn có những Brand Manager phụ trách các thị trường riêng lẻ. P&G hiện nay tập trung nhiều hơn vào chiến lược toàn cầu thay vì khu vực hoá.” Mặc dù vậy, phương pháp này sẽ có nhiều biến thể khác nhau phụ thuộc vào đặc trưng thương hiệu. Trường hợp điển hình nhất là Rejoice, thương hiệu chăm sóc tóc hiện nay sẽ không còn tập trung hoạt động quản lý ở Singapore.

Chiến lược mà P&G đang thực hiện sẽ tạo nên một P&G đơn giản mà hiệu quả, tiếp tục tăng trưởng thần tốc và bền vững, đáng tin cậy.

Tất cả các nỗ lực trên nhằm xây dựng đơn giản hoá cấu trúc hoạt động đến mức tối đa cho các Brand Manager tại địa phương có thể dễ dàng báo cáo trực tiếp đến đội ngũ quản lý chiến lược P&G toàn cầu.

Tháng 8 năm trước, P&G tuyên bố bán đi, gạt bỏ, hoặc sát nhập khoảng 90 đến 100 thương hiệu của hãng trên khắp thế giới trong vòng 1 hoặc 2 năm tiếp theo, để tập trung toàn lực cho 80 thương hiệu tốt nhất. CEO AG Lafley chia sẻ, chiến lược mà P&G đang thực hiện sẽ tạo nên một P&G đơn giản mà hiệu quả, tiếp tục tăng trưởng thần tốc và bền vững, đáng tin cậy.

Tháng 6 cùng năm, P&G cũng đưa ra thông báo loại bỏ vai trò Marketing Director - Giám đốc Marketing trong tổng thể hàng loạt thương hiệu và thay thế bằng chức danh mới Brand Director - Giám đốc Thương hiệu.

Byravee Iyer / Campaign Asia
Brands Vietnam