Truyền thông di động hướng đến người tiêu dùng trẻ tuổi

Kênh quảng cáo-truyền thông di động cần hướng tới nhóm người tiêu dùng trẻ tuổi vì số người sử dụng điện thoại di động ở độ tuổi này đang chiếm số đông.

Tại sự kiện Media Breakfast Meetings do Hiệp hội Mobile Marketing Việt Nam tổ chức vừa diễn ra sáng 30-1-2015, các chuyên gia quảng cáo - truyền thông cho rằng thị trường điện thoại di động phát triển mạnh chính là cơ hội để triển khai các chương trình quảng cáo-truyền thông thu hút số đông khách hàng. Đặc biệt, các doanh nghiệp nếu muốn hướng tới nhóm khách hàng trẻ tuổi thì nên chọn kênh quảng cáo-truyền thông di động.

Bà Trần Thị Thanh Mai, Tổng Giám đốc Kantar Media trả lời câu hỏi về các chiến dịch truyền thông, ngân sách quảng cáo... Ảnh: Chí Thịnh

Theo bà Trần Thị Thanh Mai, Tổng giám đốc Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Media thì số người tiêu dùng trẻ tuổi có sử dụng điện thoại di động đang tăng nhanh trong vòng hai năm qua (2012-2014). Nếu như trong năm 2012, nhóm người tiêu dùng ở độ tuổi 15-24 chiếm 17% số người sử dụng điện thoại di động thì đến năm 2014 đã tăng lên đến 60%. Nhóm người tiêu dùng ở độ tuổi 25-34 trong năm 2012 chiếm 10% nhưng sau 2 năm đã tăng lên 45%. Các nhóm người tiêu dùng ở độ tuổi lớn hơn (35-44 và 45-54) có sử dụng điện thoại di động tuy có tăng nhưng không tăng nhanh như nhóm người tiêu dùng trẻ tuổi.

Trong khi đó, số người dùng máy tính để bàn/laptop vẫn gần như bằng nhau trong vòng 2 năm (2012-2014). Cũng theo Kantar Media, số lượng người sử dụng điện thoại di động ở khu vực nông thôn đang tăng nhanh; rượt đuổi theo số người dùng điện thoại di động ở thành thị. Tại Việt Nam, người dùng điện thoại di động có độ tuổi trung bình từ 15 đến 54.

Theo ghi nhận từ một số công ty truyền thông, hiện tại người Việt Nam chủ yếu sử dụng điện thoại di động để trò chuyện, nhắn tin, trao đổi qua mạng xã hội… còn việc mua sắm trực tuyến qua di động vẫn còn rất thấp.

Trước đó, theo khảo sát của Google về hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam, chỉ có 16% số người trả lời có mua sắm trên mạng bằng điện thoại di động. Người tiêu dùng thích tra cứu thông tin sản phẩm thông qua di động nhưng đến lúc quyết định chọn mua thì họ lại không mua sắm qua di động.

Bắt đầu từ tháng 1-2015, Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) Việt Nam sẽ tổ chức chuỗi sự kiện hàng tháng “Media Breakfast Meetings” với những chủ đề gắn liền với thiết bị di động, tiếp thị số, truyền thông trên nền tảng di động… Đây sẽ là nơi chia sẻ kinh nghiệm triển khai chiến dịch truyền thông, trao đổi thông tin về thị trường quảng cáo… giữa các chuyên gia marketing và công ty công nghệ, công ty quảng cáo-truyền thông, nhà cung cấp dịch vụ mạng di động…

Chí Thịnh
Nguồn Kinh Tế Sài Gòn