Sony đã lấy lại phong độ hay chưa?

Theo các nhà phân tích kinh doanh, Sony đã cho thấy một sự “hồi phục phong độ” sau khi gã khổng lồ ngành điện tử này trình làng một tablet mỏng và một smartphone tầm trung vào hôm thứ hai vừa qua.

Nội dung nổi bật:

- Sony vừa ra mắt hai sản phẩm mới được đánh giá là có chất lượng cao nhưng giá thấp, phù hợp với thị trường tầm trung.

- Sony vẫn phải tập trung vào mảng smartphone nếu muốn tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả.

Smartphone mới Xperia M4 Aqua của Sony có giá 299 euro (339 USD) được ra mắt tại cuộc triển lãm thiết bị di động thế giới (MWC) ở Barcelona khi Sony nhắm vào thị trường tầm trung, nơi đang mang lại tăng trưởng vững chắc cho họ vì các khách hàng tầm trung thích những thiết bị chất lượng cao nhưng có giá thấp.

M4 Aqua nhìn gần giống với sản phẩm quan trọng nhất của Sony là Xperia Z3 nhưng rẻ hơn và cũng có nhiều đặc điểm tương đồng, gồm cả chức năng không thấm nước. Sản phẩm này cũng có camera sau 13 megapixel và camera trước 5 megapixel.

Trong dịp này, Sony cũng tiết lộ tablet Xperia Z4 mỏng 6,1 mm với màn hình 10,1 inch, được giới thiệu là phù hợp cho cả công việc lẫn giải trí.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng tập đoàn Nhật Bản này đã cho ra mắt các thiết bị rất hấp dẫn nhưng vẫn đang phải đối mặt với những thách thức lớn.

Ben Wood, trưởng nhóm nghiên cứu tại CCS Insight, một công ty hàng đầu về phân tích các thiết bị di động, cho biết: “Đó là sự trở lại thật sự của Sony. Thách thức ở đây là thị trường di động cạnh tranh rất khốc liệt và tạo được sự khác biệt là thật sự khó. Apple giờ đây đã thống trị thị trường cao cấp, Samsung cũng đang chứng tỏ mình và đã cho ra đời nhiều sản phẩm xuất sắc.”

Smartphone sẽ là “lối ra” cho Sony?

Smartphone mang lại ít lợi nhuận nhất cho tập đoàn này và chỉ mang về 9,3 tỉ yen (7,8 triệu USD) trong quý 3 của năm tài chính 2014

Đã có nhiều nghi vấn về tương lai của mảng kinh doanh smartphone của Sony khi “ông lớn” Nhật Bản này tiếp tục dự án tái cấu trúc khổng lồ. Vào tháng 9 năm ngoái, CEO Kazuo Hirai nhận định Sony cần duy trì mảng kinh doanh smartphone, nhưng tại một cuộc họp đầu tháng này, ông nói rằng sẽ không “loại trừ việc xem xét một chiến lược rút lui” khỏi mảng kinh doanh smartphone và tivi.

Theo các báo cáo của Sony, mảng smartphone mang lại ít lợi nhuận nhất cho tập đoàn này và chỉ mang về 9,3 tỉ yen (7,8 triệu USD) trong quý 3 của năm tài chính 2014 vì phải vất vả cạnh tranh với những sản phẩm được yêu thích của Apple trong phân khúc cao cấp và cả những nhà sản xuất smartphone giá rẻ.

Nhưng các nhà phân tích tin rằng Sony sẽ không rút lui vì đó là cách để công ty này hướng đến thị trường tiêu dùng và giành lấy lượng khách hàng khổng lồ.

Ian Fogg, giám đốc bộ phận thiết bị di động của IHS, một công ty chuyên cung cấp thông tin, chuyên môn và phân tích cho các doanh nghiệp và chính phủ nổi tiếng thế giới, cho rằng: “Sony cần phải duy trì mảng kinh doanh thiết bị di động nếu họ muốn là một công ty chuyên cung cấp thiết bị cho người tiêu dùng. Nếu họ rút lui khỏi mảng này, đó sẽ là bước đi đầu tiên của quá trình rút khỏi mảng cung cấp thiết bị cho người tiêu dùng.”

“Giá thấp” sẽ là chìa khóa?

Apple là một trong những công ty “kiếm bộn” nhất nhờ vào smartphone trong năm 2014 và thành công của họ đến từ việc giữ chân người dùng trong “hệ sinh thái” của mình thông qua các dịch vụ như Apple Pay hay iTunes. Sony đã và đang nỗ lực “tạo ra một bản sao” bằng cách đưa những điểm đặc biệt của PlayStation vào smartphone của mình và ra mắt dịch vụ "Xperia Lounge" nhằm giảm giá cho người dùng các sản phẩm, nội dung, cũng như các cuộc tranh tài của trò chơi này.

Việc trình làng M4 Aqua tại MWC vừa qua của Sony cho thấy rõ rằng công ty này đang nỗ lực nhắm vào thị trường tầm trung đang “nóng”, và các nhà phân tích cho rằng Sony sẽ tiếp tục đi theo hướng này.

Francisco Jeronimo, giám đốc nghiên cứu các thiết bị di động châu Âu của công ty IDC, nhận định: “Dường như thiết bị chất lượng cao với giá thành thấp hơn nhiều là loại mà Sony cần phải trình làng.

Lê Thanh Hải
Nguồn Infonet