Lợi nhuận của Samsung giảm 6 quý liên tiếp

Lợi nhuận ròng của hãng điện tử Hàn Quốc Samsung giảm 39% trong quý 1 vừa qua, đánh dấu quý giảm thứ 6 liên tục. Kết quả này làm gia tăng hoài nghi về việc liệu “đại gia” công nghệ này có thể khôi phục ánh hào quang ở mảng điện thoại thông minh (smartphone).

Hãng tin CNBC dẫn báo cáo kết quả kinh doanh do Samsung công bố ngày 29/4 cho biết, lợi nhuận ròng của hãng này trong quý 1 giảm còn 4,626 nghìn tỷ Won, tương đương 4,34 tỷ USD, từ mức 7,574 nghìn tỷ Won cùng kỳ năm ngoái.

Khó khăn ở mảng điện thoại di động của Samsung trong bối cảnh cuộc cạnh tranh khốc liệt với Apple và các nhà sản xuất giá rẻ của Trung Quốc tiếp tục áp đảo thành công ở mảng sản xuất con chip của hãng.

“Lợi nhuận của Samsung phản ánh rằng chiến lược smartphone của họ đã đạt đến giới hạn và không còn phát huy hiệu quả nữa”, ông Tom Kang, Giám đốc nghiên cứu của Counterpoint Research, phát biểu.

Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất-kinh doanh của Samsung trong quý 1 đạt 6 nghìn tỷ Won. Trong đó, lợi nhuận của mảng di động đạt 2,74 nghìn tỷ Won, thấp hơn mức lợi nhuận 2,93 nghìn tỷ Won của mảng con chip.

Samsung dự báo kết quả kinh doanh của hãng sẽ khởi sắc trong quý 2 này nhờ sản phẩm smartphone Galaxy S6 mới - Ảnh: Bloomberg.

Mảng di động hiện chiếm 46% tổng lợi nhuận từ hoạt động sản xuất-kinh doanh của Samsung, so với mức đóng góp 49% của mảng con chip.

Samsung cho biết, giá bán trung bình smartphone của hãng trong quý 1 giảm so với quý 4 năm ngoái, nhưng doanh số tăng.

“Đại gia” công nghệ Hàn Quốc này dự báo kết quả kinh doanh của hãng sẽ khởi sắc trong quý 2 này nhờ sản phẩm smartphone Galaxy S6 mới. Galaxy S6 và S6 Edge nhận được sự phản hồi tích cực từ người tiêu dùng sau khi “lên kệ” vào tháng trước.

Trong khi mảng smartphone của Samsung chật vật, thì mảng con chip của hãng này lại là một câu chuyện khác. Samsung cho biết, nhu cầu mạnh của thị trường đang tăng mạnh đối với các sản phẩm chip nhớ của hãng và tỷ suất lợi nhuận của mảng này cũng tăng lên.

Mức lợi nhuận mà mảng con chip của Samsung đạt được trong quý 1 vừa qua là cao nhất kể từ quý 3/2010. Theo giới phân tích, chính “kỳ phùng địch thủ” Apple đã giúp cho Samsung có được kết quả kinh doanh khả quan ở mảng con chip. Apple chính là khách hàng bên ngoài lớn nhất mua con chip của Samsung.

Diệp Vũ
Nguồn VN Economy