CEO Viettel Global: Đến 2020 Viettel sẽ kinh doanh ở 20 quốc gia

Ngày 23/4 vừa qua, Tổng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2015. Bên lề đại hội lần này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Tào Đức Thắng – Tổng giám đốc công ty xoay quanh những câu chuyện dự định trong tương lai của Viettel Global.

* Theo kế hoạch kinh doanh được nêu trong Báo cáo thường niên năm 2014, Viettel Global đang đặt ra những mục tiêu khá cao. Ông có thể nói rõ hơn về các mục tiêu này?

Chúng tôi sẽ đẩy mạnh chiến lược đầu tư mở rộng thị trường cả về chiều sâu và rộng. Về chiều rộng, chúng tôi đặt mục tiêu phải lấy được giấy phép đầu tư 2 thị trường mới. Từ nay đến 2020, theo mục tiêu được giao, Viettel Global phải xin giấy phép và đầu tư thêm 10 nước nữa, tương đương mỗi năm phải thêm 2 nước mới.

Về chiều sâu, tiếp tục nghiên cứu phát triển các dịch vụ mới tại các nước đang đầu tư, giữ vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường.Cụ thể, tổng Doanh thu cộng ngang là 1,45 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2014. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 168,7 triệu USD, tăng 20%.

ông Tào Đức Thắng – Tổng giám đốc Viettel Global

* Mục tiêu tăng trưởng hàng năm khoảng 20% là khá cao, vậy Viettel Global phải làm gì để đạt được kế hoạch này?

Muốn tăng trưởng thì phải mở rộng thị trường, do đó Viettel Global phải gối đầu mở rộng thị trường liên tục (xin được giấy phép mới). Nếu dừng chân lại ở 9 công ty như hiện nay thì Viettel Global sẽ không tăng trưởng được nữa.

Bên cạnh đó, chiến lược của chúng tôi đối với các thị trường mới là phải làm thật nhanh, thật tốt để đưa vào khai trương đúng tiến độ, càng nhanh thì lợi thế của mình càng lớn, lợi thế ra thị trường càng lớn cũng như tiết kiệm được chi phí khai thác.

Đối với các thị trường đang khai thác thì chúng tôi tiếp tục các chiến lược kinh doanh làm sao hiệu quả về dòng tiền, năng suất lao động…

* Tiêu chí nào để Viettel Global đánh giá 1 thị trường tiềm năng có hay không?

Trước khi đầu tư vào thị trường nào chúng tôi đều phải có tính toán như: Giấy phép giá bao nhiêu? Dân số như thế nào? Mật độ thâm nhập ra sao? Tính toán khả năng dòng tiền thu hồi. Nếu quá trình tính toán chúng tôi thấy có cơ hội thì mới đầu tư. Nếu các tiêu chí tính toán không đạt yêu cầu thì sẽ không đầu tư.

* Áp lực về tăng trưởng nhanh như vậy thì đầu tư 1 thị trường mới Viettel Global có đặt mục tiêu phải có lãi luôn trong năm đầu tiên không, thưa ông?

Khi đầu tư vào 1 nước không phải mình cố làm bằng được, khi tìm được cơ hội chúng ta phải tính toán, chúng ta dự kiến kinh doanh như thế này, thì hiệu quả như thế nào? Từ đó chúng tôi mới có quyết định về việc đấy chứ ko phải mình thích là đầu tư.

Muốn tăng trưởng thì phải mở rộng thị trường, do đó Viettel Global phải gối đầu mở rộng thị trường liên tục . Nếu dừng chân lại ở 9 công ty như hiện nay thì Viettel Global sẽ không tăng trưởng được nữa.

Vì chúng tôi sử dụng vốn đầu tư là của nhà nước thế nên chúng tôi phải thực sự an toàn về vốn và tính toán hiệu quả đồng vốn bỏ ra. Mỗi dự án chúng tôi đều tính toán cụ thể và đưa ra các chỉ số về dòng tiền để điều hành, ví dụ thời gian hòa vốn, điểm lợi nhuận.

* Vậy ông có thể cho biết những nguyên nhân nào khiến Viettel Global không hoàn thành kế hoạch của năm 2014?

Năm 2014, mặc dù doanh thu và lợi nhuận của Viettel Global đều đạt con số tăng trưởng ấn tượng so với năm trước với doanh thu hợp nhất năm 2014 đạt 726 triệu USD (vượt 20% năm trước), lợi nhuận đạt 140 triệu USD (vượt 40% so với năm 2013), tuy nhiên lại không hoàn thành kế hoạch của năm.Việc này đến từ một số nguyên nhân.

Thứ nhất, một số công ty chưa đưa vào kinh doanh đúng như dự kiến, ví dụ công ty Viettel Cameroun.

Thứ hai, Viettel Global đang thực hiện tái cơ cấu đã ảnh hưởng tới công tác điều hành kinh doanh.

Thứ ba, diễn biến thị trường thay đổi nhanh chóng và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ. Đặc biệt, đối thủ ở các thị trường sau một thời gian đối đầu với sự phát triển thần tốc của Viettel đã học hỏi và tìm ra chiến lược mới đã bắt đầu vươn lên mạnh mẽ trong bối cảnh các thị trường dần bước vào giai đoạn bão hòa.

Các công ty mới bắt đầu kinh doanh cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, bằng mọi cách của các nhà mạng đã vào thị trường trước đó.

Những nguyên nhân chủ quan và khách quan sẽ được công ty thận trọng hơn trong việc lên kế hoạch kinh doanh cho năm 2015.

* Trong 9 thị trường hiện nay có thị trường nào mà kinh doanh vài năm rồi vẫn chưa có lãi không?

Tất cả các thị trường mà chúng tôi tiến hành đầu tư chưa có thị trường nào mà 3 năm hoạt động vẫn chưa có lãi.

* Xin cảm ơn ông!

Khánh Nhi
Nguồn Trí Thức Trẻ