Mua hàng điện máy tận kho giá rẻ

Mua hàng điện máy tận kho giá rẻ

Thay vì đến siêu thị điện máy để mua tủ lạnh, chị Quỳnh Anh, nhà ở quận 1 đã lên mạng khảo giá ở một số trang web rồi đến tận kho để mua hàng. Việc mua hàng theo kiểu này đã giúp chị tiết kiệm được vài triệu đồng mỗi lần…

Rẻ hơn 5-20%

Giá bán hàng điện máy theo phương thức tại kho được rao trên một số trang web thường rẻ hơn giá bán tại các siêu thị khoảng 5-20%, cá biệt có sản phẩm chênh lệch tới 30-40%.

Chúng tôi đã trực tiếp khảo sát giá bán trên một trang web bán hàng theo phương thức “bán hàng với giá tại kho” thì nhận thấy giá bán ở trang web này thông thường thấp hơn khoảng 5-20% (tùy sản phẩm) so với các siêu thị điện máy lớn. Giá trị sản phẩm càng cao thì số tiền tiết kiệm được khi mua hàng tại kho sẽ tăng lên…

Theo anh Thanh Ngọc, nhà ở quận 11 thì đối với những món hàng bình thường như ti vi LED 32 inch thì mua tại kho chỉ giúp người mua tiết kiệm vài trăm ngàn đồng; nhưng khi chọn mua ti vi cỡ lớn (47-60 inch) thì có thể tiết kiệm từ 800.000 đồng cho đến vài triệu đồng.

Với chiếc ti vi SONY 40 inch KDL-40W600B, giá bán tại kho trên trang web là 10,7 triệu đồng thì giá bán tại một số siêu thị lớn như Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Thiên Hòa… là 10,9 triệu đồng (cao hơn 200.000 đồng). Một chiếc ti vi 65 inch của Sony, KD-65X9000B nếu mua theo kiểu “tại kho” chỉ có 70 triệu đồng, trong khi giá bán ở các siêu thị điện máy lên đến 80 triệu đồng (chênh lệch 10 triệu đồng).

Nếu mua những dòng sản phẩm cao cấp như tủ lạnh side-by-side, ti vi 4K màn hình lớn… thì giá bán tại kho và siêu thị điện máy còn chênh lệch nhiều hơn. Ví dụ như một chiếc tủ lạnh side-by-side 584L R-M700GPGV2 nếu mua ở siêu thị điện máy là 55-57 triệu đồng, nhưng chuyển qua mua trên các trang web bán hàng trực tuyến hoặc “tại kho”, giá chỉ còn 49 triệu đồng!

Phải có cái “đầu lạnh”

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của một số người đã từng mua hàng điện máy trực tuyến thì không phải lúc nào mua hàng theo kiểu “tại kho” cũng rẻ hơn và không phải lúc nào cũng tìm được sản phẩm ưng ý. Thông thường, các trang web kinh doanh theo hình thức này không có được đầy đủ các sản phẩm, mẫu mã như các siêu thị điện máy lớn. Họ thường cắt bỏ hết quà tặng, khuyến mãi đi kèm… của nhà sản xuất hoặc nhà bán lẻ.

Đối với hình thức so sánh giá bán thì người tiêu dùng cần chú ý rằng không phải lúc nào các trang web so sánh giá bán giữa các siêu thị điện máy và giá bán hàng tại kho của họ cũng đúng và chính xác. Có những lúc, một sản phẩm ở siêu thị A có giá bán gần bằng với giá bán của họ thì trên trang web này sẽ không hiển thị hoặc thông báo “không có giá” ở siêu thị nhằm mục đích loại trừ đối thủ.

Cũng có trường hợp khách hàng mua sản phẩm giá rẻ nhưng về nhà lại phát hiện mua phải hàng trưng bày hoặc hàng đã qua sử dụng một thời gian ngắn. Hoặc mua hàng giá rẻ thì cũng phải cam chịu từ bỏ các món quà tặng (theo máy) của nhà sản xuất.

Anh Nguyễn Văn Hùng, nhà ở quận 4 than phiền khi mua một chiếc Smart TV 42 inch giá rẻ trên mạng lại gặp phải hàng trưng bày. Khi người bán chuyển ti vi đến nhà, kiểm tra mới phát hiện ti vi đã sử dụng hơn 900 giờ nên anh phải trả lại và chuyển sang mua ti vi ở siêu thị tuy giá bán cao hơn 2,5 triệu đồng nhưng yên tâm và có đầy đủ quà tặng của nhà sản xuất.

Vì sao giá rẻ?

Theo lời giải thích của một số điểm bán hàng theo kiểu “tại kho” thì bán hàng ngay tại kho, họ có thể giảm giá xuống mức thấp nhất khi cắt bỏ các chi phí thuê nhân viên tư vấn bán hàng, thuê mặt bằng, trang trí gian hàng, quảng cáo… Người tiêu dùng sẽ được lợi do giá bán được giảm xuống mức thấp mà vẫn được mua hàng chính hãng, có giấy bảo hành nghiêm túc…

Ở các siêu thị, giá bán sản phẩm tới tay người tiêu dùng sẽ bao gồm giá vốn + chi phí quản lý + chi phí bán hàng, trong đó chi phí bán hàng (thuê mặt bằng, nhân viên bán hàng…) chiếm khoảng 15-20%, thậm chí hơn. Vì thế, giá bán ở các siêu thị điện máy lớn thường sẽ cao hơn các trang web kinh doanh trực tuyến, bán hàng “tại kho”.

Một số đơn vị bán hàng tại kho như BestMua, eBest Oulet… có chính sách giao hàng miễn phí cho khu vực nội thành TPHCM hoặc Đà Nẵng. Một số trang web kinh doanh trực tuyến, bán hàng điện máy tại kho ở Hà Nội cũng nhận giao hàng miễn phí ở nội thành.

Khi mua hàng “tại kho”, người tiêu dùng thường đã biết trước về sản phẩm mình cần mua, đã khảo giá bán trên thị trường. Họ lên mạng thăm dò giá hoặc đến một số siêu thị điện máy để ngắm nghía, hỏi thăm về sản phẩm; sau đó tìm các trang web bán hàng trực tuyến hoặc bán hàng tại kho để mua với giá rẻ hơn.

Anh Đoàn Minh, nhà ở quận 3 chia sẻ kinh nghiệm: “Khi mua hàng điện máy, tôi thường ra siêu thị điện máy Nguyễn Kim xem sản phẩm, dọ giá rồi về nhà lên mạng tìm trang web chuyên kinh doanh hàng điện máy trực tuyến để mua. Mua hàng theo kiểu này vẫn mua được đúng hàng chính hãng nhưng với giá rẻ hơn nhiều”.

Lưu ý khi mua hàng tại kho

  • Người tiêu dùng có thể tiết kiệm khá nhiều tiền nếu chọn nhiều món một lúc khi mua hàng tại kho.
  • Mua hàng tại kho thường không được xem sản phẩm kỹ như mua ở siêu thị điện máy, có một số nơi chỉ đọc tên sản phẩm, mã hàng rồi họ mang hàng ra bán.
  • Thông thường, nếu đúng theo phương thức mua hàng tại kho thì người mua phải tự vận chuyển hoặc phải trả thêm tiền cho khoản chuyển hàng về nhà.
  • Các điểm bán hàng tại kho sẽ ưu tiên cho khách hàng mua hàng với số lượng lớn (theo kiểu mua hàng giá sĩ).
  • Một số trường hợp do hết hàng, cần phải chuẩn bị phương án dự phòng (mua sản phẩm khác model) vì các kho hàng này cũng không có lượng hàng có sẵn như siêu thị điện máy.

Chí Thịnh
Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị