Những thương hiệu đắt giá nhất thế giới: Apple xưng vương

Apple năm nay đã bỏ xa Google để chiếm lấy vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng các thương hiệu đắt giá nhất hành tinh do BrandZ xếp hạng.

Các thương hiệu công nghệ vẫn như mọi năm, thống trị bảng xếp hạng với 6 trên 9 cái tên. Để đưa ra bảng xếp hạng này, Millward Browns đã tiến hành khảo sát 2 triệu khách hàng của mỗi thương hiệu, kết hợp với số liệu tài chính để tính toán giá trị thương hiệu.

Dưới đây là 9 cái tên xuất sắc nhất.

9. McDonald's

Giá trị thương hiệu: 81 tỉ USD

Tăng trưởng so với năm ngoái: -5%

Đây là một năm thử thách dành cho McDonald's với cuộc chiến trên khắp các lĩnh vực của công ty, bao gồm thành phần, chuỗi cung ứng và cả trách nhiệm với môi trường. Thương hiệu này đã giảm giá trị 5% so với năm ngoái. Đây là năm thứ hai liên tiếp thương hiệu này bị giảm giá trị.

8. Coca-Cola

Giá trị trương hiệu: 84 tỉ USD

Tăng trưởng: 4%

Coca-cola đang cố gắng thoát ra khỏi quãng thời gian khó khăn khi người tiêu dùng đang ngày càng lo ngại những vấn đề liên quan tới sức khỏe từ loại đồ uống có ga này. Hãng đã điều chỉnh lại phạm vi của sản phẩm cũng như việc liên kết với khách hàng. Coca-cola năm ngoái cũng đặc biệt thành công với chiến dịch "Share a Coke". Chiến dịch này đã đẩy doanh số của Coke tại Mỹ tăng trưởng lần đầu tiên trong 10 năm qua.

7. Verizon

Giá trị thương hiệu: 86 tỉ USD

Tăng trưởng: 36%

Thống kê này được công bố trước khi Verizon thông báo mua lại AOL với giá 4,4 tỉ USD. Mặc dù vậy, nó vẫn phản ánh một năm thành công của thương hiệu này. Hồi tháng 2, công ty này đã hoàn tất thương vụ 130 tỉ USD với Vodafone. Đây là nhân tố chính đẩy giá cổ phiếu Verizon lên cao.

6. AT&T

Giá trị thương hiệu: 89 tỉ USD

Tăng trưởng: 15%

AT&T cũng tiến hành thành công nhiều thương vụ thâu tóm trong năm ngoái. Ngoài ra, công ty này còn bắt tay với Uber để chuẩn bị cho ứng dụng chia sẻ quãng đường cho tất cả các điện thoại chạy Android của AT&T.

5. Visa

Giá trị thương hiệu: 92 tỉ USD

Tăng trưởng: 16%

Visa đã bắt tay với Apple để cho phép iPhone 6 và dòng iPad đời mới có thể mua hàng chỉ thông qua một cái chạm tay lên màn hình. Trong năm 2014, doanh thu của Visa tăng mạnh 7,8%, đạt 12,7 tỉ USD, lợi nhuận của công ty tăng hơn 9%, đạt 5,4 tỉ USD.

4. IBM

Giá trị thương hiệu: 94 tỉ USD

Tăng trưởng: -13%

Lợi nhuận của IBM đã sụt giảm mạnh sau khi công ty này đầu tư lớn vào các lĩnh vực ngoài ngành như điện toán đám mây, phân tích, di động, mạng xã hội và bảo mật. Công ty này cũng đã ký một hợp đồng lớn phát triển những ứng dụng kinh doanh trong các thiết bị sắp ra mắt của Apple.

3. Microsoft

Giá trị thương hiệu: 115 tỉ USD

Tăng trưởng: +28%

Có 3 điểm nổi bật của Microsoft trong năm qua: Tập trung hơn vào đám mây, Hợp tác hơn với các đối tác và Lạc quan hơn nhờ sự xuất hiện của CEO mới, Satya Nadella.

2. Google

Giá trị thương hiệu: $174 billion

Tăng trưởng: +9%

Goolge rơi xuống vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng năm nay sau khi đầu tư rất lớn và doanh thu tăng trưởng chậm lại. Một yếu tố ảnh hưởng lớn đến Google đó là đồng USD mạnh lên.

Mặc dù vậy, đây vẫn là một năm kinh doanh tốt của Google. Công ty này đang hướng tới các dự án trong tương lai như phần mềm B2B, Google Fiber, phát triển xe không người lái, mạng lưới viễn thông Wifi và làm mới lại dự án Google Glass.

What happened: Google fell to second place in the rankings this year as it forked out heavily on investments and revenue slowed, which was in part due to the strong dollar. That's not to say it wasn't a good year for Google. The company has been positioning itself for the future with initiatives including B2B software, Google Fiber, developing a driverless car, launching a WiFi telecom network, and pushing reset on Google Glass.

1. Apple

Giá trị thương hiệu: 247 tỉ USD.

Tăng trưởng: 67%

"Ý nghĩa, khác biết và nổi bật", đó là những gì Apple đã làm trong năm qua. iPhone 6, quả bom mới của Apple đã mang về tói 18 tỉ lợi nhuận ròng chỉ trong một quý, quý có lãi lớn nhất trong lịch sử công ty. 10 năm trước Apple chưa bao giờ có tên trong top 10, nhưng hiện nay, "Quả táo cắn dở" đã ở vị trí số 1, bỏ qua người xếp thứ 2 là Google

Hoàng Vân
Nguồn Tri Thức Trẻ