Tên 'khai sinh gốc' kỳ lạ của 19 thương hiệu nổi tiếng thế giới (Phần 2)

Jerry's Guide to the World Wide Web là cái tên từ thủa ban đầu của Yahoo.

10. DrivUrSelf: Hertz Rent-A-Car

John Hertz đã mua dây chuyền cho thuê xe hơi từ nhà sáng lập Walter L. Jacobs vào năm 1923. Hertz vốn là chủ tịch của công ty Yellow Cab and Yellow Truck and Coach Manufacturing, sau đó ông đổi tên công ty thành Hertz Drive-Ur-Self. Công ty được mua lại vào năm 1926 bởi General Motors và mới đây được bán cho công ty Omnibus trước khi có tên mới là The Hertz Corporation.

11. AuctionWeb: eBay

Ra mắt vào năm 1995, eBay ban đầu có tên là AuctionWeb - một trong bốn trang web do Pierre Omidyar sáng lập. Ba trang web khác bao gồm một trang web du lịch, một trang web chuyển hàng cá nhân và một trang web về virus Ebola. Nhờ các phương tiện truyền thông đề cập đến AuctionWeb như eBay, công ty của Pierre Omidyar đã chính thức đổi tên vào năm 1997.

12. Computing Corporation Tabulating Recording: IBM

Tiền thân của IBM là công ty Computing Corporation Tabulating Recording được thành lập năm 1911 thông qua sự hợp nhất của Công ty Tabulating Machine, Công ty International Time Recording và công ty Computing Scale. CTR cuối cùng đã được đổi thành "International Business Machines" vào năm 1924 - tên viết tắt IBM không lâu sau đó.

13. Marafuku Company, Nintendo Playing Card Company: Nintendo

Công ty sản xuất trò chơi có tên Marafuku được thành lập năm 1889, sau đó đổi thành Nintendo Playing Card Company vào năm 1951. Công ty đổi tên thành Nintendo vào năm 1963 và bắt đầu sản xuất thêm nhiều máy chơi game bằng thẻ card.

14. Pete’s Super Submarines: SUBWAY

Năm 1965, Pete’s Super Submarines được mở tại Bridgeport, Connecticut bán 312 bánh mì vào ngày đầu tiên. Một năm sau, tên của công ty được đổi thành Doctor’s Associates, Inc. sau khi nhà đồng sáng lập Dr. Peter Buck, người giữ tấm bằng tiến sỹ hy vọng sẽ kiếm đủ tiền từ kinh doanh bánh sandwich để trang trải học phí của mình. Sau ít thành công dưới hai cái tên trước đó, Buck và đồng sáng lập Fred DeLuca đã cho nó cái tên thứ ba là Subway.

15. Wards Company: Circuit City

Cửa hàng của Wards Company đầu tiên được mở vào năm 1949 bởi Samuel S. Wurtzel. Cái tên "Wards" thực sự là một từ viết tắt của thành viên trong gia đình người sáng lập gồm: W = Wurtzel; A = Alan; R = Ruth; D = David; S = Sam. Wards đã thử nghiệm với một số phương thức bán lẻ, bao gồm các cửa hàng trung tâm mua nhỏ mang nhãn hiệu "Sight-n-Sound" và "Circuit City." Sight-n-Sound và Circuit cuối cùng đã được thay thế bằng dạng cửa hàng Circuit City Superstore. Wards Company chính thức đổi tên thành Circuit City và niêm yết trên sàn chứng khoán New York vào năm 1984.

16. Stag Party: Playboy

Tên ban đầu của tạp chí nổi tiếng Playboy hoàn toàn khác so với hiện nay. Hugh Hefner cho biết ông từng đặt tên cho tạp chí của mình là Stag Party nhưng đã đổi nó thành Playboy vào những phút chót. "Tôi muốn gọi tên tạp chí là Stag Party, vốn chịu ảnh hưởng của một cuốn sách hoạt hình tôi từng có. Tôi đang tìm kiếm một mẫu nhân vật nam từ cuốn sách.”, Hefner cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Một tháng trước khi xuất bản, Hefner đã nhận được một lá thư từ tạp chí Stag nói rằng tên này là vi phạm bản quyền và ông nhanh chóng đổi tên Playboy.

17. Firebird: Firefox

Trình duyệt nổi tiếng của Mozilla ban đầu có tên Firebird với mong muốn đáp ứng mối quan tâm của cộng động các nhà phát triển mã nguồn mở. Một cái tên khác cũng được cân nhắc tới là Red Panda. Cái tên Firefox được lựa chọn bởi đáp ứng được nhu cầu của công ty: “Tương tự Firebird, dễ nhớ, dễ đọc và độc đáo.”

18. Confinity: PayPal

Confinity được thành lập năm 1988 với sự kết hợp giữa từ tự tin (confidence) và vô tận (infinity). Một năm sau, công ty đổi tên thành PayPal sau khi một kỹ sư của Confinity phát triển bản thử nghiệm cho phép mọi người thanh toán bằng giao dịch email. Công ty này được eBay mua lại vào năm 2002 với giá 1,5 tỷ USD.

19. Jerry's Guide to the World Wide Web: Yahoo

Đồng sáng lập Jerry Yang và David Filo vốn là hai nghiên cứu sinh tại Đại học Stanford khi cùng tạo ra một trong những công cụ tìm kiếm lớn nhất trên thế giới. “Jerry’s Guide” sau này sớm được đổi tên thành Yahoo, viết tắt của "Yet Another Hierarchical Offcious Oracle."

Xem lại Phần 1

CNBC
Nguồn Trí Thức Trẻ