Apple kiếm lời lớn nhờ phụ kiện Apple Watch

Ngoài việc tiêu thụ hàng chục triệu chiếc đồng hồ thông minh, Apple còn thu được khoản lợi nhuận lớn từ việc bán phụ kiện của Apple Watch, trong đó tiêu biểu là dây đeo đồng hồ.

Một khảo sát mới đây của Slice Intelligence, một công ty nghiên cứu thị trường chuyên khai thác biên lai qua e-mail, cho thấy gần 20% người mua Apple Watch không chỉ bỏ ra hàng trăm USD cho một chiếc đồng hồ mà còn sẵn sàng mua thêm dây đeo dự phòng, tạo điều kiện cho hãng công nghệ Apple tăng lợi nhuận nhờ việc bán phụ kiện.

Apple luôn giữ bí mật về các sản phẩm mới của mình, và như tiền lệ công ty này vẫn chưa công bố doanh số bán Apple Watch cũng như mức độ sinh lời của loại sản phẩm này. Slice ước tính Apple đã bán được 2,79 triệu đơn vị sản phẩm tính đến thời điểm giữa tháng 6.

Apple được nhận định là sẽ thu được khoản lợi nhuận lớn từ việc bán phụ kiện của Apple Watch - Ảnh: Reuters.

Dữ liệu của Slice cung cấp thông tin bước đầu về mức độ sinh lời của sản phẩm mới đầu tiên của Apple dưới thời tổng giám đốc Tim Cook, theo Reuters.

Dù dây đeo của Apple Watch dòng thể thao có giá bán lẻ khởi điểm là 49 USD, chi phí sản xuất thực tế của nó chỉ vào khoảng 2,05 USD, theo một phân tích của công ty nghiên cứu công nghệ IHS.

Cũng theo IHS, mức giá thành sản xuất 2,05 USD này chưa bao gồm chi phí đóng gói, vận chuyển và có thể chưa tính đầy đủ chi phí vật liệu mà Apple sử dụng để sản xuất dây đeo.

Trong khảo sát của Slice với 2 triệu người mua hàng trực tuyến tại Mỹ, có 20.000 người mua Apple Watch. Theo dữ liệu của Slice, chỉ tính tới những dây đeo do Apple sản xuất và bán, có khoảng 17% khách hàng mua nhiều hơn một dây đeo.

Dây đeo thể thao màu đen là sản phẩm được lựa chọn phổ biến nhất, đối với cả loại đi kèm với đồng hồ và loại mua ngoài. Loại dây đeo Milanese có giá 149 USD là sản phẩm bán chạy thứ hai, cho thấy nhiều người tiêu dùng có xu hướng chọn một sản phẩm mang thiết kế thể thao nhưng vẫn sang trọng, giúp chiếc Apple Watch của họ trở nên tinh tế hơn.

Apple đã tỏ ra cởi mở hơn với việc cho phép bên thứ ba thiết kế dây đeo riêng. Apple sẽ không chia sẻ doanh thu từ việc bán dây đeo của các nhà sản xuất này. Nếu các dây đeo được thiết kế bởi công ty khác thành công, điều này có thể khiến Apple mất một phần lợi nhuận lớn từ việc bán phụ kiện.

Tuy nhiên, việc có nhiều phong cách thiết kế dây đeo khác nhau sẽ tăng thêm tính hấp dẫn của Apple Watch. Đây mới là điều quan trọng nhất đối với hãng công nghệ khổng lồ này.

Diệu Minh
Nguồn VN Economy