Smartphone Microsoft Lumia đã … chết?

Công cuộc tái cơ cấu của CEO Satya Nadella Microsoft đang gây ra một số cơn đau đầu cho tập đoàn phần mềm lớn của Mỹ. Các nhà bình luận đang đưa ra một kết luận khó tránh khỏi, đó là smartphone Lumia đã chết, hay, ít nhất, cũng đang bị thương nặng nề.

Sự ra đi của hai nhân vật rất đáng chú ý của Nokia dường như càng khẳng định thêm kết luận “đã chết” của mảng kinh doanh smartphone Lumia. Những ngày qua, truyền thông quốc tế liên tục đưa tin về sự ra đi của cựu CEO Nokia Stephen Elop, và một trong những cộng sự tin cậy của ông, Jo Harlow.

Thêm vào đó, Nokia lại vừa khẳng định, hãng Phần Lan dự định sẽ khôi phục mảng sản xuất, kinh doanh smartphone.

Sau đây là ý kiến của một số blogger, nhà phê bình nổi tiếng, được trang Computer World tổng hợp:

Kelly Fiveash viết trên The Register rằng Cựu CEO Stephen Elop của Nokia chính thức ra đi. Phó Chủ tịch Terry Myerson của Microsoft sẽ đảm đương nhiệm vụ mới có tên gọi là Windows and Devices Group, cùng với nhóm Operating System Group và MS Devices Group. Sự thay đổi này đến ngay trước khi kết thúc năm tài khóa của Microsoft.

Hình ảnh minh họa về điện thoại Lumia đã chết của Computer World

CEO Nadella đã nói: “Stephen và tôi đã đồng ý rằng đây là thời điểm tích hợp cho ông ấy (Stephen Elop) về hưu. Tôi mong muốn được biết nơi đầu quân tiếp theo của ông ấy”.

Paul Thurrott trong bài viết trên trang Petri.com đã nói Nadella liên tục nhắc đến những thay đổi mà ông hy vọng sẽ mang lại kết quả…. Tuần này, Nadella lại “quét dọn” đại bản doanh Microsoft một lần nữa, củng cố các đơn vị kinh doanh và sa thải một số nhân sự cấp cao. Các đơn vị kinh doanh đang được sáp nhập lại dưới trướng một nhà lãnh đạo duy nhất.

Nhưng điều đó có nghĩa là Stephen Elop, người từng giám sát mảng Microsoft Devices Group sẽ ra đi. Tình thế này đã nảy sinh một số câu hỏi, nhưng mối lo ngại rõ ràng nhất lại liên quan đến … Windows Phone. Elop ra đi, mọi người rất có thể sẽ suy đoán một cách tự nhiên về cam kết của Microsoft với … Lumia và có lẽ cả … Windows 10 Mobile.

Và Alex Wilhelm đã lưu ý về một tổn thất khác với Lumia trên trang Techcrunch: Elop ra đi, cùng với Jo Harlow, người đã gia nhập vào Microsoft cùng với Elop. Việc cả hai người cùng ra đi một lúc rất đáng lưu ý, không chỉ về cách Microsoft sẽ điều hành mảng điện thoại như thế nào, mà còn về bảng cân đối tài chính của Microsoft.

Hồi tháng Tư, Microsoft đã có những bình luận khá quả quyết về tình hình của mảng điện thoại. Mảng kinh doanh điện thoại của Microsoft là mục đích chính liên quan đến thương vụ thâu tóm Nokia của hãng phần mềm. Với tình thế hiện nay, chiến lược điện thoại của Microsoft có thể rơi vào hoài nghi và đẩy các nhà phát triển chuyển sang các nền tảng đối thủ.

Cuộc cải tổ nội bộ mạnh mẽ cùng với sự ra đi của các nhân sự cấp cao có vẻ như cho thấy một cái gì đó thay đổi sẽ xảy ra với Microsoft.

Có lẽ sẽ không có gì bất ổn, song tình thế hiện nay đang toát lên một cái gì đó tiêu cực. Cuộc cải tổ nội bộ mạnh mẽ cùng với sự ra đi của các nhân sự cấp cao có vẻ như cho thấy một cái gì đó thay đổi sẽ xảy ra với Microsoft.

Trong khi đó, một số nhà phê bình lại kêu gọi CEO Satya Nadella nên lựa chọn từ ngữ cẩn thận hơn. Ông Nadella từng nói: “Để phát huy tốt hơn khả năng của chúng tôi, và mục đích cuối cùng là đưa ra những sản phẩm và dịch vụ tốt hơn mà khách hàng yêu thích với tốc độ nhanh hơn, tôi quyết định tổ chức lại các hoạt động thành 3 nhóm…. Và kết quả là, một số thành viên trong Nhóm Lãnh đạo Cao cấp sẽ phải ra đi”.

Nhà phê bình Richi Jennings, vốn là một biên tập, nhà phân tích nổi tiếng, đã giải mã hai ý chính trong thông điệp của ông Nadella như sau. Thứ nhất, theo ông, đây không phải là cách nói, cách dùng ngôn ngữ khác lạ gì của ông Nadella, song trong bối cảnh này, nó cho thấy một thông điệp rõ ràng: Lumia không phải là “con bò sữa” mang tiền lại cho Microsoft.

Thứ hai, ngụ ý phía sau lời nói của ông là gần đây Microsoft đã đưa ra những thứ mà khách hàng không yêu thích, và lại còn đưa ra quá chậm. Và một phân tích thứ ba của Richi Jennings nữa là “một phần là lỗi của Elop”.

Georgina Prodhan, một nhà phê bình khác, cho rằng thông tin Nokia lên kế hoạch thiết kế và cấp phép smartphone lại vào năm 2016 “rất có ý nghĩa”. “Nokia đã bán mảng kinh doanh điện thoại cho Microsoft vào năm 2014 sau nhiều năm sụt giảm doanh số. Nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng Microsoft sẽ mất trắng tất cả hoặc một phần trong thương vụ 7,2 tỷ USD này.

Bảo Bình
Nguồn ICT News