Hanoimilk và bài học từ sai lầm hộp sữa

Chỉ vì cái vỏ hộp cũng có thể gây nên sóng gió cho doanh nghiệp, đây là câu chuyện xảy ra đối với CTCP Sữa Hà Nội (Hanoimilk – mã HNM), gây ra hậu quả dai dẳng cho đến hiện tại.

ĐHĐCĐ thường niên năm nay của Hanoimilk lại tiếp tục điệp khúc “vỏ hộp sữa”. Ban lãnh đạo lên tiếng thừa nhận khó khăn của công ty, chủ yếu xuất phát từ lý do nội tại là sai lầm trong chiến lược kinh doanh.

Chuyện bắt đầu từ sáng kiến “độc lạ” của HNM và đối tác Tetra Pak. Công ty chuyên đóng hộp sản phẩm sữa này đã đề xuất mẫu hộp Wed cho Hanoimilk nhằm tạo dấu ấn khác biệt vói các sản phẩm sữa khác.

Hình dáng vỏ hộp này đã được ứng dụng ngay cho sữa IZZI – sản phẩm tạo nên danh tiếng cho Hanoimilk. Tuy nhiên, thời gian đã cho thấy, chiến lược này hoàn toàn sai lầm.

Sản phẩm sữa IZZI hộp Wed và hộp Brik.

Hộp Wed có hình dạng chóp hình tam giác, để phân biệt với hộp Brik, nôm na là hộp vuông. Thời gian đầu, hộp Wed của HNM tạo được hiệu ứng tốt nhờ hình dáng khác lạ, độc đáo, tuy nhiên thực tiễn lại phủ nhận hoàn toàn điều này.

Thực tế cho thấy, hộp Wed có nhiều nhược điểm hơn là ưu điểm khi sữa dễ bị trào ra khi cắm ống hút. Loại hộp này cũng khó trưng bày trên cửa hàng. Do vậy, người tiêu dùng lại chuyển dịch sang sử dụng hộp Brik. Xu hướng dùng hộp Wed giảm mạnh từ 2010 và công ty đã phải dừng sản xuất sản phẩm IZZI hộp Wed từ đầu năm nay.

Ban đầu, HNM sử dụng vỏ hộp này với định vị sản phẩm ở phân khúc giá rẻ, tuy nhiên, theo chia sẻ của ông Hà Quang Tuấn - Chủ tịch HĐQT HNM, hiện nay đời sống người dân đã được cải thiện nên việc sử dụng loại hộp này không còn phù hợp tại thị trường Việt Nam.

Việc đầu tư cùng một lúc 7 máy rót hộp Wed khi xây dựng nhà máy đã mang lại hậu quả cho đến nay. Hiện tại, HNM chỉ có thể bán được sản phẩm sữa hộp Bril nên nhà máy chế biến sữa của công ty đang trong trạng thái thừa công suất chế biến nhưng thiếu công suất rót.

Sản xuất sữa tại nhà máy Hanoimilk. Ảnh: Vnexpress

Mặc dù HNM đã lắp đặt và đưa vào sử dụng dây chuyền Brik 110ml từ tháng 11/2014 nhưng vẫn không đủ bù đắp sự thiếu hụt doanh số bán hàng, trong khi đó 7 dây chuyền máy rót hộp Wed lại bỏ không.

Hậu quả từ sự vội vàng trong đường hướng kinh doanh này có lẽ phải còn một thời gian dài nữa mới có thể khắc phục được hoàn toàn. Nhưng thực tế vẫn khá may mắn khi dù khá muộn, ban lãnh đạo công ty đã nhận thức được sai lầm và lên phương án khắc phục.

Doanh nghiệp sữa này cho biết, thời gian tới công ty sẽ tiếp tục thực hiện Dự án nâng cấp nhà máy trong năm 2015-2016, trong đó ưu tiên hàng đầu là đầu tư thêm dây chuyền máy rót hộp Brik 110ml, Brik 180ml và các loại hộp 0,5 lít, 1 lít.

Ngoài việc định hướng lại chiến lược về cái vỏ hộp, HNM cũng cho thấy quyết tâm khá lớn khi triển khai dự án trồng cỏ nuôi bò sữa tại huyện Mê Linh, Hà Nội, bước vào phân khúc sữa tươi tự nhiên. HNM cho biết, sang năm 2016 sẽ bắt đầu nuôi bò và cho sữa tươi từ trang trại này.

Nguyên Minh
Nguồn Biz Live