Tạo dựng thương hiệu kiểu Donald Trump

Nếu bạn là người hay đọc tin tức thì bạn không thể không biết đến tên tuổi của Donald Trump. Và nếu như bạn đang quản lý một công ty thì sẽ có nhiều bài học quan trọng cho bạn học hỏi từ con người này, trong đó đáng chú ý nhất là ở lĩnh vực thương hiệu cá nhân.

Có thể nói không ngoa rằng ông là người tạo dựng được thương hiệu cá nhân hiệu quả hơn hầu như bất kì doanh nhân nào hiện còn sống. Vậy chúng ta hãy xem có học hỏi được gì từ ông không nhé?

1. Định vị rõ ràng

Donald Trump luôn định vị rõ ràng. Tên tuổi của ông đồng nghĩa với nghĩa với thành công và tài sản. Trong 10 năm qua, bạn có bao giờ thấy ông được phỏng vấn về cái gì khác chưa? Rất hiếm. Ông gắn tên tuổi mình với những gì ông nói, làm và ở bất kì nơi nào ông xuất hiện. Ông rất rõ ràng trong thông điệp mà mình muốn truyền tải, về bản thân và về công ty mình. Năm này qua năm khác đều như vậy.

Hãy so sánh với hầu hết các doanh nhân khác: họ không chắc chắn là thương hiệu của mình đại diện cho các gì, cũng không “trước sau như một” trong cách định vị bản thân họ. Kết quả là, hầu hết các CEO và doanh nhân khác đều có thương hiệu cực kì yếu.

Hãy hỏi bản thân bạn điều này: Chính xác là tôi, hay công ty của tôi, đại diện cho cái gì? Và chúng ta có đang thể hiện điều đó trong tất cả những thứ chúng ta nói và làm không?

2. Không phải dành cho tất cả mọi người

Đây là khía cạnh rất quan trọng của việc tạo thương hiệu và thường được hiểu không đúng. Để có một thương hiệu rất mạnh, bạn phải giữ vững quan điểm về điều gì đó. Bạn phải sẵn lòng trở nên khác biệt, tách bạch mình với những người còn lại. Khi bạn làm thế, sẽ có những người không đồng ý với bạn và sẽ ghét bạn vì điều đó. Bạn sẽ nhận được những lời gièm pha.

Để được biết đến, bạn có thể hoặc là được thích hoặc là bị ghét. Thật vậy, bạn không thể tạo ra những fan “cuồng” mà không đi đôi với tạo ra những người không “ưa” gì bạn. Bất kì ai mà không có anti-fan đều không có một thương hiệu mạnh. Nếu bạn chọn cách an toàn và sợ làm phật lòng người khác thì bạn có thể không có người ghét nhưng bạn cũng sẽ có ít người ngưỡng mộ mình sâu sắc.

Trump hiểu điều này. Ông ấy khá sẵn sàng cho việc bị nhiều người ghét vì biết rằng ông đang trở nên được nhiều người biết đến. Bạn có thể sẽ không muốn được chú ý giống như cách của Trump, nhưng bạn phải được chuẩn bị sẵn sàng để khác biệt, thậm chí là gây tranh cãi, nếu bạn muốn phát triển một thương hiệu mạnh.

3. Hãy cho thế giới biết mình là ai

Một trong những lỗi chính mà các CEO thường mắc phải là họ trải qua bao khó khăn để phát triển được một thương hiệu tốt và rồi họ... “im hơi lặng tiếng” với thế giới.

Nếu tiếp tục như thế thì 18 tháng tới có lẽ thương hiệu của họ sẽ hầu như... “chìm nghỉm”.

Nên nhớ rằng cho dù thương hiệu của bạn tốt như thế nào nhưng nếu bạn không cho thế giới biết mình là ai thì bạn sẽ không bao giờ nổi tiếng.

Có quá nhiều sự cạnh tranh trong cuộc sống, có quá nhiều ồn ào do giới truyền thông mang lại. Bạn có thể không thích quảng bá bản thân hay công ty nhưng bạn phải làm điều đó nếu bạn muốn nhận được tất cả những lợi ích mà một thương hiệu xuất sắc cần phải có. Không có thời gian cho những người rụt rè, nhút nhát.

Bạn không cần phải làm theo cách của Donald Trump, nhưng bạn phải “ồn ào” theo cách riêng của bạn. Cũng đừng chỉ “ồn ào” một lần, phải liên tục, trong nhiều năm. Đó là cách mà những thương hiệu bền vững nhất được xây dựng.

Liệu Donald Trump có trở thành tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử sắp tới không? Có lẽ là không, và Trump biết thế. Nhưng ông ấy cũng biết rằng cho dù điều gì xảy ra đi nữa thì ông cũng sẽ “thắng”, vì ông sẽ càng được biết đến nhiều hơn, và thương hiệu của ông sẽ trở nên mạnh hơn trên toàn thế giới. Cả đời Trump đều dành cho việc xây dựng thương hiệu và ông biết rằng chạy đua cho chiếc ghế tổng thống là một cách để làm điều đó.

Tóm lại, dĩ nhiên là chúng ta không cần phải giống như Donald Trump, nhưng những kĩ năng tạo dựng thương hiệu của ông ấy là điều rất đáng học hỏi.

Lê Thanh Hải / Forbes
Nguồn Trí thức trẻ